Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chưa có bằng chứng 'chạy' kiểm định để làm đẹp hồ sơ

Giáo dụcThứ Tư, 06/06/2018 15:28:00 +07:00

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết chưa có bằng chứng 'chạy' kiểm định để làm đẹp hồ sơ của trường đại học.

Sáng 6/6, đại biểu Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ liên quan đến vấn đề kiểm định đại học.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan cho biết gần đây chúng ta rất quan tâm và nói nhiều đến việc kiểm định chất lượng giáo dục đại học, trong dự thảo luật cũng đề cập nhiều đến kiểm định chất lượng giáo dục và chúng tôi thấy kiểm định chất lượng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học là giải pháp đúng đắn.

"Tuy nhiên, nếu việc này không được quản lý chặt chẽ thì có thể xảy ra tình trạng một số trường đại học sẽ chạy chứng nhận kiểm định chất lượng để làm đẹp hồ sơ của trường. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp của bộ để kiểm soát việc này như thế nào?", đại biểu Nguyễn Thị Lan đặt câu hỏi.

nguyen-thi-lan

 Đại biểu Nguyễn Thị Lan chất vấn sáng 6/6.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã tăng cường kiểm định ngành và kiểm định chương trình. Đến nay có 122 trường được đánh giá ngoài, trong đó 89 trường được kiểm định đạt, 5 trường không đạt, 28 trường đang chờ đánh giá ngoài, 5 trường được Hội kiểm định quốc tế của Pháp công nhận, trong 104 chương trình đào tạo có 76 chương trình đào tạo đã chuẩn quốc tế.

"Ý nói chạy theo kết quả đẹp để đạt kiểm định, cho đến nay là chưa có minh chứng phản ánh việc này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp thu để tăng cường kiểm tra giám sát. Trong thực tế đã có kế hoạch và triển khai một số hoạt động để nâng cao tăng cường năng lực của 4 trung tâm kiểm định.

Tới đây chúng ta sẽ tăng cường đào tạo kiểm định viên và kiểm soát chất lượng kiểm định viên và công khai minh bạch kết quả và kiểm định các đơn vị trên mạng để mọi người có thể giám sát một số khâu gắn với kiểm định chất lượng", Bộ trưởng Nhạ nói.

Ngoài ra, đại biểu Lan cũng cho biết trong thời gian qua thì Việt Nam được coi là một trong những nước nói nhiều nhất đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

"Tuy nhiên, tôi có cảm giác là nhiều bộ, ngành, địa phương chưa có chương trình hành động và giải pháp cụ thể để thích ứng với cuộc cách mạng này. Xin Bộ trưởng cho biết ngành giáo dục đã làm gì và có chính sách gì mới để chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0", bà Lan đặt câu hỏi.

bo-truong-nha-2

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Nhạ cho biết cuộc cách mạng 4.0 là một xu hướng, vừa là cơ hội, vừa thách thức.

Bô đã ý thức được điều này cho nên đối với giáo dục phổ thông, Bộ đã đưa các chương trình này vào, trong đó có môn công nghệ thông tin và ngoại ngữ.

Hai lĩnh vực về công nghệ thông tin và trong đó sử dụng tiếng Anh mà đưa vào tốt ngay từ bậc phổ thông thì sẽ tạo một đột phá cho nguồn nhân lực trong tương lai.

Đặc biệt, gắn với mô hình, phương thức đào tạo giáo dục theo hướng STEM, gắn giữa khoa học Toán với công nghệ. Hiện nay, đây là một xu hướng học sinh cũng rất quan tâm và các doanh nghiệp cũng rất quan tâm.

"Đối với đại học chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn các trường đại học. Trước hết phải nâng cao nhận thức, trong vấn đề đón bắt được xu hướng để từ đó xác định được ngành, nghề và nghiên cứu để điều chỉnh các ngành đã có và mở các ngành mới theo hướng này", Bộ trưởng Nhạ thông tin.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn