Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Nhu cầu đỗ xe đang rất bức xúc

Thời sựThứ Hai, 30/05/2011 03:15:00 +07:00

(VTC News) - "Môi trường sống của người dân đô thị chưa tốt... Nhu cầu về chỗ đỗ xe ở các đô thị lớn của chúng ta đang hết sức bức xúc".

(VTC News) - Những bãi đỗ xe chật chội, hoạt động tự phát, thiếu an toàn và bôi xấu bộ mặt đô thị đang là một vấn đề bức xúc ở các thành phố lớn. Trước tình hình đó, hệ thống đỗ xe ô tô tự động được cho là câu trả lời tối ưu giải quyết được hầu hết những vấn đề đặt ra.

Để có cái nhìn mới về vấn đề bãi đỗ xe ô tô tự động, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

- Bộ trưởng đánh giá như thế nào về sự cần thiết của hệ thống đỗ xe ngầm hiện nay ở các đô thị?


Số lượng đô thị ở Việt Nam tăng nhanh nhưng chất lượng đô thị chưa tốt, phần lớn do sự lan tỏa của các đô thị lớn, tốc độ phát triển ở các đô thị mang tính tự phát. Điều này biểu hiện ở chất lượng đô thị, các điều kiện về mặt hạ tầng không đảm bảo, các dịch vụ đô thị không được tổ chức và quản lý.

Môi trường sống của người dân đô thị chưa tốt. Đấy là điều chúng ta không mong muốn và từng bước cần phải được chấn chỉnh. Nhu cầu về chỗ đỗ xe ở các đô thị lớn của chúng ta đang hết sức bức xúc. Quy chuẩn về diện tích dành cho bãi đỗ xe là từ 3-5% đất xây dựng nhưng hiện nay mới chỉ có 1% nên việc ùn tắc là rất dễ hiểu. Trách nhiệm từ phía cơ quan nhà nước là phải đưa ra cách giải quyết điều bức xúc này.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân trả lời phỏng vấn báo giới

- Theo Bộ trưởng, chúng ta nên giải quyết bài toán bãi đỗ xe ngầm như thế nào trong thời tới đây?

Nâng cao diện tích cho giao thông bao gồm cả giao thông động và giao thông tĩnh là hết sức cần thiết. Trong tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng đã có quy định và người quy hoạch đã phải tính toán hết đến các tiêu chuẩn đó. Các nước khác đều làm được nhưng ở ta, trong quá trình phát triển đô thị chúng ta chưa thực hiện được theo quy hoạch.

Trong tình trạng đất dành cho giao thông thấp, sự ùn tắc giao thông là tất yếu. Nếu là đô thị hiện hữu thì sẽ cần phải được chỉnh trang để đảm bảo tỷ lệ ấy, với đô thị mới thì phải thực hiện đảm bảo tiêu chuẩn đất cho giao thông bao gồm cả giao thông động và giao thông tĩnh. Nếu khai thác được chỗ đỗ cho xe cả trên không và dưới ngầm đất là rất tốt, sẽ tiết kiệm được đất đai. Tiết kiệm đất đai là một nguyên tắc trong phát triển đô thị.


- Đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề triển khai xây dựng dự án bãi đỗ xe tự động, Nhà nước có chính sách gì để tạo điều kiện thuận lợi cho họ, thưa ông?


Bãi đỗ xe cũng là một loại dự án đầu tư của nhà đầu tư. Nhà đầu tư làm dự án bãi đỗ xe hở hay ngầm đi chăng nữa cũng là một công trình hạ tầng của đô thị và ở đây có sự chậm trễ. Sự chậm trễ ở đây có nguyên nhân là do trình tự giải quyết thủ tục của chính quyền địa phương đối với các nhà đầu tư. Thêm nữa, những nhận thức và quy định về mặt pháp luật chưa tiếp xúc nhiều với những vấn đề về kỹ thuật ngầm, trong đó có bãi đỗ xe ngầm. Nhận thức của các cơ quan chức năng chưa được đầy đủ, do đó họ sẽ đặt câu hỏi vấn đề này, vấn đề kia. Điều này thừa nhận là có ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Vấn đề chi phí, giá thành cũng là một trở ngại và phụ thuộc vào nhận thức của hai phía. Trước hết phía nhà đầu tư phải có những tính toán hợp lý để đưa ra giá cho người sử dụng loại hình dịch vụ này. Nếu giá ấy người tiêu dùng chấp nhận được thì dự án đi được vào đời sống, nếu người ta không chấp nhận được, dự án sẽ thất bại. Quan hệ này là quan hệ dân sự chứ không phải như nhiều người nhận thức, phải có 1 cơ quan nào đó ban hành. Đây không phải là phí hay lệ phí mà là chi phí do nhà sản xuất tính toán hợp lý giữa đầu vào và đầu ra. Nhà sản xuất có quyền đưa ra giá, người sử dụng có quyền quyết định dùng hay không dùng, đây hoàn toàn là cơ chế “thuận mua – vừa bán”.

Cách đây một vài năm, doanh nghiệp này cũng đã nghiên cứu và tìm hiểu dự án này. Cho dù là ý tưởng do mình nghĩ ra hay là sự tiếp thu công nghệ từ nước ngoài thì đầu tiên cũng là sự thay đổi trong nhận thức. Ngoài ra các vấn đề về đất đai, sự đồng thuận của cộng đồng của xã hội… cũng tác động và ảnh hưởng đến tiến trình triển khai của dự án, không phải bản thân các công nghệ này có gì không tốt. Công nghệ tiến bộ thì mình nhìn thấy rõ, nhưng đi vào những dự án cụ thể cần có những tính toán cụ thể về kỹ thuật, kích thước, quy mô và giá cả.

Mức giá này cần phải được xã hội chấp nhận thì mới có thể đầu tư nên việc này cần được tính toán. Yếu tố thủ tục hành chính cũng có ảnh hưởng đến tiến trình của những dự án này. Hiện nay đang có những loại hình đầu tư như đổi đất lấy công trình (BOT) hay nhà nước và doanh nghiệp đóng vai trò là những đối tác trong loại hình đầu tư (PPP) cũng đều thích hợp với những dự án này.


- Theo Bộ trưởng, với trình độ phát triển của nước ta hiện nay, việc áp dụng công nghệ bãi đỗ xe tự động đã phù hợp hay chưa?

Có thể nói công nghệ này đối với thế giới là không mới nhưng với Việt Nam là mới. Chúng ta đang quan sát, nhưng với công nghệ ấy theo thời gian nó sẽ dần hoàn thiện với phương án về giải pháp công nghệ. Những quy mô thiết kế cụ thể với từng điều kiện cụ thể cũng là sự phát triển. Nhà đầu tư, tiếp nhận được sự chuyển giao công nghệ vào đất nước mình thì cũng đã tính toán được các yếu tố này nên việc đưa vào áp dụng ở Việt Nam chắc chắn sẽ được.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!


Quang Tùng - Phan Mạnh



Bình luận
vtcnews.vn