Bộ trưởng Anh từ chức để phản đối bà May về Brexit

Thế giớiThứ Năm, 23/05/2019 08:06:00 +07:00

Nữ Bộ trưởng phụ trách quan hệ với Nghị viện Anh thông báo từ chức để phản đối chính sách về Brexit mà chính phủ của Thủ tướng May đang tiến hành.

Trong thông báo được phát đi trên tiểu blog Twitter của mình chiều tối 22/5, bà Andrea Leadsom cho biết nguyên nhân bà từ chức là vì không còn tin rằng chính phủ Anh hiện tại có đủ khả năng thực thi kết quả cuộc trưng cầu ý dân tháng 6/2016, theo đó đa số người dân Vương quốc Anh lựa chọn việc rời bỏ Liên minh châu Âu.

brexit

Nữ Bộ trưởng Andrea Leadsom tuyên bố từ chức. (Ảnh: Getty).

Ngoài ra, bà Leadsom cũng chỉ trích rằng thoả thuận Brexit mới mà nữ Thủ tướng  Theresa May đang dự định đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện cũng sẽ khiến nước Anh không bảo vệ được chủ quyền của mình.

Trước đó, vào ngày 21/5, bà May bất ngờ đưa ra đề xuất bỏ phiếu một dự luật tổng thể bao gồm cả thoả thuận đưa nước Anh rời khỏi EU mà chính phủ của bà đã đạt được với EU cuối tháng 11/2018 cũng như khả năng về việc nước Anh sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit.

Đề xuất này đang tạo ra các ý kiến trái chiều mạnh mẽ trong chính nội bộ đảng Bảo thủ và nữ Bộ trưởng Andrea Leadsom là một trong những người phản đối nhất do cho rằng việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit sẽ khiến nước Anh chia rẽ nghiêm trọng.

Việc bà Andrea Leadsom từ chức càng gia tăng các sức ép trong nội bộ đảng Bảo thủ về việc bà May phải sớm từ chức bởi bà Leadsom là một trong các chính trị gia nổi bật của đảng này và từng là người cạnh tranh chiếc ghế Thủ tướng Anh với chính bà May hồi năm 2016 sau khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về Brexit.

Quang Dũng/VOV
Bình luận
vtcnews.vn