Bỏ phố cổ về ngoại ô: Sống như ở Beverly Hills nước Mỹ giữa Hà Nội

Bất động sảnThứ Sáu, 29/03/2019 10:34:00 +07:00

Tại Hà Nội, những cuộc dịch chuyển đã bắt đầu, và giấc mơ về một “cuộc sống sân vườn” – biểu tượng của văn hóa Mỹ được tái hiện ngay trong lòng phố.

Cách đây 20 năm, một căn nhà nhỏ giữa lòng phố cổ Hà Nội là niềm ao ước của gần như hầu hết các gia đình thượng lưu đất kinh kỳ. Để được sống ở nơi người ta vẫn gọi là “trung tâm”, những gia đình nhiều thế hệ chấp nhận chen chúc trong những căn nhà vỏn vẹn hơn chục mét vuông, sâu trong những ngõ nhỏ chỉ vừa một người qua. Thời gian trôi đi, giấc mơ đã thay đổi. Cuộc dịch chuyển từ phố cổ về ngoại ô được khởi xướng bởi tầng lớp thượng lưu đã bắt đầu.

Hà Nội: Sẵn sàng cho một cuộc “ly tâm”

Đối với nhiều người, cuộc sống sân vườn là một biểu tượng mới cho “giấc mơ Mỹ”. Đó là một cuộc sống bình yên diễn ra bên ngôi nhà biệt thự với khoảng sân vườn xanh mướt, nơi các con vui chơi thỏa thích, cha nướng bánh mỳ, mẹ làm salad, những người hàng xóm chào nhau qua những hàng rào bụi cây.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng cuộc sống sân vườn chỉ thực sự phổ biến tại Mỹ sau Thế chiến II – khi các thành phố dần trở nên chật chội, người dân bắt đầu tản ra khắp các khu phố ngoại ô thoáng đãng.

image001

Người Mỹ những năm 1950 sẵn sàng rời trung tâm về ngoại đô để đổi lấy không gian sống xanh, thoáng mát. Bức ảnh một ngôi nhà sân vườn ở Long Beach, California. (Ảnh: Courtesy of The Huntington Library). 

Không chỉ riêng các thành phố tại Mỹ, “ly tâm” là một xu hướng tất yếu khi các đô thị lớn thế giới đạt tới một “ngưỡng” phát triển nhất định. Mật độ dân số liên tục tăng cao, đổ dồn về nội đô nhưng cơ sở hạ tầng không đáp ứng được, diện tích cây xanh khan hiếm, chất lượng sống giảm sẽ dẫn tới một làn sóng dịch chuyển về ngoại ô.

Dẫn đầu xu hướng này sẽ là tầng lớp thượng lưu, đối tượng có những yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng cuộc sống, có tầm nhìn xa, tư duy cấp tiến, sở hữu xe hơi riêng và cách định nghĩa khác về khái niệm “trung tâm”. Vì thế, trên thế giới, những khu nhà biệt lập trên núi hay ở ngoại ô như Beverly Hills (Los Angeles), Alamo (California), Pyeongchang-dong (Seoul),... thường là đặc quyền của “giới nhà giàu”.

Vài năm trở lại đây, Hà Nội cũng bắt đầu có tín hiệu cho một cuộc dịch chuyển “ly tâm”. Động lực của cuộc dịch chuyển đến từ sự quá tải của các quận nội thành. Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Thống kê đến hết năm 2018, mật độ dân số bình quân trên trên địa bàn Thủ Đô là 2.300 người/ km2, cao gấp 10 – 20 lần so với thủ đô các nước ASEAN. Đất chật người đông, các quyền lợi cộng đồng cũng bị san sẻ: tỷ lệ diện tích cây xanh chỉ đạt khoảng 2m2/người, bằng 1/10 chỉ tiêu cây xanh của các thành phố tiên tiến trên thế giới.

Động lực thứ hai thúc đẩy cho xu hướng “ly tâm” mạnh mẽ trong vài năm tới nằm ở cuộc “thay da đổi thịt”, phát triển hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đầy đủ của các khu vực ngoài các quận nội thành Hà Nội. Ngoài ra, tầng lớp trung-thượng lưu gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam chắc chắn sẽ kéo theo cuộc “cách mạng” về tư duy nhà ở trong tương lai gần.

Những cuộc dịch chuyển đã bắt đầu

“Có lẽ đã đến lúc người ta cần có cách định nghĩa khác về khái niệm trung tâm”, chị Phương Thúy (40 tuổi, chuyên viên tài chính) cho biết: “Trung tâm theo cách định nghĩa hiện tại chỉ còn đúng với khách du lịch. Với chúng tôi, trung tâm là nơi thuận tiện cho con cái đi học, bố mẹ đi làm, đồng thời đáp ứng ở mức tốt nhất các yêu cầu về chất lượng sống, đặc biệt là đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ”.

The Mansions, khu biệt thự nhà vườn liền kề cao cấp nhất tại ParkCity Hanoi thuyết phục gia đình chị Thúy cũng như nhiều gia đình khác “rời phố cổ” nhờ không gian sinh thái trong lành với tổng diện tích cây xanh rộng tới 10,8 ha. “Công viên” gồm 2.300 loài cây bóng mát và 400.000 cây bụi như một lá phổi lọc khổng lồ cung cấp bầu không khí sạch cho cư dân. Nhờ thế, chất lượng không khí trung bình tại đây thường xuyên nằm trong khoảng 60-70 theo chỉ số AQI, mức an toàn cho sức khỏe.

image002

The Mansions – khu biệt thự nhà vườn liền kề cao cấp nhất tại ParkCity Hanoi. 

“Sức khỏe cho cả gia đình là lý do đầu tiên khiến chúng tôi quyết định rời bỏ những ngôi nhà lúc nào cũng trong tình trạng ồn ào và chật chội tại Hàng Bạc và Gia Ngư để lựa chọn chuyển về The Mansions sống.”, chị Phương Thúy chia sẻ về hành trình về ngoại ô sau hơn năm năm sống tại phố cổ chật hẹp.

image003 3

Ngoài diện tích cây xanh, không gian vận động ngoài trời cũng là những yếu tố tác động mạnh mẽ tới quyết định rời phố về ngoại ô của những đại gia đình 

Theo các nhà nghiên cứu Hà Lan, những người sống gần không gian xanh sẽ giảm tỷ lệ mắc phải 15 căn bệnh (lo âu, bệnh tim, tiểu đường, hen suyễn,…). Với trẻ em, sống xanh giúp trẻ nhớ lâu và thông minh, giảm các triệu chứng tăng động, trầm cảm. 

Với những gia đình có con nhỏ và người già - đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh tâm lý và hô hấp, những đô thị ngoại ô như ParkCity Hanoi thực sự là môi trường sống lý tưởng, đặc biệt trong bối cảnh áp lực và ô nhiễm ngày càng gia tăng tại Hà Nội.

Ngoài diện tích cây xanh, không gian vận động ngoài trời cũng là những yếu tố tác động mạnh mẽ tới quyết định rời phố về ngoại ô. Chị Thúy chia sẻ. “Bọn nhỏ chưa bao giờ được chạy nhảy vui đùa thỏa thích như vậy mà không có bất kỳ lo lắng nào về an ninh. Những ý tưởng về cuộc sống tưởng như chỉ có ở Beverly Hills, những“phòng khách ngoài trời”, những ngôi nhà ngập tràn ánh sáng trong vườn cây, những bữa tiệc BBQ giữa những người láng giềng vui tính,... tất cả đều được hiện thực hóa tại nơi đây".

Từ nay đến hết 31/03, khách hàng có cơ hội trúng xe Mercedes cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khi mua The Mansions – khu biệt thự nhà vườn liền kề cao cấp nhất ParkCity Hanoi.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng gọi tới hotline 0936 793 338 hoặc tham khảo website: http://www.parkcityhanoi.com.vn/themansions/

Lan Lê
Bình luận
vtcnews.vn