Bộ Ngoại giao Campuchia ra thông cáo phản đối gay gắt phát ngôn của ông Lý Hiển Long

Thế giớiThứ Sáu, 07/06/2019 11:43:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Campuchia chính thức đưa ra phản ứng mạnh mẽ sau phát ngôn không khách quan của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Ngày 7/6, Bộ Ngoại giao Campuchia có phản ứng mạnh mẽ với bình luận của Thủ tướng Singapore hôm 31/5, trong đó sử dụng những từ ngữ thiếu khách quan như "xâm lược" và "chiếm đóng" để nói về những người lính tình nguyện Việt Nam đã giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

prak sokhmom

Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn. (Ảnh: Cambodiadaily).

Theo Bộ Ngoại giao Campuchia, Bộ đã xem xét tuyên bố của ông Lý Hiển Long và thấy rằng, tuyên bố phản ánh quan điểm của Singapore, ủng hộ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ và muốn chế độ này quay trở lại tại Campuchia.

“Singapore là nước chủ nhà tổ chức một cuộc họp 3 bên dẫn đến việc thành lập chính phủ hỗn hợp Campuchia dân chủ và đã kéo dài cuộc chiến tại Campuchia, cũng như sự đau khổ của nhân dân Campuchia hơn 10 năm. Đây là hành động chống lại sự sống còn của người dân Campuchia", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Campuchia có đoạn.

“Tuyên bố cũng đã xúc phạm đến sự hy sinh của bộ đội tình nguyện Việt Nam – những người đã giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng”, Bộ này nói thêm.

campuchia_1

Thông cáo phản đối phát biểu của ông Lý Hiển Long của Bộ Ngoại giao Campuchia. (Ảnh chụp màn hình: Fresh News Asia)

Hôm qua (6/6), trong một tuyên bố trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng đặt câu hỏi rằng liệu với tuyên bố thiếu khách quan của mình, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có coi việc xét xử các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là đúng đắn hay không?

Trước đó, hôm 4/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng bày tỏ lấy làm tiếc vì phát biểu của ông Lý Hiển Long phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng các cơ quan liên quan của Việt Nam đã giao thiệp chính thức và không chính thức với đối tác Singapore, Bộ cũng đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tiếp tục thông tin về vấn đề trong thông cáo ngày 6/6.

"Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Toà án đặc biệt xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Cũng trong ngày 6/6, tờ báo điện tử “The Online Citizen” của Singapore đã đăng bài của tác giả Brad Bowyer nêu quan điểm đối với vụ Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu không chuẩn về vấn đề Khmer Đỏ và vai trò của Việt Nam tại Campuchia vào năm 1979 và thập niên 1980.

Bài viết nêu: "Cho đến nay, chúng ta chưa nghe thấy phản ứng nào từ Thủ tướng Lý và Bộ Ngoại giao về điều này. Các nhận xét của vị Thủ tướng của chúng ta (Singapore) không chỉ thiếu nhạy cảm và là điều không được mong muốn - chúng còn làm nổi bật điều mà tôi coi là khoảng tối trong lịch sử chúng ta, khi mà chúng ta đứng cùng phe với Pol Pol bất chấp những điều xấu xa mà ông ta đã phạm phải, chỉ vì theo đuổi các mục đích chính trị khu vực của chúng ta."

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn