Bộ Đường sắt TQ nhận lỗi vụ va chạm tàu cao tốc

Thế giớiThứ Năm, 18/08/2011 03:22:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Đường sắt Trung Quốc thừa nhận các sai sót trong việc xây dựng hệ thống đường sắt mới của họ đã dẫn tới vụ va chạm tàu cao tốc hôm 23/7 vừa qua.

(VTC News) - Bộ Đường sắt Trung Quốc vừa thừa nhận các sai sót trong việc xây dựng hệ thống đường sắt mới của họ đã dẫn tới vụ va chạm tàu cao tốc hôm 23/7 vừa qua.

Như vậy là lại có thêm một đòn nữa giáng mạnh vào uy tín của ngành đường sắt Trung Quốc sau vụ tai nạn thảm khốc giữa hai tàu cao tốc ở miền đông nước này khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương vào hôm 23/7 vừa qua.

Vụ tai nạn này đã khiến công chúng nổi cơn thịnh nộ do xuất hiện các cáo buộc rằng các nhà chức trách đường sắt đã quá ưu tiên tốc độ phát triển của hệ thống tàu cao tốc mà bỏ qua các quy chuẩn về an toàn.

Tờ Railway Daily đưa tin, Bộ Đường sắt nước này đã thừa nhận có các sai sót vào đầu tuần này và họ cho rằng đó là “những lỗ hổng tồn tại trong việc quản lý xây dựng hệ thống đường sắt cho tàu cao tốc”.

Trên website của mình, Bộ Đường sắt cho đăng tải thông tin: “Một số đơn vị chưa thực sự chú trọng tới các hoạt động quan trọng liên quan tới độ an toàn của hệ thống tàu cao tốc”.

Vụ va chạm đã khiến khiến ít nhất 40 người thiệt mạng 

Tuần trước, các phương tiện truyền thông dẫn lời các nhà điều tra cho rằng vụ tai nạn này hoàn toàn có thể tránh được, đồng thời nhấn mạnh các lỗi về thiết kế có thể đã dẫn tới những sai sót về thiết bị. Đấy còn chưa kể ngành đường sắt cao tốc còn thiếu các kế hoạch dự phòng cho trường hợp khẩn cấp. 

Thứ 6 tuần trước, một công ty sản xuất tàu cao tốc Trung Quốc đã triệu hồi 54 chiếc tàu chạy tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải để kiểm tra toàn diện mức độ an toàn.

Chính phủ nước này cho hay, họ đã tạm ngừng tất cả các dự án xây dựng đường sắt mới và ra chỉ thị giảm tốc độ tối đa của các tàu cao tốc đi khoảng 20% so với tốc độ cho phép trước kia. Ngoài ra, giá vé tàu cao tốc cũng sẽ được giảm 5% - một động thái mà chính phủ Trung Quốc cho rằng sẽ giúp thu hút hành khách trở lại với hệ thống tàu cao tốc của nước này.

Minh Quân


Bình luận
vtcnews.vn