BLV Quang Huy: U21 Việt Nam thất bại toàn diện

Thể thaoThứ Hai, 26/12/2016 07:36:00 +07:00

Tiếp bước U21 HAGL, U21 Việt Nam đã không thể đi đến trận đấu cuối cùng khi nhận thất bại trước U21 Thái Lan ở trận bán kết tối qua.

Dù đã có bàn thắng dẫn trước từ pha lập công của Bùi Tiến Dũng, U21 Việt Nam đã không thể tạo nên bất ngờ trước U21 Thái Lan sau khi nhận 3 bàn thua trong khoảng thời gian còn lại.

U21 Việt Nam 1-3 U21 Thái Lan

Theo nhận định của BLV Quang Huy, rất khó trách các cầu thủ bởi U21 Việt Nam sở hữu rất nhiều cầu thủ trẻ, non kinh nghiệm trong đội hình và chỉ tập trung cùng nhau trong một thời gian ngắn.

"Đội hình U21 Việt Nam tham dự giải này sở hữu nhiều cầu thủ non nớt. Bên cạnh đó, sự kết hợp lứa U21 vừa dự giải trong nước với lứa U19 vừa giành vé dự World Cup U20 đã mang lại sự khập khiễng nhất định.

U21 VietNam-U21ThaiLan-16

U21 Việt Nam thua triệt để ở khâu dứt điểm (Ảnh: Duy Thành)

Nếu không có sự kết hợp giữa hai lứa cầu thủ này, kết quả có thể đã khả quan hơn. Mội đội ngũ chỉ tập trung cho giải đấu ngắn ngày (theo kiểu "thi xong xuôi tất cả lại về") thì rất khó tạo ra sự gắn kết và điểm nhấn trong lối chơi. Do đó, thất bại trước đối thủ mạnh hơn hẳn như U21 Thái Lan là điều rất khó tránh khỏi".

Lí giải về sự sa sút của cả hai đội bóng Việt Nam, BLV Quang Huy cho rằng: Thời điểm tổ chức giải đấu và chất lượng đối thủ là mấu chốt của vấn đề.

"Giải U21 Quốc tế báo Thanh niên được tổ chức vào cuối năm, quá xa các giải đấu U21 trong nước hay U19 quốc tế trong năm nay. Ở thời điểm cuối năm, điểm rơi phong độ của cầu thủ đã không còn nhiều cùng với sự hưng phấn đã không được duy trì trong một thời gian dài.

Ngoài ra, đối thủ dự giải cũng có chất lượng rất cao. U21 Yokohama là đại diện đến từ nền bóng đá hùng mạnh bậc nhất châu Á như Nhật Bản nên không thể nghi ngờ đẳng cấp của họ. U21 Thái Lan tham dự với tâm lý "phục thù" sau thất bại tới 0-3 trước lứa U19 HAGL của Công Phượng, Xuân Trường.

U21 VietNam-U21ThaiLan-02

U21 Thái Lan (áo đỏ) mang tới giải đội ngũ chất lượng cùng tâm lý vững vàng. Ảnh: Duy Thành

Chính sự dày dạn của các đối thủ giúp họ có tâm lý thi đấu vững vàng và bản lĩnh ở các khoảnh khắc quan trọng, như việc U21 Yokohama vượt qua U21 HAGL trên chấm phạt đền hay U21 Thái Lan không sụp đổ dù đã bị U21 Việt Nam dẫn trước từ sớm".

Cả U21 HAGL và U21 Việt Nam đều không thể đánh bại U21 Thái Lan ở giải đấu năm nay. Theo BLV

 
So với Việt Nam, Thái Lan có sự đồng đều hơn ở các lò đào tạo trẻ

Quang Huy, điều đó đến khi bóng đá trẻ Thái Lan có sự đồng đều hơn hẳn về chất lượng của các lò đào tạo.

"Lứa U19 Việt Nam của HAGL năm trước đã thắng đậm Thái Lan, nhưng chúng ta không thể cứ mãi trông đợi vào một lứa cầu thủ. Thái Lan thì khác, họ có sự đồng đều của các lò đào tạo nên dễ dàng khôi phục và sản sinh ra lứa cầu thủ chất lượng tương đồng.

U21 VietNam-U21ThaiLan-03

HLV Phạm Minh Đức không thể kết hợp nhuẫn nhuyễn các cầu thủ trẻ. (Ảnh: Duy Thành) 

Ở Việt Nam, chất lượng không đều giữa các mô hình đào tạo là vấn đề rất lớn. Vì thế, các đội bóng cần đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đào tạo trẻ để bóng đá nước nhà có sự phát triển cân bằng và bền vững hơn".

U21 HAGL và U21 Việt Nam sẽ gặp nhau. Tuy nhiên, đó là trận tranh hạng ba, thay vì trận chung kết như kỳ vọng của người hâm mộ.

"U21 HAGL và U21 Việt Nam nên hiểu: Họ đang gây thất vọng lớn. Nếu U21 HAGL chỉ vừa lấy lại hình ảnh sau hai trận đấu gần nhất, U21 Việt Nam đã có giải đấu thất bại toàn diện (không thắng trận nào tính đến lúc này). Hai đội bóng phải nỗ lực để gỡ lại điều gì đó cho giải đấu năm nay. Tất nhiên, U21 HAGL được đánh giá nhỉnh hơn ở trận tranh hạng ba tới" - BLV Quang Huy kết luận.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn