BLV Quang Huy: Miura xoay tua khó lường, chặt mầm mống tiêu cực

Thể thaoThứ Hai, 08/06/2015 07:29:00 +07:00

BLV Quang Huy khẳng định, Miura có cách dùng quân lạ, không giống với cách làm bình thường vẫn thấy và đây là cách ông thầy người Nhật, chặt mầm mống tiêu cực.

(VTC News) – BLV Quang Huy khẳng định, Miura có cách dùng quân lạ, không giống với cách làm bình thường vẫn thấy và đây là cách ông thầy người Nhật, chặt mầm mống tiêu cực.

Bóng đá Việt Nam từng để lại những ám ảnh ở SEA Games về bán độ, điển hình là vụ Bacolod, ở SEA Games 23 với hàng loạt tài năng lúc bây giờ nhúng chàm như Văn Quyến, Quốc Vượng, Bật Hiếu, Quốc Anh, Phước Vĩnh…
10 năm sau, bóng ma cá tiêu cực lại hiện hình ở SEA Games 28. Rất may, lần này nó bị phát hiện trước khi sự việc ngã ngũ. Trong số những người bị bắt, có Trưởng đoàn bóng đá Đông Timor – đội bóng vừa thất thủ 0-4 trước U23 Việt Nam.
HLV Miura rất hiểu những tiêu cực ở bóng đá vùng trũng (Ảnh: VSI) 
Dù sang Việt Nam không lâu, nhưng có lẽ HLV Miura đã quá hiểu những tiêu cực bóng đá vùng trũng, những câu chuyện bi hài của “ao làng” SEA Games. Bản thân ông thầy người Nhật cũng rút ra cho mình một bài học lớn sau trận thua 2-4 đầy khó hiểu của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia ở bán kết lượt về AFF Cup 2014.
Bởi vậy, người ta thấy một U23 Việt Nam ở SEA Games 28 không ngừng xoay tua. Tính đến trận đấu với U23 Đông Timor, Miura đã liên tục hoán đổi 7 vị trí trong đội hình và có đến 10 cầu thủ U23 Việt Nam đã thay nhau ghi bàn sau 4 trận – một kỷ lục.
Lý giải về chuyện xoay tua của HLV Miura, BLV Quang Huy phân tích: “Đây là cách làm rất lạ so với cách làm bình thường tôi vẫn thấy. Có thể ông Miura làm thế vì hiện nay U23 Việt Nam không có nhiều cá nhân nổi trội. Thành ra ông phải liệu cơm gắp mắm. 
Đây cũng là cách làm để hun đúc tinh thần thi đấu cho các cầu thủ khi mà trước trận, chẳng ai có thể chắc chắn mình sẽ được ra sân đá chính.
Và quan trọng hơn, cách làm này khiến cho mọi thứ chẳng biết lối nào mà lần, chẳng biết ai bao lót cả và nó sẽ giúp U23 Việt Nam chặt được mầm mống tiêu cực mà chúng ta đã gặp phải ở SEA Games”.
 BLV Quang Huy (Ảnh: Quang Minh)
Nhận định về chiến thắng 4-0 của U23 Việt Nam trước U23 Đông Timor, BLV Quang Huy cho biết: "Nhìn chung U23 Việt Nam đã đá đúng đấu pháp của Miura, tạo ra thế trận tấn công tổng lực ngày từ đầu. Hiệp 1 hơi tiếc vì bỏ lỡ nhiều nhưng hiệp 2 thì tận dụng tốt hơn. Việc đánh nhanh thắng gọn làm cho những phút cuối rất tẻ nhạt. 
Chiến thắng 4-0 trước U23 Đông Timor gần như là hoàn chỉnh theo ý đồ của ông Miura. Kịch bản đúng như ông mong chờ. Đó là lọt vào bán kết mà không hao tổn gì, một số vị trí xoay tua trái sở trường vẫn đá tốt.
Rõ ràng, ông Miura muốn tạo đà cho các cầu thủ. Vào vòng trong chắc chắn sẽ sứt mẻ lực lượng, ông biến thế trận kiểu này cũng là một cách trui rèn cho mỗi cầu thủ kẻo lỡ có điều gì còn thay nhau được".
Clip U23 Việt Nam vùi dập U23 Đông Timor

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn