Biểu hiện của bệnh zona bạn nên biết

Đời sốngThứ Sáu, 27/03/2015 07:12:00 +07:00

Zona là bệnh ngoài da gây nên do virut thủy đậu Herpes zoster. Virut này ẩn nấp ở hạch thần kinh, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ nhân số lượng lên gây bệnh.

(VTC News) - Zona là bệnh ngoài da gây nên do virut thủy đậu Herpes zoster. Virut này ẩn nấp ở hạch thần kinh, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ nhân số lượng lên gây bệnh.

Sốt là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh Zona. 
Sốt

Sốt trong bệnh Zona có thể là đột ngột sốt cao như ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể sốt từ từ như ở người lớn, sau đó thì sốt tương đối cao nhưng ít khi lên đến 40 độ. Kèm theo sốt là biểu hiện da đau rát. Đau rát ngay từ khi cơ thể mới sốt, cũng có thể sốt trước rồi mới đau rát nhưng thường là đau rát và sốt hay xảy ra đồng thời.

Đau rát

Da tại chỗ bị virut xâm nhập đau và rát như phải bỏng. Sau một thời gian ngắn khoảng vài tiếng, da bắt đầu có biểu hiện ửng đỏ. Lúc này da càng đau rát hơn. Đau đến mức người bệnh không dám chạm vào da, thậm chí còn không dám để quần áo cọ vào vùng da này.

Xuất hiện mụn nước

Khoảng 1 - 2 ngày tính từ khi bị sốt, tại các chỗ da đỏ, mụn nước bắt đầu xuất hiện. Mụn nước có đặc điểm là khu trú, không lan ra vùng da khác có màng da che phủ dày và có nước trong ở bên trong, có kích thước khoảng 3 - 5mm, nổi gồ, tập trung, tụ lại thành đám như một chùm nho.

Mới đầu mụn nước trong, sau đó thành đục có mủ, lõ mở giữa. Khi mụn nước xuất hiện thì nóng sốt cũng thuyên giảm.

Mụn nước khô đi sau vài tuần lễ, để lại một lớp vẩy. Vẩy rụng sau vài tuần lễ. Da sẽ có sẹo tròn màu bạc xếp thành từng nhóm. Cơn đau trên da có thể vẫn tồn tại.

Những thực phẩm người bị Zona nên kiêng

- Tránh các loại thực phẩm như: sô cô la, lúa mì, bánh mì trắng, yến mạch, men bia, một số loại hạt vì thực phẩm này chứa arginine - tác dụng tái tạo và làm virut zona phát ban.

- Ngũ cốc tinh chế: Ngũ cốc tinh chế là loại thực phẩm đường huyết cao có chứa đường mà cơ thể dễ dàng hấp thụ, làm tăng nguy cơ đột biến lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu cao có thể được liên kết với chất lỏng và rối loạn điện giải và gia tăng nguy cơ các bệnh nhiễm trùng, làm các vết thương do virut Zona gây nên lâu lành hơn.

- Chất béo: Chất béo kết hợp với virut Herpes zoster làm cho tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn. Herpes zoster có thể gây viêm xung quanh mắt, ảnh hưởng đến giác mạc và mống mắt và làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Vì thế nên hạn chế các loại thực phẩm được chế biến dưới dạng chiên, rán.

Rượu: Cần phải được hạn chế vì thực phẩm và đồ uống chứa cồn có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch và làm cho virut Herpes zoster lây lan nhanh hơn.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn