Biển số xe của cố Tổng thống Mỹ bị ám sát được đấu giá 100.000 USD

XeThứ Năm, 12/11/2015 07:34:00 +07:00

Tấm biển số chiếc xe mui trần chở cố tổng thống Kennedy được phát hiện trong nhà của một thợ sửa xe sau hàng chục năm, được bán đấu giá với mức 100.000 USD.

(VTC News) - Tấm biển số chiếc xe mui trần chở cố tổng thống Kennedy được phát hiện trong nhà của một thợ sửa xe sau hàng chục năm, được bán đấu giá với mức 100.000 USD.

Biển số chiếc xe đã được bán đấu giá, hy vọng sẽ bán 40.000 USD nhưng một người giấu tên đã trả tới 100.000 USD để rinh biển xe GG-300 về.

Xe mà Kennedy sử dụng khi bị ám sát là chiếc limousine hiệu Lincoln Continental 1961. Là xe mui trần, chiếc limousine có biệt danh X-100 gần như không có các đặc điểm bảo vệ an toàn.
 
Tấm biển số của chiếc xe limo mui trần chở cố Tổng thống Kennedy lúc bị ám sát
"Những chiếc lốp và kính không chống được đạn. Nó có phần mui nhựa tháo dỡ được, nhưng chỉ làm bằng thủy tinh hữu cơ plexiglass", CBS dẫn lời Matt Anderson, nhân viên bảo tàng Henry Ford nói.

Chiếc xe được lắp ráp đơn chiếc với chi phí 200.000 USD thời đó, với những đặc điểm như bậc cửa có thể xếp lại dành cho các nhân viên mật vụ đứng 2 bên, hai điện thoại radio, ghế thủy lực phía sau để đám đông có thể nhìn thấy tổng thống. Tuy nhiên, nó lại không chống được đạn hay bọc thép.

Sau vụ ám sát Kennedy, X-100 trở về Washington và được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cùng mật vụ khám xét trong một phần của cuộc điều tra.

Sau đó, chiếc xe được nâng cấp, lắp mui chống đạn nhưng tấm biển số bị tháo ra
Nhà Trắng thông qua kế hoạch tân trang chiếc xe vào tháng 12/1963. Họ quyết định chỉ dùng lại bộ khung và trang bị lại thành một chiếc xe bọc thép thực sự.

Theo Autoweek, chiếc xe được bọc thép hoàn toàn, phần mui được thêm vào và sơn màu xanh ánh kim, với những hạt kim loại bạc lấp lánh dưới ánh mặt trời.

Anderson cho biết, thay đổi lớn nhất đối với chiếc xe là họ đã lắp đặt chiếc mui vĩnh viễn không thể tháo dỡ, và xung quanh xe là kính chống đạn. Mùa xuân năm 1964, chiếc limousine trở về bãi xe của Nhà Trắng.

Phó tổng thống Lyndon Johnson chỉ cách Kennedy hai xe vào ngày 22/11/1963. Sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống, Johnson thỉnh thoảng phải đi chiếc xe này.

Theo Anderson, ông Johnson không thích màu sơn xanh vì nó quá giống với màu ban đầu. Chiếc xe Lincoln sau đó được sơn lại thành màu đen, nhưng Johnson vẫn tránh đi vì nó làm ông cảm thấy không thoải mái.

Chiếc xe từng được các Tổng thống kế nhiệm Kennedy sử dụng thêm một thời gian ngắn, với biển số mới
Tổng thống Richard Nixon, người kế nhiệm tổng thống Johnson, đã chỉ thị thêm vào mui xe phần cửa sổ trời, để ông có thể đứng lên và vẫy chào đám đông.

Các đời tổng thống sau này là Gerald Ford và Jimmy Carter cũng sử dụng xe trước khi nó được tặng cho bảo tàng Henry Ford ở Dearborn bang Michigan, một phần còn lại của chiếc xe là tấm kính thủng lỗ chỗ bởi vết đạn bắn được trưng bày ở viện lưu trữ quốc gia National Archives tại Washington DC.

Chiếc X-100 trở thành biểu tượng mang ý nghĩa lịch sử của một ngày bi thương cách đây 57 năm. Số phận chiếc xe là vậy, nhưng sau ngày ám sát thì chẳng ai biết biển số xe đã biến đi đằng nào. Chỉ tới ngày nay mới sáng tỏ khi nó nằm trong nhà người thợ từng sửa chiếc xe suốt mấy chục năm qua.


Trần Thái 
Bình luận
vtcnews.vn