Bị lấy mất gần nửa tỷ đồng để quên trên taxi: Luật sư chỉ ra nhiều điểm hết sức vô lý

Thời sựThứ Sáu, 01/04/2016 07:44:00 +07:00

Luật sư chỉ ra nhiều điểm hết sức vô lý trong vụ việc nam thanh niên bị mất gần nửa tỷ đồng trên taxi.

(VTC News)  – Luật sư chỉ ra nhiều điểm hết sức vô lý trong vụ việc nam thanh niên bị mất gần nửa tỷ đồng trên taxi.

Liên quan đến vụ việc nam thanh niên để quên gần nửa tỷ đồng trên xe taxi bị 2 đối tượng lạ mặt chiếm giữ, mới đây nạn nhân Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1990, quê Lào Cai) đã tìm đến luật sư để được trợ giúp.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc này, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Anh Tú (văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, thuộc đoàn Luật sư TP Hà Nội), đơn vị tham gia trợ giúp pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân Giang.
Luật sư Trương Anh Tú trao đổi với PV về vụ viêc
Luật sư Trương Anh Tú

Trả lời PV, ông Tú cho biết, sau khi nhận lời tham gia trợ giúp pháp lý nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Giang, phía luật sư đã có buổi làm việc nhằm xác minh nội dung vụ việc đối với các đối tượng liên quan.

“Chúng tôi đã có buổi làm việc với anh Đinh Văn Tưởng - lái xe của hãng taxi Mai Linh và được anh Tưởng cho biết nội dung vụ việc đúng như Giang trình bày nêu trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã mời anh Nguyễn Duy Thịnh (sinh năm 1978, trú tại Hà Nội) người quen của Giang, người cùng Giang đi trình báo công an và cùng xuống hiện trường nhà nghỉ với công an lên trình bày về sự việc.

Anh Nguyễn Trường Giang, nạn nhân của vụ việc
Anh Nguyễn Trường Giang, nạn nhân mất gần nửa tỷ đồng

Lời trình bày của anh Thịnh phù hợp với lời trình bày của Giang cũng như lái xe Đinh Văn Tưởng. Vụ việc xảy ra là hoàn toàn có thật, đến thời điểm này nội dung vụ việc là đã hết sức rõ ràng”, ông Tú cho biết.

Cũng theo ông Tú, việc quên tiền và nhặt được tiền không có gì là nghiêm trọng. Nhưng cái nghiêm trọng trong vụ việc này là thái độ của những kẻ nhặt được tiền khi đã không trung thực trình báo với cơ quan chức năng.

Ban đầu các đối tượng này nói không biết nhưng sau đó thì thừa nhận nhặt được tiền và nói rằng đã tiêu hết 300 triệu.

Đây là điều hết sức vô lý vì các đối tượng chỉ ở nhà nghỉ trong ngày thì không thể nào tiêu hết số tiền đó. Điều này càng chứng tỏ sự thiếu trung thực và xâm phạm trắng trợn đến quyền sở hữu của anh Giang. Nếu không trả lại tiền, các đối tượng này sẽ bị truy tố về tội chiếm giữ trái phép tài sản.

Trong trường hợp này, theo luật sư các đối tượng sẽ phạm tội ''chiếm giữ tài sản trái pháp luật". Tuy nhiên, trong tình huống này phía luật sư đang nghiêng về khả năng các đối tượng có dấu hiệu phạm tội "trộm cắp tài sản". Bởi vì các đối tượng đã có sự lén lút khi lấy tiền từ xe ô tô taxi.

Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 10 ngày nạn nhân vẫn chưa thể nhận lại số tiền đã mất. Khi được hỏi về vấn đề này phía luật sư tỏ ra vô cùng ngạc nhiên.

“Tôi hết sức ngạc nhiên khi Công an và người bị hại lại đồng ý cho đối tượng được “hoãn” trả lại tiền sang ngày hôm sau.

Lẽ ra trong trường hợp đó phải mời đối tượng về trụ sở Công an để làm việc, khám phòng nghỉ của đối tượng.

Nếu không đủ tiền thì còn bao nhiêu tiền phải tạm thời thu giữ bấy nhiêu, rồi giải quyết tiếp. Đến nay đã hơn 10 ngày mà chưa thấy đối tượng đâu, tiền không thu hồi lại được một xu thì quả là điều kinh ngạc”, luật sư Tú cho biết.

Hiện phía luật sư đã gửi công văn đến cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị nhanh chóng giải quyết vụ việc.

Phía luật sư đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc
Phía luật sư đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc 

“Phía luật sư đề nghị cơ quan chức năng sát sao chỉ đạo để vụ việc được giải quyết một cách khẩn trương, nhanh chóng.

Từ đó buộc các đối tượng chiếm giữ số tiền 426 triệu đồng sớm trả lại cho ông Nguyễn Trường Giang, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân”, luật sư Trương Anh Tú nói.

VTC News tiếp tục cập nhật vụ viêc
.

Tội chiếm giữ trái phép tài sản được quy định tại Điều 141 Bộ luật hình sự:

1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ năm triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội chiếm giữ tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng trở lên hoặc cổ vật, vật có giá trị lịch sử, văn hoá có giá trị đặc biệt, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Video: Tài xế taxi xuống xe tắt máy dắt cụ già qua đường


Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn