Bị đình chỉ hoạt động, chủ tàu cánh ngầm 'ngồi trên lửa'

Thời sựThứ Năm, 08/05/2014 11:29:00 +07:00

(VTC News) – Tàu cao tốc cánh ngần tuyến TP.HCM – Vũng Tàu ngưng hoạt động nhiều tháng nay làm các doanh nghiệp “kêu trời” vì đứng trước nguy cơ bị phá sản.

(VTC News) – Tàu cao tốc cánh ngầm (TCN) tuyến TP.HCM – Vũng Tàu ngưng hoạt động nhiều tháng nay làm các doanh nghiệp “kêu trời” vì đứng trước nguy cơ bị phá sản. 

Theo cơ quan chức năng, việc ngưng hoạt động TCN nhằm yêu cầu các chủ tàu khắc phục các lỗi trên các con tàu, nhất là cần phải đảm bảo yếu tố an toàn là hàng đầu.

Đến thời điểm này, Bộ GTVT đang chờ quyết định cuối cùng của Chính phủ trong việc cấp phép hay không cấp phép cho TCN hoạt động trở lại. 
Các doanh nghiệp như đang ngồi trên đống lửa chờ kết quả khi nào TCN được hoạt động trở lại 
Theo ông Nguyễn Duy Việt, Giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Vina Express, toàn bộ đội tàu thuộc công ty của ông bị đình chỉ hoạt động hơn 4 tháng qua gây thiệt hại nặng nề.

Cụ thể, công ty của ông phải trả tiền lương và các chi phí khác từ 400 triệu đồng – 500 triệu đồng hàng tháng. Ngoài ra, hàng chục tỷ đồng đầu tư, bảo dưỡng tàu hàng năm nếu không hoạt động sẽ xuống cấp và thành sắt vụn. 
Trước thực trạng TCN bị ngưng hoạt động, ông Bùi Công Trùng, Tổng giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Vina Express, cho biết, ông đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép hoạt động đoàn tàu trên. Phía công ty cũng đang tìm kiếm đơn vị sản xuất tàu uy tín trên thế giới nhờ nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường thủy theo quy định. 
Tương tự, ông Trần Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Công ty TNHH vận tải Quang Hưng (quản lý hãng tàu Petro Express) đã có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép TCN hoạt động trở lại. 
“Đến nay công ty đã khắc phục xong những lỗi TCN theo yêu cầu của Bộ GTVT cũng như đầu tư nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại trên tàu. Hiện công ty gặp rất nhiều khó khăn vì phải vay tiền sửa chữa, nâng cấp theo yêu cầu của đoàn kiểm tra và chi phí văn phòng, bến bãi, trả tiền lương thuyền viên…”, ông Hiệu nói.
Còn ông Trịnh Thanh Chương, Tổng giám đốc Công ty CP Dòng Sông Xanh-Greenlines than thở, sau khi đoàn tàu ngưng hoạt động, công ty đã rơi vào tình cảnh khốn đốn. Ông Chương mong mỏi Thủ tướng sớm cho đoàn tàu hoạt động trở lại để có kinh phí trả nợ và lương cho nhân viên.
Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT cũng nhận định các lỗi trên của TCN có thể khắc phục được và đề nghị chủ tàu phải khắc phục các khiếm khuyết trên, đồng thời thực hiện kiểm tra phân cấp theo chu kỳ của đăng kiểm.
Ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Sở GTVT sẽ kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp sau khi có kết luận của Bộ GTVT.

» Đình chỉ hoạt động tàu cánh ngầm: Hoàn tiền vé cho hàng trăm hành khách
» Các hãng tàu cánh ngầm ở Sài Gòn bị đình chỉ hoạt động


Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn