Bị cáo vụ xét xử ông Đinh La Thăng: 'Biết sai nhưng phải tuân thủ lệnh cấp trên'

Pháp luậtThứ Năm, 11/01/2018 11:01:00 +07:00

Bị cáo Vũ Hồng Chương - Nguyên Trưởng ban quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 khẳng định ở PVN thì cấp dưới phải tuân thủ mệnh lệnh cấp trên.

Sáng 11/1, phiên xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm bước vào ngày làm việc thứ 4. Các luật sư tiếp tục thẩm vấn để làm rõ các cáo buộc trong cáo trạng.

Video: Nhiều bị cáo khai chịu sức ép lớn từ ông Đinh La Thăng

Luật sư xét hỏi Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và một số bị cáo liên quan đến việc tạm ứng trái phép hơn 6,6 triệu UDS và 1.300 tỷ đồng cho công ty của Trịnh Xuân Thanh.

Bị cáo Chương cho biết khi về Ban quản lý dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 thì hợp đồng 33 đã được ký và dự án đã khởi công.

Thực hiện đúng chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV, ông Chương đã rà soát hợp đồng và báo cáo cấp trên. Bị cáo Chương nói đã nêu ra nhiều bất cập nhưng không được điều chỉnh.

3t1

Bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. (Ảnh: TTXVN)

Về việc đề xuất tạm ứng tiền trái quy định cho PVC ngay trong ngày, bị cáo Chương nói buộc phải làm việc này theo yêu cầu của tập đoàn. 

Trưởng ban quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 khẳng định ở PVN thì cấp dưới phải tuân thủ mệnh lệnh cấp trên.

“Tôi là đơn vị cấp dưới, đơn vị phụ thuộc phải nghe lời cấp trên. Thứ hai là sức ép công việc, trên đe dưới búa do chính sự chỉ đạo quyết định của tập đoàn. Tôi chỉ là mắt xích nhỏ trong hoạt động của tập đoàn thì buộc phải tuân lệnh”, ông Chương nêu lý do.

Bị cáo này cho rằng việc làm sai thì phải chịu trách nhiệm.

“Tôi biết vi phạm Nghị định 48 nhưng tôi không ký thì người ta bảo tôi thế nọ thế kia, nhũng nhiễu nhà thầu, cản trở công việc, cản trở dự án”, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 trình bày với HĐXX.

Sau khi chuyển tiền, ông Chương có 2 công văn yêu cầu tổng thầu báo cáo việc sử dụng vốn. Nhưng đến tháng 9/2011, tổng thầu mới có công văn cho biết qua kiểm tra công tác của PVN mới phát hiện sử dụng sai mục đích.

Khi đó, tất cả khối lượng xây lắp của nhà thầu trong năm 2011 đã không được thanh toán. Bị cáo Vũ Hồng Chương khẳng định sẽ không bao giờ tạm ứng cho PVC khi nhà thầu chưa làm gì.

Luật sư hỏi: "Căn cứ vào đâu Ban chỉ đạo làm thủ tục đề xuất tạm ứng đợt 2,3 và 4 cho PVC?".

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Chương một lần nữa khẳng định: "Lãnh đạo tập đoàn yêu cầu tôi phải thực hiện chuyển tiền cho PVC ngay trong ngày. Biết vi phạm nhưng không có cách nào khác".

Ngay sau phần thẩm vấn ông Chương, ông Đinh La Thăng - cựu chủ tịch HĐQT PVN được mời lên thẩm vấn về việc "sử dụng mệnh lệnh" ở tập đoàn PVN.

dinh-la-thang-ttxvn-2-1515383688951

Bị cáo Đinh La Thăng.

Cựu Chủ tịch PVN cho biết lãnh đạo PVN và cấp trên đều chỉ đạo triển khai theo quy định pháp luật.

"Việc thúc ép tiến độ là cần thiết, tuy nhiên HĐTV và Ban tổng giám đốc đều chỉ đạo làm theo quy định pháp luật, không vì lý do nào biết vi phạm mà vẫn thực hiện", bị cáo Thăng nói.

Theo cáo trạng, ông Đinh La Thăng chỉ định PVC thực hiện, ký gói thầu EPC trái quy định.

Sau đó, cựu Chủ tịch PVN chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai quy định hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.100 tỷ sai mục đích.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn