Bí ẩn 'tiếng hát' nghìn năm của cặp tượng đá khổng lồ gác đền thờ Pharaoh ở Ai Cập

Thế giớiThứ Tư, 18/01/2017 10:15:00 +07:00

Hai bức tượng đá đồ sộ thu hút rất đông khách du lịch tới tham quan vì chế tác tuyệt đẹp và không ngừng phát ra những âm thanh kỳ lạ.

Cặp tượng đá khổng lồ của Memnon hay còn gọi là El-Colossat và Es-Salamat là tuyệt tác có nguồn gốc từ thời Pharaoh Amenhotep III, người trị vì Ai Cập cổ đại hơn 3.000 năm trước.

Nguyên liệu để làm bức tượng cũng rất quý giá, đó là các khối đá thạch anh, được khai thác và vận chuyển từ nơi cách vị trí hiện tại tới 675 km. Tuy nhiên, điểm đặc biệt hơn cả ở cặp đôi tượng thần Memnon là âm thanh kỳ lạ phát ra từ bức tượng giống như tiếng hát.

2826156

Cặp tượng đá khổng lồ thu hút sự chú ý đặc biệt của các du khách tham quan

Vào năm 27 trước Công nguyên, một trận động đất dữ dội xảy ra, làm đổ pho tượng ở phía bắc, khiến nó bị sụp từ phần thắt lưng trở xuống, nứt nửa thân dưới. Từ đó về sau, phía dưới bức tượng bỗng phát ra âm thanh kỳ lạ như 'tiếng hát' vào mỗi buổi sáng sớm lúc Mặt Trời bắt đầu ló rạng. Đây là thực tế kỳ lạ lần đầu tiên được nhà sử học Strabo và nhà địa lý học Pausanias ghi lại.

Theo sử sách cổ, âm thanh ở pho tượng phát ra như tiếng gió. Trong khi đó, nhà địa lý học Pausanias lại ví với loại âm thanh đặc biệt trên với 'chuỗi âm thanh của cây đàn lia'. Một số khác lại cho rằng, nó giống như tiếng huýt sáo.

Nhà sử học Strabo cho biết, ông là người may mắn được chứng kiến hiện tượng này trong chuyến thăm Ai Cập vào năm 20 sau Công nguyên. Tương truyền, âm thanh của bức tượng rất kỳ quái và cuốn hút đến nỗi một số vị hoàng đế La Mã còn muốn tận mắt tới Ai Cập để chiêm ngưỡng và lắng nghe 'tiếng hát'.

Video: Cặp tượng đá khổng lồ gác cổng đền thờ Pharaoh ở Ai Cập 

Hiện tượng tượng 'hát' dường như chỉ còn tồn tại đến năm 196. Sau quá trình trùng tu cặp tượng cổ diễn ra vào khoảng năm 199 do người dân La Mã thực hiện thì âm thanh kỳ lạ từ bức tượng biến mất. Hoàng đế Septimius Severus, người trị vì La Mã (193-211), đã đến thăm cặp tượng Memnon khổng lồ nhưng không nghe thấy bất cứ âm thanh gì.

Tại sao âm thanh kỳ lạ ở bức tượng lại mất đi khi quá trình La Mã xây dựng lại diễn ra? Các chuyên gia cho rằng, nếu âm thanh phát ra là một hiện tượng tự nhiên thì có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như việc gia tăng nhiệt độ khiến sương từ pho tượng tương tác với các vết nứt.

Trong suốt thế kỷ XVIII và XIX, có một số du khách tuyên bố họ đã nghe thấy thứ âm thanh thất truyền hơn nghìn năm từ pho tượng cổ ở Ai Cập, tuy nhiên không có báo cáo nào thuyết phục.

Nguồn: Sputnik
Bình luận
vtcnews.vn