Bệnh sởi: Dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa

Đời sốngThứ Sáu, 13/02/2015 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Bệnh sởi thường lành tính không gây tử vong nhưng nếu không biết cách phòng tránh điều trị sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

(VTC News) - Bệnh sởi thường lành tính không gây tử vong nhưng nếu không biết cách phòng tránh điều trị sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi rút gây ra, bệnh có tính lây truyền qua đường hô hấp do các chất tiết của mũi, họng có chứa vi rút Sởi bắn ra ngoài không khí khi bệnh nhân nói chuyện, ho, hắt hơi... bệnh thường hay gặp ở trẻ  dưới 5 tuổi, tất cả những trẻ chưa mắc bệnh Sởi hoặc chưa được tiêm vắc xin  phòng Sởi thì đều có thể mắc bệnh này. 

Sởi có khả năng lây lan rất cao (90%) trên những người chưa có miễn dịch (chưa tiêm vaccine, chưa bị sởi lần đầu) qua đường hô hấp (lây từ người bệnh ho, nói chuyện hoặc tiếp xúc thông thường).

Bạn cũng có thể nhiễm sởi nếu như để tay mình tiếp xúc với một bề mặt đã có nhiều virus sởi rồi sau đó đưa tay lên miệng hoặc mũi. Virus sởi có thể tồn tại trong môi trường trong vòng vài giờ đồng hồ.

Hiếm khi trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi. Nếu nhóm trẻ này mắc sởi thì là do lây từ mẹ (đến đúng thời điểm sinh con thì ba mẹ mắc các bệnh này) và lây từ trẻ khác do miễn dịch từ mẹ chưa đầy đủ để bảo vệ trẻ, do đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ không có kháng thể miễn dịch sởi, hoặc miễn dịch rất ít (bà mẹ chưa từng bị sởi, chưa được tiêm phòng, hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ) nên khả năng bảo vệ thấp hoặc trẻ không được bú mẹ thì cũng không có miễn dịch phòng bệnh.

Bệnh sởi thường lành tính không gây tử vong nhưng lại dễ bị biến chứng nguy hiểm như Viêm não-màng não, Tiêu chảy, viêm phổi, các biến chứng là nguyên nhân chính của tử vong do mắc sởi.

Triệu chứng của bệnh sởi

Bệnh biểu hiện với các triệu chứng viêm long đường hô hấp như: ho, chảy mũi, mắt đỏ. Sau đó bệnh nhân sốt cao 39 - 400C, có thể lên đến 410C kèm nhức đầu, đau mỏi cơ khớp, chảy nước mắt, tiêu chảy.

Tiếp đó là giai đoạn phát ban, trẻ vẫn sốt cao 400C, ban mọc theo trình tự, bắt đầu ở vùng đầu, trán, sau tai sau đó lan xuống mặt, gáy, lưng, tay, chân (kéo dài 3 - 4 ngày). Nốt Koplix (nốt trắng kích thước nhỏ bằng đầu kim, ở niêm mạc má vùng răng hàm) thường xảy ra trước hay ngày đầu ra ban và biến mất sau 24 - 48 giờ sau phát ban.

Đặc điểm ban sần màu hoa đào, hơi nổi trên da, sờ có cảm giác mịn như nhung, có thể mọc rải rác hay dính liền với nhau thành từng đám tròn, giữa các ban là khoảng da lành, khi ấn lên các ban biến mất.

Trong thời kỳ ban mọc, các triệu chứng này sẽ giảm dần khi ban bắt đầu bay, ban sởi sẽ bay theo thứ tự như khi mọc (đầu, tay, chân), sau khi bay hết còn để lại vết thâm có tróc da mỏng, mịn kiểu bụi phấn hoặc vẩy cám.

Những chỗ da thâm của ban lặn xen lẫn da lành tạo nên màu da loang lở gọi là dấu hiệu “vằn da hổ”, lúc này trẻ hết sốt, ăn được sức khỏe hồi phục dần, nếu không có biến chứng.

Cách phòng tránh bệnh sởi

- Tiêm chủng đúng lịch và Tiêm vắc xin Sởi bổ sung cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi. Tiêm vắc xin sởi cho trẻ là cách phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất.

- Cách ly người bệnh ở phòng riêng.

- Không cho bệnh nhân tiếp xúc với thai phụ chưa có miễn dịch.

- Trẻ em mắc bệnh không được đến trường học và người lớn không được đến các nơi làm việc trong vòng 7 ngày sau khi mắc.

- Hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh.

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, đặc biệt sát khuẩn mũi, họng hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường bằng nước muối.

- Thực hiện vệ sinh môi trường sống, đảm bảo nhà cửa sạch sẽ và thông thoáng.

Điều trị chăm sóc sởi tại nhà bằng cách

Cho người bệnh nghỉ ngơi ở phòng thoáng, tránh gió lùa, ăn lỏng, nóng, ăn nhiều bữa trong ngày, đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước đặc biệt là nước hoa quả, vệ sinh răng miệng, mũi, họng, nhỏ mắt nhiều lần trong ngày bằng dung dịch Cloramphenicol 1%. 

Thay quần áo hàng ngày, khi nhiệt độ trên 38,5 độ thì hạ sốt bằng Paracethamol, liều lượng tùy theo tuổi. Thuốc giảm ho, long đờm, uống dung dịch o rê rôn khi có đi ngoài phân lỏng. 

Chỉ dùng kháng sinh khi có chỉ định của y bác sỹ (bội nhiễm hoặc với trẻ dưới 2 tuổi, trẻ suy dinh dưỡng), theo dõi sát tình trạng người bệnh nếu có sốt cao (đặc biệt khi ban sởi bay rồi mà còn sốt chứng tỏ có bội nhiễm), li bì hoặc vật vã kích thích, ho nhiều, khó thở, ăn uống kém, tiêu chảy nhiều cần đưa ngay đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được xử trí kịp thời tránh biến chứng nặng nề.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn