Bến xe đầu tư 50 tỷ đồng vắng như 'chùa Bà Đanh'

Thời sựThứ Tư, 17/06/2015 01:52:00 +07:00

Doanh nghiệp đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng bến xe khách liên tỉnh theo chủ trương của thành phố, gần đến ngày khai thác, Sở GTVT Hải Phòng lại “lật kèo”.

(VTC News) - Doanh nghiệp đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng bến xe khách liên tỉnh theo chủ trương của thành phố, nhưng đến ngày khai thác bến xe này vắng như "chùa Bà Đanh".

Ngày 15/6, trao đổi với PV VTC News, ông Vũ Đình Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng cho biết, đầu năm 2014, UBND TP Hải Phòng đã có Quyết định số 332, về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý (Bến xe Thượng Lý) và được cấp Giấy chứng nhận đầu tư xây dựng Bến xe Thượng Lý để thay thế Bến xe Tam Bạc.
Bến xe khách Thượng Lý được đầu tư xây dựng gần 50 tỷ đồng, thay thế Bến xe Tam Bạc - Ảnh MK 

Sau hơn 1 năm xây dựng, với nguồn vốn khoảng 50 tỷ đồng (60% vốn vay, 40% vốn đối ứng của doanh nghiệp), Bến xe Thượng lý được khánh thành, trang trang, hiện đại, đạt tiêu chuẩn Bến xe loại 2 cấp quốc gia, với diện tích gấp hơn 4 lần Bến xe khách Tam Bạc.

Bến xe này cách Bến xe khách Tam Bạc 2km, được gắn biển Công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Hải Phòng, dự kiến chính thức hoạt động từ 1/6/2015.

Ngày 19/5, UBND TP Hải Phòng đã có Công văn số 664 về việc đóng cửa Bến xe Tam Bạc và điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải khách tại Bến xe Tam Bạc, đến hoạt động tại Bến xe Thượng Lý.
Bến xe Thượng Lý được đầu tư xây dựng trang trang, hiện đại, đạt bến xe loại 2 cấp quốc gia - Ảnh MK 

Tuy nhiên, trước kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe khách tại Bến xe Tam Bạc (chạy tuyến Tam Bạc đi TP Hà Nội), bất ngờ ngày 5/6, Sở GTVT Hải Phòng lại ban hành Công văn số 955, với nội dung:
“Ngày 4/6/2015, tập thể UBND Thành phố họp với các ngành, đơn vị liên quan và kết luận cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại Bến xe Tam Bạc tuyến Hải Phòng - Hà Nội được lựa chọn các bến xe của Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng và Bến xe khách Thượng Lý của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng.

Thời gian thực hiện tạm thời đến 31/12/2014, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế”.
Bến xe Niệm Nghĩa có nguy cơ quá tải và xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh vì số lượng, tần suất sẽ tăng gấp đôi khi các doanh nghiệp ở Bến Tam Bạc chuyển đến - Ảnh MK 

Từ công văn này, hàng loạt doanh nghiệp hoạt động xe khách tại Bến xe Tam Bạc chuyển sang đăng ký hoạt động tại Bến xe Niệm Nghĩa, nằm trong khu vực trung tâm thành phố, với số lượng phương tiện, tần suất mỗi chuyến tăng lên gấp đôi, khiến nguy cơ ách tắc giao thông, gây cản trở, khó khăn cho việc đi lại của người dân khu vực nội thành và không tránh khỏi tình trạng chèo kéo, cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe.

Trong khi đó, Bến xe khách Thượng Lý chỉ cách Bến xe Tam Bạc 2 km, được xây dựng theo chủ trương của TP Hải Phòng lại đang trong tình trạng ‘đắp chiếu để đó”, khiến cho chủ đầu tư và các cổ đông như ngồi trên đống lửa, đối mặt với nguy cơ phá sản.
Bến xe Thượng Lý 'vắng như chùa Bà Đanh" trước hạn chót ngày 15/6 đóng cửa Bến xe Tam Bạc, chủ đầu tư như ngồi trên đống lửa - Ảnh MK 

“Để không bị phá sản của chủ đầu tư Bến xe Thượng Lý trước quyết định bất bình đẳng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng kính đề nghị các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, lãnh đạo TP Hải Phòng vào cuộc xem xét, phải chăng có lợi ích nhóm trong quyết định của Sở GTVT, làm xấu đi hình ảnh thu hút đầu tư xây dựng thành phố Cảng văn minh, hiện đại, đã làm trái chủ trương của Chính phủ, đang khiến chủ đầu tư, cổ đông chúng tôi lâm vào cảnh nợ nần, có nguy cơ phá sản” - đơn cầu cứu gửi Trung ương của doanh nghiệp nêu rõ.

Chiều 15/6, trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, trong quá trình triển khai đóng cửa Bến xe Tam Bạc, các doanh nghiệp có phản ứng. Để sớm ổn định tình hình, tập thể lãnh đạo UBND Thành phố đã họp ngày 4/6 có điều chỉnh lại một chút, để các doanh nghiệp tự lựa chọn bến.

Tuy nhiên, đến giờ phút này (16h, ngày 15/6), có 1 doanh nghiệp đến đăng ký hoạt động tại Bến xe Thượng Lý, với số lượng là 50 xe khách. Về cơ bản, mọi vướng mắc bây giờ đã tạm ổn. Đồng thời, sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp khác về đăng ký hoạt động tại Bến xe Thượng Lý để sớm ổn định tình hình. 

“Không có gì khuất tất ở đây, Sở đang tập trung cao chỉ đạo các doanh nghiệp và Bến xe Thượng Lý cũng phải vận động để các doanh nghiệp về hoạt động tại Bến xe Thượng Lý” - ông Thọ khẳng định.

Video lãnh đạo doanh nghiệp quy trách nhiệm lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng 

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn