Bế tắc chính trị, nữ Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi dân

Thế giớiThứ Hai, 04/03/2013 07:18:00 +07:00

Theo báo Korea Herald, kể từ khi tuyên thệ nhậm chức một tuần trước, bà Park đã phải làm việc mà không có một nội các.

Theo báo Korea Herald, kể từ khi tuyên thệ nhậm chức một tuần trước, bà Park đã phải làm việc mà không có một nội các. 

Nguyên nhân là do các đảng đối lập phản đối kế hoạch tái thiết của bà. Vì vậy, Quốc hội Hàn Quốc chưa thể thông qua việc bổ nhiệm các vị trí trong nội các.
Bà Park cúi đầu nói lời xin lỗi người dân - Ảnh: Reuters 

“Tôi vô cùng xin lỗi vì đã khiến người dân lo lắng” - bà Park tuyên bố. Bà thừa nhận sự chậm trễ này là “nghiêm trọng” và “chưa từng có”. Trọng tâm của vấn đề là việc bà Park đưa ra một dự luật nhằm tái cơ cấu chính phủ, tạo ra các bộ và văn phòng mới, chuyển trách nhiệm giữa các cơ quan.
Một trong những đề xuất nổi bật là việc thành lập Bộ Khoa học và sáng tạo tương lai nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng “một nền kinh tế sáng tạo” của bà Park. Bà muốn đưa đất nước từ một nền kinh tế dựa trên sản xuất sang một nền kinh tế dựa trên công nghệ cao.
Tuy nhiên các đảng đối lập kịch liệt phản đối việc thành lập một bộ mới trong chính phủ. Các đảng này cho rằng chính phủ muốn kiểm soát giới truyền thông.
Bà Park cũng cảnh báo hiện Hàn Quốc đang “ở trong thời điểm khủng hoảng” do vụ CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân mới đây. 
Theo AFP, cũng trong hôm nay Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận quy mô lớn nhằm trả đũa vụ Hàn Quốc và Mỹ tập trận chung.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy đây là một cuộc tập trận lớn với quy mô chưa từng có, với cả bộ binh, hải quân và không quân CHDCND Triều Tiên đều được điều động.
Hiện tại, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang tập trận chung. Sáng nay báo CHDCND Triều Tiên Rodong Sinmun chỉ trích cuộc tập trận này và khẳng định vũ khí nguyên tử của nước này là “nắm đấm sắt của công lý” nhằm bảo vệ Bình Nhưỡng trước mối đe dọa từ Seoul.

TheoNguyệt Phương/ Tuổi Trẻ

Bình luận
vtcnews.vn