Bầu Đức: Đừng triệt hạ U19 Việt Nam

Thể thaoThứ Tư, 15/10/2014 07:18:00 +07:00

Sẽ đưa lứa U19 thi đấu V-League từ năm tới để họ mau chóng trưởng thành, nhưng bầu Đức sợ nhất là lối chơi thô bạo sẽ triệt giò cẳng các cầu thủ.

Sẽ đưa lứa U19 thi đấu V-League từ năm tới để họ mau chóng trưởng thành, nhưng bầu Đức sợ nhất là lối chơi thô bạo sẽ triệt giò cẳng các cầu thủ.


Sau trận hòa U19 Trung Quốc, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện xoay quanh vấn đề tương lai của lứa U19 hiện nay.
- Ông nhìn nhận thế nào về U19 Việt Nam qua ba trận đấu ở VCK Giải U19 châu Á 2014 diễn ra tại Myanmar?
Bầu Đức 
Bầu Đức:
Đội tuyển U19 Việt Nam có ba điểm yếu lớn nhất mà tôi rút ra được: 
1- Kém về thể lực, 2- Thua sút về thể hình, 3- Non kém về kinh nghiệm trận mạc. Đó là ba yếu tố quan trọng dẫn tới sự thành bại của một đội bóng. Còn ưu điểm của đội là kỹ thuật, khéo léo và tinh thần đồng đội rất cao.
- Theo ông, ba điểm yếu nói trên sẽ được chấn chỉnh ra sao trong thời gian tới?
Bầu Đức: Những chuyện ấy sẽ được đưa ra bàn bạc tại phiên họp sắp tới của VFF. Trong đầu tôi đang có một số giải pháp để giúp các tuyển thủ U19 Việt Nam khắc phục những điểm yếu trên như:
1. Thuê HLV thể lực chuyên nghiệp để giúp các em nâng cao thể lực (một HLV người Pháp từng làm việc tại Học viện Aspire - Qatar sẽ đến làm việc cho Hoàng Anh Gia Lai vào tháng 11 tới - PV).
2. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học và tập chuyên sâu về sức mạnh sẽ dần cải thiện thể hình vì các em vẫn còn tuổi phát triển chiều cao cũng như cơ bắp.
3. Việc thi đấu ở V-League sẽ dần giúp các em cọ xát, nâng cao kinh nghiệm trận mạc.
Ý của tôi là như thế, còn VFF bàn luận thế nào thì sẽ bổ sung thêm. Tất cả chỉ nhằm hướng tới sự “tươi mát” của đội tuyển Việt Nam trong vài năm tới.
- Vì những điều này, ông quyết định đưa lứa U19 của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG chơi ở V-League 2015?
Bầu Đức: Đúng. Đưa các tuyển thủ U19 Việt Nam lên đá V-League ngoài việc để nâng cao trình độ lẫn kinh nghiệm trận mạc, tôi cũng tin tưởng sẽ có đông khán giả đến sân ủng hộ bởi họ đã có được sự tin yêu của khán giả từ hơn một năm qua. Nhìn khán đài đầy ắp khán giả là tôi sướng rồi. Và tôi cũng kêu gọi các CLB hãy đoàn kết lại, vì tương lai của bóng đá nước nhà hãy chăm lo đào tạo trẻ, trên sân cỏ đừng sử dụng lối chơi thô bạo với các em.
Khi đưa cầu thủ trẻ lên đá V-League, tôi không hề đặt chỉ tiêu nhằm giúp họ đá thoải mái để cọ xát, có rớt hạng cũng không sao. Do không thiếu tiền nên tôi sẽ không bán cầu thủ để thu hồi vốn. Tôi giữ các em lại bên nhau để hình thành nên một tập thể gắn kết như trong bảy năm qua bởi ước mơ cháy bỏng của tôi là phải chinh phục cho bằng được chiếc HCV SEA Games mà cả nước chờ đợi từ hơn nửa thế kỷ qua.
- Năm 2015, U19 Việt Nam sẽ không có giải đấu nào chính thức. Vậy cầu thủ có đi tập huấn nước ngoài?
Bầu Đức: Việc đưa các em lên đá V-League sẽ giúp tôi giảm nhiều chi phí chi trả lương, thưởng, chuyển nhượng và ký hợp đồng với cầu thủ ngoại. Do vậy tôi dùng khoản tiền ấy đưa các em ra nước ngoài tập huấn. Ngoài lứa cầu thủ của học viện, tôi sẽ đề nghị với các CLB, địa phương khác cùng gửi cầu thủ đi tập huấn.
Video U19 Việt Nam 1-1 U19 Trung Quốc
- Vậy còn ý định đưa cầu thủ U19 đi dự SEA Games 2015 tại Singapore thì sao, thưa ông?
Bầu Đức: Có hai luồng quan điểm xung quanh việc này. Nếu được dư luận xã hội đồng tình, tôi sẽ đưa các em dự SEA Games 2015. Còn ngược lại, việc đá V-League và liên tục tập huấn nước ngoài giúp các em trưởng thành mọi mặt. Trong số các tuyển thủ U19, nhiều người còn đủ tuổi dự SEA Games 2017, SEA Games 2019 nên không việc gì phải lo. 
- Ông nghĩ thế nào khi nhiều người hâm mộ cho rằng bầu Đức cần phải mạnh dạn thay HLV Guillaume Graechen bằng một HLV khác giỏi hơn, chuyên nghiệp hơn?
Bầu Đức: Đó cũng là một ý kiến. Nhưng nhân đây tôi xin tiết lộ, sau lưng HLV Guillaume Graechen là hệ thống đào tạo toàn cầu của JMG và đội ngũ chuyên gia, HLV của CLB Arsenal. Những báo cáo tập luyện, thi đấu, chiều cao, cân nặng cũng như giáo án của chúng tôi đều được các chuyên gia, HLV nước ngoài giúp đỡ để thầy và trò ở Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG hoàn thiện mình hơn. Tóm lại, vào lúc này tôi chưa hề có ý định thay đổi HLV trưởng của U19 Việt Nam.


Theo Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn