Bắt quả tang một cơ sở sản xuất suất ăn công nghiệp bẩn

Thời sựThứ Tư, 05/01/2011 12:01:00 +07:00

(VTC News) – Sáng 4/1, Thanh tra Sở Y tế kết hợp cùng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM kiểm tra đồng loạt các cơ sở sản xuất suất ăn công nghiệp.

(VTC News) – Sáng 4/1, Thanh tra Sở Y tế kết hợp cùng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM (ATVSTP) đã tổ chức ra quân kiểm tra đồng loạt các cơ sở sản xuất suất ăn công nghiệp trên toàn TP.

Cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp đầu tiên mà đoàn bất ngờ kiểm tra là cơ sở Minh Tâm (80/67 đường Trần Quang Diệu, phường 14 – quận 3). Đây là cơ sở chuyên sản xuất thức ăn cho tiệc cưới, liên hoan, hội nghị, họp mặt... trên toàn địa bàn quận 3.

Các dụng cụ chế biến thức ăn của cơ sở Minh Tâm bày la liệt khắp nơi (Ảnh: N.D) 


Khi đoàn kiểm tra có mặt, các loại thức ăn và nguyên vật liệu được bày la liệt khắp mọi nơi, thậm chí ngay trước cống xả nước thải, các nguyên liệu dùng để chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, các loại nguyên liệu xuất xứ từ nước ngoài thì không dán nhãn phụ tiếng Việt theo đúng quy định, hệ thống kho chứa đồ thực phẩm không đảm bảo đúng tiêu chuẩn an toàn, nhân viên chế biến thực phẩm chưa từng được cấp giấy chứng nhận ATVSTP. Sàn nhà bếp lênh láng nước thải chảy, nhân viên không mặc bảo hộ lao động khi làm việc, giò chả có hàm lượng hàn the vượt mức...

Đây là cơ sở từng được Phòng Y tế quận 3 cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP vào ngày 2/11/2008. Đến năm 2009, dù bị đơn vị quản lý địa phương về y tế đã xử phạt và nhắc nhở, nhưng lần này, mức độ tái phạm của cơ sở là nghiêm trọng hơn trước.

GĐ Sở Y tế TP.HCM Phạm Việt Thanh tại cơ sở Minh Tâm: "Qúa bê bối" (Ảnh: N.D) 

Tận mắt chứng kiến điều kiện vệ sinh của cơ sở Minh Tâm, GĐ Sở Y tế TP.HCM BS Phạm Việt Thanh còn phải thốt lên: “Quá bê bối!”.

Cũng có mặt tại buổi kiểm tra, Trưởng phòng Y tế quận 3 – BS Nguyễn Thái và phụ trách ATVSTP là ông Nguyễn Thế Thanh cho biết: “Khi chúng tôi cấp giấy chứng nhận vào năm 2008, cơ sở này đâu có tệ đến như vậy”.

Đoàn kiểm tra Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu cơ sở Minh Tâm đình chỉ ngay việc nấu ăn tại nhà trong buổi chiều 4/1; sửa chữa, khắc phục  ngay những khuyết điểm mà đoàn kiểm tra nêu ra, đồng thời buộc phải cải tạo ngay gian bếp sản xuất thức ăn. Bên cạnh đó, Sở yêu cầu Phòng Y tế quận 3 nộp toàn bộ hồ sơ, giấy tờ pháp lý có liên quan đến cơ sở sản xuất thức ăn nói trên về Sở để có cơ sở đề xuất hình thức phạt bổ sung.

Chi Cục trưởng Chi Cục ATVSTP Huỳnh Lê Thái Hòa lắc đầu ngao ngán với lọ nước tương không nhãn mác tiếng Việt tại cơ sở Minh Tâm (ảnh: N.D) 

“Chúng tôi buộc phải đình chỉ ngay hoạt động của cơ sở này, vì nó quá nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng do cơ sở chẳng có bất cứ tiêu chuẩn nào đảm bảo tốt ATVSTP. Sở Y tế TP.HCM giao cho Phòng Y tế quận 3 và lãnh đạo phường 14 – quận 3 giám sát chặt chẽ cơ sở này. Chỉ khi nào chủ cơ sở đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà đoàn đề ra, chúng tôi mới đồng ý cho phép hoạt động trở lại” – ông Hòa khẳng định.

10/14 cơ sở vi phạm trong ngày đầu tiên kiểm tra

Cũng trong ngày 4/1, Sở Y tế đã có 4 đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp trải rộng khắp TP. Chỉ có 4/14 cơ sở khi kiểm tra đạt được các yêu cầu tối thiểu về ATVSTP đề ra. Ngoài ra, 3 cơ sở bị đình chỉ ngay lập tức vì các điều kiện hoạt động sản xuất thức ăn không đảm bảo vệ sinh cơ sở sản xuất dịch vụ thức ăn Minh Tâm tại quận 3 và 2 cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp tại quận Tân Bình.

Các cơ sở vi phạm đều bị lập biên bản, yêu cầu khắc phục ngay trong vòng 1 tuần để tổ chức kiểm tra bổ sung. Đồng thời bị Sở Y tế tổ chức xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định về luật ATVSTP.

GĐ Sở Y tế TP.HCM BS Phạm Việt Thanh cho biết: Trước thực trạng các vụ ngộ độc tập thể đang có nguy cơ gia tăng rất cao tại TP trong vòng 1 tuần gần đây, các đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP của TP sẽ liên tục kiểm tra tình hình trong những ngày tới, nhất là tại các cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp, dịch vụ sản xuất thức ăn, cơ sở chế biến bánh, mứt, kẹo tết.

“Tất cả các cơ sở vi phạm cần phải xử phạt nghiêm túc theo đúng các quy định hiện hành. Từ đó chúng ta mới có thể đảm bảo cho người dân TP đón một cái Tết an toàn nhất” – BS Thanh khẳng định.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn