Bất chấp lệnh cấm của Mỹ, Huawei tuyên bố kí được 46 hợp đồng 5G ở 30 quốc gia

Thế giớiThứ Hai, 10/06/2019 16:40:00 +07:00

Huawei cho biết họ đã có được 46 hợp đồng 5G thương mại từ 30 quốc gia và lắp đặt hơn 100.000 trạm gốc cho thế hệ di động tiếp theo trên toàn cầu.

Thông tin được Huawei đưa ra trong bối cảnh ông lớn ngành công nghệ viễn thông Trung Quốc đang chịu áp lực rất lớn sau lệnh cấm của Mỹ.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cấp giấy phép 5G cho 4 công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước để họ có thể bắt đầu khởi động các dịch vụ 5G. Động thái này cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh trong việc trở thành quốc gia hàng đầu thế giới trong việc thiết lập mạng lưới không dây thế hệ mới.

huawei5g

 (Ảnh: BBC)

Các công ty được nhận giấy phép ngoài Huawei là China Broadcasting Network và 3 nhà khai thác viễn thông China Telecom, China Mobile, China Unicom.

Huawei cho biết họ đã chuẩn bị kĩ càng cho việc khai thác thương mại mạng 5G. Tháng 2/2018, Huawei thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thế giới và khởi động thiết bị đầu cuối 5G đầu tiên.

Chi tiết về các quốc gia có hợp đồng với Huawei chưa được tiết lộ, truyền thông Trung Quốc cho biết. Một số quốc gia, bao gồm Australia và New Zealand, đã cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G của họ.

Dù vậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ Huawei, nói rằng, hành động của các nước phương Tây do Mỹ khởi xướng là một nỗ lực đẩy Huawei ra khỏi thị trường toàn cầu và có thể khởi đầu cho một cuộc chiến tranh công nghệ.

Huawei hiện đang bị cuốn vào cuộc chiến thương mại leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump áp thuế 200 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, khiến Bắc Kinh tăng thuế đối với số hàng Mỹ trị giá 60 tỷ USD. Tranh chấp trở thành cuộc chiến công nghệ với việc Mỹ kêu gọi các quốc gia loại bỏ Huawei khỏi các dự án 5G.

5G là công nghệ di động thế hệ tiếp theo với tốc độ tải xuống được cho là nhanh hơn 10 đến 100 lần so với các mạng 4G LTE hiện tại. Ngoài tốc độ tải xuống và tải lên dữ liệu nhanh hơn nhiều, công nghệ 5G hứa hẹn phạm vi phủ sóng rộng hơn và kết nối ổn định hơn.

Công nghệ 5G sẽ thiết lập một cơ sở hạ tầng thông tin thế hệ mới tốc độ cao, di động, an toàn và rộng khắp.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn