Bắt 2 kẻ giả chữ ký Thủ tướng, lừa đảo gần 100 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Ba, 11/11/2014 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Hai đối tượng đã táo tợn làm giả con dấu, chữ ký của quan chức Chính phủ để đi lừa đảo số tiền lên đến 100 tỷ đồng.

(VTC News) - Hai đối tượng đã táo tợn làm giả con dấu, chữ ký của quan chức Chính phủ để đi lừa đảo số tiền lên đến 100 tỷ đồng.

Hôm nay (11/11), Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa khám phá vụ lừa đảo, bắt 2 đối tượng chuyên làm giả giấy tờ. 

Hai kẻ bị bắt giữ là Trần Ngọc Quyết (60 tuổi, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) và Phan Ngọc Thực (43 tuổi, quê Quản Bạ, Hà Giang). Hai kẻ này đã táo tợn làm giả chữ ký của quan chức Chính phủ.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, Trần Ngọc Quyết do nghề nghiệp không ổn định nên đã cấu kết với Phan Ngọc Thực là Giám đốc Công ty TNHH Bạch Diệp để cùng lừa chạy dự án.

 Hai kẻ lừa đảo bị công an vạch mặt

Để các phi vụ lừa đảo được trót lọt, chúng đã bàn bạc và làm giả một số giấy tờ như: Giấy chứng nhận cán bộ quản lý dự án, Hồ sơ tài liệu về việc thành lập ban quản lý dự án An sinh xã hội, các giấy tờ, con dấu giả của Thủ tướng chính phủ...

Sau khi có các giấy tờ giả trong tay, Quyết và Thực tìm đến các chủ đầu từ để "làm việc'. Khi gặp các "đối tác' Quyết giới thiệu là Trưởng ban dự án của Chính phủ, còn Thực là cán bộ dự án. Để việc hành nghề thuận tiện, chúng đã mua lại 4 chiếc xe ô tô mang BKS 80B để đi lại, đánh lừa các bị hại.

Khi gặp các chủ đầu tư, Quyết "nổ" rằng với chức năng, quyền hạn của một Trưởng ban dự án, Quyết có thẩm quyền phê duyệt dự án và trình Thủ tướng Chính phủ ký giải ngân nguồn vốn vay ODA.

Nhận thấy các chủ đầu tư đã sập bẫy, Quyết và Thực đặt vấn đề hối lộ tiền để Quyết làm thủ tục giải ngân. Ngoài ra, hai đối tượng này đến gặp các nhà thầu, đề nghị các nhà thầu xây dựng muốn tham gia dự án phải đưa tiền cho Quyết và Thực để được ưu tiên.

Theo khai nhận, đến nay, hai đối tượng đã lừa đảo gần 100 tỷ đồng. Qua điều tra, Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Hoàng Mai) đã thu hồi 2 xe ô tô biển xanh, cùng các tài liệu giả và tang vật liên quan. Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng trước pháp luật.

Hiện cơ quan công an đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn