Barca thắng trận và câu chuyện "Tái ông thất mã"

Thể thaoThứ Năm, 28/04/2011 03:58:00 +07:00

(VTC News)- Trong cái rủi có cái may và Barca đã tận dụng triệt để món quà mà thần may mắn mang đến cho họ.

(VTC News) – Andres Iniesta, Adriano không thể thi đấu vì chấn thương. Trong khi đó, vì lý do tương tự, tiền đạo Pedro cũng phải rời sân khi kim đồng hồ trận đấu quay đến phút thứ 70. Tưởng chừng Barcelona sẽ sụp đổ theo “hiệu ứng domino”. Nhưng trong thời điểm khó khăn, đội bóng của Guardiola lại chơi cực hay để “đánh gục” Real ngay tại Bernabeu.

Vài giờ trước tour diễn “Siêu kinh điển” lần 3, Barcelona nhận hung tin: tiền vệ Andres Iniesta không thể thi đấu vì chấn thương. Không chỉ HLV Josep Guardiola lo lắng, các Cule cũng sống trong tâm trạng tương tự. Bởi ai cũng biết Iniesta có vai trò quan trọng trong lối chơi tấn công rực lửa của Barca. Bên cạnh đó còn phải kể đến cái duyên của cầu thủ đeo áo số 8 ở các trận cầu lớn, mang tính chất sống còn.

Iniesta với bàn thắng "vàng" vào lưới Chelsea ở trận bán kết lượt về Champions League mùa giải 2008/09.

Nhớ lại trận lượt về bán kết Champions League 2009 giữa Chelsea và Barcelona. Khi thời gian của trận đấu chỉ còn tính bằng giây, bất ngờ Iniesta tung ra một cú vuốt bóng từ ngoài vòng cấm làm tung lưới Peter Cech, đưa về bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho Barca, tỷ số đó đủ để đưa La Blaugrana vào trận chung kết nhờ luật bàn thắng sân khách (trận lượt đi trên sân Nou Camp hai đội hòa nhau với tỷ số 0-0). Trên đà hưng phấn, Barca, với sự tỏa sáng của Lionel Messi và Samuel Eto’o đã hạ đẹp MU để lần thứ ba đăng quang ở đấu trường Champions League.

Còn mới đây, ở trận chung kết World Cup 2010, khi thời gian thi đấu của hai hiệp phụ đã sắp hết, bất ngờ Iniesta tung ra một cú vôlê chuẩn xác sau đường chuyền của Fabregas, buộc thủ môn của Hà Lan phải vào lưới nhặt bóng. Ít phút sau pha làm bàn này của Iniesta Tây Ban Nha lên “đỉnh” Thế giới sau hơn 80 năm đợi chờ.

Nhắc lại như thế để thấy rằng, mất Iniesta là một tổn thất không hề nhỏ đối với Barca trước trận đánh quan trọng với Real. Nhưng trong “cái rủi lại có cái may”. Andres Iniesta không thi đấu, Guardiola không chần chừ để Seydou Keita đá ngay từ đầu. Chính sự xuất hiện của cầu thủ người Mali đã giúp tuyến tiền vệ của Barca tăng thêm “chất thép” để đối trọng lại với hàng tiền vệ đầy sức mạnh cơ bắp của Real, gồm Lassana Diarra, Xabi Alonso và Pepe, những người vốn đã trở thành nỗi ám ảnh của Xavi, Iniesta và Messi ở hai trận “Siêu kinh điển” trước đó.

Keita đã có một trận đấu cực hay.

Nhưng đến tour diễn “Siêu kinh điển” lần 3 thì nỗi ám ảnh đó không còn. Xavi, với sự hỗ trợ đắc lực của hai “máy quét” Keita và Busquets đã có nhiều khoảng trống và thời gian hơn để chủ động điều phối bóng cho tuyến trên, thậm chí “số 6” còn xâm nhập cả vào vòng cấm của Real để dứt điểm nguy hiểm, và nếu Iker Casillas không thi đấu xuất thần thì Xavi đã có bàn thắng. Đây rõ ràng là một sự khác biệt lớn so với hai tour diễn “Siêu kinh điển” đã qua.

Nhưng cái sự chuyển hóa “may rủi” của Barca không chỉ dừng lại ở việc Iniesta vắng mặt, Keita bất đắc dĩ vào thay, nó còn nằm ở sự xuất hiện đầy bất ngờ của cầu thủ trẻ Ibrahim Afellay.

Phút thứ 71, Pedro nhăn nhó rời sân, các Cule lo lắng. Bởi giống như Iniesta, Pedro cũng có cái duyên với các trận đấu lớn, đặc biệt là khi gặp Real. Cụ thể, ở mùa bóng trước, cũng trên sân Bernabeu, Pedro đã một lần sút tung lưới Real, góp phần vào chiến thắng chung cuộc 2-0 của Barca. Đến trận lượt đi ở mùa bóng năm nay, Pedro cũng tìm được mảnh lưới Real trong chiến thắng hoành tránh 5-0 của Barca. Còn ở trận đấu vào rạng sáng nay, trước khi rời sân vì chấn thương, “Pedro bé nhỏ” là một trong những nhân tố nguy hiểm thường trực đối với khung thành của Iker Casillas.

Pedro rất khó qua mặt Marcelo.

Một lần nữa, Guardiola lại rơi vào tình huống không còn lựa chọn nào khác là phải tung cầu thủ trẻ Ibrahim Afellay vào sân thay Pedro. Chính điều chỉnh bất đắc dĩ này mà Barcelona mới có bàn thắng khai thông thế bế tắc ở phút thứ 76 do công của Lionel Messi sau đường căng ngang chuẩn xác từ chính đôi chân của Afellay.

Giả sử Pedro không rời sân, Ibrahim Affellay không rời băng ghế dự bị thì liệu Barca có bàn thắng không? Câu trả lời phần nhiều có lẽ là không vì ở trận lượt về giữa hai đội ở mùa bóng này, cũng trên sân Bernabeu, dù được chơi hơn người trong phần lớn thời gian của hiệp hai, nhưng Barca không ghi được thêm bàn thắng sau khi đã dẫn trước 1-0, không những thế, họ còn bị Real gỡ hòa.

Một câu hỏi khác, nếu Pedro vẫn còn ở trên sân thì liệu Marcelo có dễ dàng bị qua mặt. Câu trả lời có lẽ cũng là không luôn, bởi hai cầu thủ này đã “nhờn” mặt nhau nên các pha đi bóng hay quặt bóng của Pedro, hậu vệ người Brazil sẽ nắm rất rõ để có phương án hóa giải.

Afellay là nhân tố quan trọng góp phần vào thắng lợi của Barca trước Real.

Tuy nhiên, sự xuất hiện đầy bất ngờ của Afellay đã khiến Marcelo gặp lúng túng trong việc cản phá các pha đi bóng đầy tốc độ của cầu thủ trẻ người Hà Lan. Và, chỉ với một khoảnh khắc lóe sáng, Afellay đã châm ngòi cho Messi “nổ súng”, tạo bước ngoặt giúp Barca thêm một lần đánh bại Real ngay trên “thánh địa” Bernabeu.

Người đời vẫn thường nhắc đến câu chuyện “Tái Ông Thất Mã” để nói về sự chuyển hóa của cái rủi thành cái may. Hơn ai hết, vào lúc này, các Cule hiểu rõ ý nghĩa của câu chuyện này trong chiến thắng của Barcelona trước Real.

Việt Hưng

Bình luận
vtcnews.vn