Barca liên tục thua thảm: Messi đừng quá cố chấp

Thể thaoThứ Tư, 27/02/2013 08:30:00 +07:00

(VTC News)-Đã tới lúc Barca phải nhận ra sự thật rằng, lối chơi của họ đã bị bắt bài, còn Messi cần phải nghỉ ngơi.

(VTC News)-Đã tới lúc Barca phải nhận ra sự thật rằng, lối chơi của họ đã bị bắt bài, còn Messi cần phải nghỉ ngơi.

Cách đây một tuần, Barca thua đau AC Milan tại Champions League với tỉ số 0-2. Nhưng các cầu thủ Barca khăng khăng đó chỉ là một trận thua đơn thuần, chẳng có gì là to tát cả. Bởi vậy, từ Messi cho tới Pique đều khẳng định họ sẽ vượt qua và minh chứng cho mọi người thấy ở trận đấu với Real Madrid.

 Messi quá bé nhỏ trước Real.

Thế những, tất cả chỉ là lời nói suông khi ngay trên trên ‘thánh địa’ Nou Camp, Barca bị Real quật ngã với tỉ số 3-1, qua đó ngậm ngùi nhìn đối thủ giành vé vào trận chung kết cúp Nhà vua. Dường như chu kỳ khủng hoảng của Barca đã bắt đầu. Thế nên, đã tới lúc ban lãnh đạo, ban huấn luyện cũng như từng cầu thủ Barca phải nhận ra điều đó.

1. Messi phải nghỉ ngơi

Messi là một cầu thủ xuất chúng. Không ai phủ nhận điều đó. Niềm đam mê chơi bóng của anh có thể vô hạn, nhưng sức người lại có hạn. Theo tính toán, một cầu thủ không thể cứ chơi tốt mãi khi một mùa bóng anh ta thi đấu hơn 50 trận.

Nhưng đến thời điểm này của mùa bóng, Messi đã thi đấu tới 39 trận. Anh trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất của Barca. Đáng lưu ý hơn, Messi đã duy trì tần suất thi đấu đó ở 4 mùa giải vừa qua. Thế nên, Messi mệt mỏi cũng là chuyện bình thường mà trận đấu trước AC Milan hồi giữa tuần trước là một minh chứng.

Lượng sức mình và biết dừng đúng lúc, đó mới là cầu thủ thông minh, nhưng Messi vẫn cứ cố chấp và yêu cầu được ra sân. “Tôi vẫn rất khỏe và chưa muốn dừng lại”, M10 nói trước trận đấu với Real. 

Nhưng rút cuộc anh chẳng thể ghi bàn, còn Barca chuốc lấy trận thua đau trước Real.

2. Nếu Tito chưa thể trở lại, hãy nhờ trợ giúp của Guardiola

Sau khi Guardiola ra đi, Tito Vilanova đã làm tốt công việc của mình. Nhưng vì bệnh ung thư, Tito không thể sát cánh cùng các học trò. Jordi Roura tạm quyền dẫn dắt Barca. Nhưng ông đúng là…trợ lý khi chỉ biết rập khuôn lối chơi đã từng mang đến thành công cho đội chủ sân Nou Camp mà quên mất rằng các đối thủ đã bắt bài được. Trận thua trước Milan là một minh chứng và bây giờ là Real.

 Từ thủ tới công, Barca đã mệt mỏi đến rệu rã.

Theo tiết lộ của báo giới Tây Ban Nha, Tito Vilanova sẽ chưa thể trở lại mà trận đấu quan trọng với Milan lại sắp tới gần, nên phương án khả dĩ vào lúc này đối với ban huấn luyện Barca là cầu viện ‘kế sách’ của Guardiola.

3. Barca cần làm mới lối chơi

Kể cả khi có sự giúp đỡ của Guardiola thì Barca cũng cần phải làm mới lối chơi. Barca vẫn luôn chiếm thế thượng phong đối thủ ở khả năng giữ bóng. Nhưng điều đó chẳng có nhiều ý nghĩa khi mà hàng thủ của đối phương thi đấu quá chắc chắn, đặc biệt trong việc phong tỏa Messi.

Mặt khác, chiến thuật áp sát, theo người như hình với bóng theo khu vực của Milan và Real đã khiến hàng tiền vệ Barca không có nhiều thời gian và khoảng trống để tung ra các đường chuyền tinh tế hoặc các cú dứt điểm từ xa nhằm tìm kiếm cơ hội khai thông thế bế tắc của trận đấu. Thế nên, đã tới lúc Barca đặt niềm tin vào tài xoay xở trong vòng cấm địa của chân sút David Villa hoặc Alexis Sanchez.

Bên cạnh đó, hàng thủ của đội bóng xứ Catalan cũng phải chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt ở vị trí của Puyol và Pique khi hai cầu thủ này không hoàn thành nhiệm vụ trong các đợt phản công tốc độ của đối thủ.

 Một Ronaldo xuất sắc, một Real tuyệt vời nhất dưới thời Mourinho.

6 bàn thua sau 3 trận đấu, nhận 2 trận thua vỡ mặt, quả là những màn trình diễn đáng thật vọng của Barca.

4. Một Real quá tuyệt vời

Trong bối cảnh 10 ngày thi đấu 3 trận đấu vô cùng quan trọng, Real đã chứng tỏ được bản lĩnh của mình ở trận đấu đầu tiên bằng cách đánh bại Barca ngay tại Nou Camp.

Một Real không hề áp lực, thi đấu chắc chắn, bình tĩnh, tự tin và lạnh lùng trong việc ‘kết liễu’ đối thủ, trong đó nổi bật lên vai trò của Ronaldo. Anh chính là niềm cảm hứng, là động lực, là niềm tin chiến thắng của ‘Kền kền trắng’, với một cú đúp. Nhưng trên hết phải nói đến khả năng ‘đọc vị’ trận đấu tuyệt vời của HLV Jose Mourinho.

Với phong độ như thế này thì rõ ràng ngài Alex Ferguson khi ngồi trên khán đài Nou Camp chứng kiến trận đấu sẽ phải lo lắng cho số phận của MU trước trận lượt về với Real tại ‘thánh địa’ Old Trafford.

T.Hương

Bình luận
vtcnews.vn