Barca có thể ăn ba nhưng không phải nhờ Messi

Thể thaoThứ Bảy, 16/05/2015 08:37:00 +07:00

Khi Messi tỏa sáng ở bán kết Champions League, người ta lập tức nghĩ đến khía cạnh con người như là nguyên nhân chính giúp Barca có thể giành cú ăn ba mùa này

(VTC News) – Khi Messi và Neymar lần lượt tỏa sáng ở 2 trận lượt đi và về, người ta lập tức nghĩ đến khía cạnh con người như là nguyên nhân chính khiến Hùm xám đại bại trước Barca.

Tạo ra khoảng cách 4 điểm với Real Madrid ở La Liga, Barca thừa hiểu trận đấu bản lề cho tham vọng ăn ba mùa này của họ hoàn toàn nằm ở cuộc chạm trán với Bayern Munich. Đội bóng xứ Catalan sớm có lợi thế cực lớn khi Hùm xám 
“chấp” 3 trụ cột là Alaba, Robben và Ribery. Mất 3 cầu thủ này, Bayern Munich coi như mất hết nanh vuốt bơi họ là những người mang lại tính đột biến cao nhất trong lối chơi của đội bóng nước Đức.
Messi tỏa sáng rực rỡ ở trận lượt đi 
Thua sút về lực lượng như vậy nên Pep Guardiola đã chủ động nhập cuộc ở trận lượt đi cách đây 1 tuần với tư tưởng cầu hòa. Hàng tiền vệ đông đảo lên tới 6 người, được giăng ra trước bộ ba hậu vệ Boateng, Benatia, Rafinha. Pep muốn dùng tiki-taka để kiểm soát trận đấu, trước khi tận dụng lợi thế sân nhà ở trận lượt về.
Pep đã thành công, ít nhất là trong 75 phút đầu tiên. Bayern của ông pressing ngay từ phần sân đối thủ, kiểm soát bóng nhiều hơn, và chỉ để xổng các chân sút chủ nhà đúng 2 lần (Suarez và Alves) trong suốt khoảng thời gian này. Thậm chí có thời điểm, họ còn khiến Barca thấy lúng túng vì không thể cung cấp bóng cho tam tấu M.S.N ở phía trên.
Chiến thuật ấy gần như chạm đến độ hoàn hảo nếu như không có phút xuất thần của Messi. Siêu sao người Argentina không chỉ 1 mà 2 lần đánh bại Neuer đều bằng những khoảnh khắc thiên tài: một cú ra chân như điện xẹt rìa vòng cấm, và một cú vặn sườn khiến Boateng ngã gục ra sân.
Cách Messi tỏa sáng, mở toang cánh cửa vào trận chung kết cho Barca tạo ra một sự tương phản, rằng chính anh mới là người chiến thắng ông thầy cũ Pep Guardiola, chứ không phải Luis Enrique. Chủ nhân 4 Quả bóng vàng FIFA là sự khác biệt duy nhất giữa hai tập thể cùng tôn thờ triết lý cầm nhiều bóng nhưng một bên có ngôi sao, còn bên kia thì không.
Video Barca 3-0 Bayern Munich
Đến khi Neymar tiếp tục tung thêm 2 nhát kiếm chí mạng ở lượt về thì rất nhiều người đã suy nghĩ rằng, chiến thắng của đội chủ sân Nou Camp chỉ đến từ nhân tố con người.
Cách chơi của Barca nói lên điều ấy. Họ tìm mọi cách nhồi bóng cho tam tấu M.S.N rồi để họ thích làm gì thì làm.
Cả 5 bàn thắng của đại diện Tây Ban Nha cũng nói lên điều ấy. Không một cầu thủ nào khác ngoài M.S.N để lại dấu ấn trong các pha lập công (Alves có một chút ở bàn đầu của Messi nhưng không đáng kể). Và người ta cho rằng phong độ xuất thần của M.S.N là nguyên nhân chủ đạo có thể dẫn tới cú ăn ba của Barca mùa này.
Phong độ hủy diệt của M.S.N giúp Barca tiến gần đến cú ăn ba 
Nhưng cần phải nhìn lại để thấy rằng, không chỉ mình M.S.N giúp Barca có mùa giải thành công như thế.
Đầu tiên phải nhắc tới Luis Enrique. Người bạn một thời của Pep Guardiola chẳng có phát minh nào đáng nể như nhà phát minh ra "Dream Team 2.0". Một Barca thời hậu Guardiola chỉ có thể coi tiki-taka là một kỷ niệm, chứ không thể xem đó là kim chỉ nam đưa họ tới thành công.
Enrique đã từng lúng túng và nhận vô vàn chỉ trích, trước khi ông quyết định trao quyền tuyệt đối cho Messi, Suarez và Neymar. Tất nhiên bộ ba này là rất xuất sắc nhưng nếu không có Enrique hậu thuẫn, hoặc giả dụ bắt họ đập nhả tiki-taka như thời Guardiola, có lẽ M.S.N không rực rỡ đến vậy.
Ngoài nguyên nhân đến từ Luis Enrique, Barca còn gặp thuận lợi lớn trong trận đấu quan trọng bậc nhất mùa giải. Pep Guardiola, một người tôn sùng tiki-taka, đã phạm sai lầm lớn khi quyết định sử dụng lối chơi đập nhả để ru ngủ đội bóng cũ.
Video Bayern Munich 3-2 Barca
Ông đã thất bại với cách chơi ấy, một phần vì Barca xuất sắc, và phần khác vì chính những con người trong tay ông không phù hợp với lối đá đó. Hãy cứ nhìn lại cú lắc hông của Lewandowski trong bàn thắng thứ 2 là đủ hiểu, Hùm xám thich hợp với cách tiếp cận trực tiếp khung thành hơn nhiều.
Bayern Munich là 1 đội bóng Đức, nơi tính hiệu quả và những cú đấm thép được tôn sùng đến mức tối đa. Lewandowski, Schweinsteiger, Muller và rất nhiều người nữa đã quen với điều ấy ngót nghét chục năm qua. 
Hai bàn của Lewandowski và Muller càng khiến sai lầm của Pep trong việc chọn lối đá "cù nhây" ở lượt đi trở thành thảm họa. Rõ ràng, dù thiếu đôi cánh Robbery nhưng Bayern Munich vẫn có thể tấn công, thậm chí phủ đầu đối thủ, thay vì không cho đối phương chơi bóng.
Pep Guardiola đã nhầm khi chọn cách chơi cũ để đối diện với đội bóng cũ. Hoặc là ông quá tự tin, hoặc là ông tự ti về lực lượng sứt mẻ, nhưng dù có là thế nào thì sự lựa chọn sai lầm ấy cũng giúp Barca thỏa mãn vì họ chỉ còn cách cú ăn đúng 1 đêm Berlin nữa mà thôi.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn