Barbara Walters - Huyền thoại báo giới Hoa Kỳ

Tổng hợpThứ Năm, 24/06/2010 02:35:00 +07:00

“Walters giống như một cây anh đào đang nở hoa rực rỡ” – Thời báo Time đã nhận xét như vậy về Barbara Walters, một nhà báo gạo cội lẫy lừng của nước Mỹ.

“Walters giống như một cây anh đào đang nở hoa rực rỡ” – Thời báo Time đã nhận xét như vậy về Barbara Walters, một nhà báo gạo cội lẫy lừng của nước Mỹ. Nghe những lời nhận xét như vậy, người đọc dễ lầm tưởng Walters là một diễn viên điện ảnh. Nhưng trong trường hợp này, những lời ca ngợi đó là dành cho một nhà báo có tiếng về sự bộc trực, chuyên nghiệp và tính cách mạnh mẽ.


Barbara Walters


Barbara Walters sinh ngày 25/09/1931 tại Boston, sinh sống ở Miami và New York. Cha của bà – Louis Edward Walters – thường được biết đến với cái tên Lew, là chủ một hộp đêm nổi tiếng hay được tiếp đón các nhân vật nổi tiếng. Bà tham gia học cả trường công lập và trường tư. Sau khi tốt nghiệp trường trung học Miami Beach năm 1949, bà đăng ký nhập học tại Học viện Sarah Lawrence và tốt nghiệp năm 1953 ngành ngôn ngữ học. “Cho đến năm 23 tuổi, gia đình chúng tôi còn rất khá giả” – Barbara trả lời phỏng vấn thời báo Time – “Lúc đó tôi có thể lượn khắp New york và chỉ cho bạn xem những khu biệt thự mà chúng tôi từng ở. Nhưng sau đó mọi thứ trở nên khó khăn hơn.” Và kể từ đó, bà tập trung hơn vào sự nghiệp để trợ giúp gia đình.

Walters vào làm việc cho một công ty du lịch trước khi có một vị trí chính thức trong ngành truyền hình. Bà bắt đầu sự nghiệp của mình không phải là một người làm truyền hình, mà là một trợ lý phòng truyền thông cho đài NBC tại thành phố New York. Sau đó, bà sớm trở thành nhà sản xuất trẻ nhất tại đài NBC. Sau khi chuyển về một nhà đài địa phương khác, bà được hãng truyền thông CBS tuyển dụng vào làm ở vị trí truyền thông và đối ngoại, cũng từ đây Barbara Walters bắt đầu sự nghiệp phóng viên.

Sau đó, Walters nghỉ làm truyền hình một thời gian, làm việc cho một công ty Truyền thông điện ảnh, và sau đó lại trở lại làm truyền hình. Với vai trò là người viết kịch bản cho show truyền hình ăn khách “Today”, bà bắt đầu được lên hình trước công chúng. Từ những dịp như vậy, Walters được lên hình chính thức với hình tượng “Today girl” – một cô gái xinh đẹp, nhỏ nhắn và hay cười. Không lâu sau đó, bà bắt đầu thu thập tin tức báo chí và trở thành một nhà bình luận cũng như một phóng viên. Chuyến viếng thăm lịch sử Trung Quốc năm 1972 nằm trong lịch trình của Tổng thống Nixon có sự góp mặt của bà với tư cách phóng viên đài NBC.

 Barbara Walters trong một lần lên nhận giải thưởng báo chí

Cùng từ dịp lên hình trong chương trình “Today”, Walters bắt đầu đi phỏng vấn – một lĩnh vực khiến người ta phải nhớ đến tên bà sau này. Những cuộc phỏng vấn người nổi tiếng đương thời như Golda Meir, Robert Kennedy hay Coretta Scott King khiến cái tên Barbara Walters nổi lên như một hiện tượng trong làng báo chí.

Nghiệp vụ báo chí của bà – cùng với trí thông minh và sự hiện diện – luôn có sức ảnh hưởng lớn tới độc giả, khán giả. Năm 1974, bà trở thành nhà đồng sản xuất chương trình, làm việc cùng với Hugh Downs – nhà báo kỳ cựu của hãng ABC. Năm 1975, bà đoạt giải Emmy cho show truyền hình của mình. Bà cũng xây dựng chương trình truyền hình riêng của mình mang tên “Not for Women Only”. Sự nghiệp của Walters lên tới đỉnh cao khi trở thành người đàn bà đầu tiên đồng tổ chức một show truyền hình đối thoại “ABC Evening News” năm 1976. Walters đã thuyết phục được mọi đồng nghiệp rằng bà là con người của công việc, show chương trình của bà đã thu về khoản lợi nhuận kếch xù, đẩy mức lương hàng năm của mình lên tới hàng triệu USD và một bản hợp đồng 5 năm với ABC. Bà trở thành nhà báo có mức lương cao nhất từ trước tới nay, Walters bỗng chốc trở nên nổi tiếng hơn cả một số người nổi tiếng bà từng phỏng vấn.

Tuy nhiên sự nghiệp không phải lúc nào cũng êm xuôi. Đồng tổ chức với bà – Harry Reasoner – đã không tiếp tục hợp tác. “Harry không muốn một đồng nghiệp” – Walters nói – “Điều đó thật đau lòng, đó là năm tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi.” Sau đó 1 năm rưỡi, nhà báo được trả lương cao nhất này đã kết thúc hợp đồng với ABC và trực tiếp sản xuất chương trình của riêng mình.

Bị báo chí chỉ trích với hình ảnh “quả bom 5 triệu đô”, Walters đã chịu đựng một quãng thời gian khó khăn trước, nhưng sau đó chính sự khủng hoảng này lại đem về thành công rực rỡ hơn cho sự nghiệp của bà. Kỹ năng phỏng vấn của bà đã tạo nên một chương trình huyền thoại mang tên “The Barbara Walters Specials”. Theo Mike Wallace, một người bạn và cũng là đối thủ của Walters, “Bà ấy là người phóng viên giỏi nhất trong ngành báo chí. Đương nhiên để có được kỹ năng như vậy, bà ấy đã phải nỗ lực nhiều, và khi đã đạt được nó, bà ấy sẽ không dừng lại. Trong một thời gian dài, người ta đã hiểu nhầm phẩm chất phóng viên của Walters.”

Bà cũng có khoảng thời gian khó khăn, nghi ngờ chính bản thân mình khi có mâu thuẫn với Harry Reasoner, và sự nghiệp của bà những năm 1970 đã phản ánh lại điều đó. “Tôi đã tốn nhiều thời gian để trở lại là chính mình sau giai đoạn khó khăn những năm 1970, sau đó tôi cảm thấy mình cần phải nỗ lực chứng tỏ bản thân mình theo hướng một nhà báo.” Trong khoảng thời gian đó, Walters đã làm mọi cách để có được những đoạn phỏng vấn nóng hổi với người nổi tiếng. Có lần, Diane Sawyer được cử đi phỏng vấn Katherine Hepburn và Walters đã lên tiếng tranh giành “Tắt đèn sân khấu đi, bỏ camera đi, tôi sẽ tới ngay để tự phỏng vấn.” Điều đó đã phản ánh phần nào tính cạnh tranh mạnh mẽ cố hữu của Walters, nhưng có thể đó là nhân tố tạo nên sự thành công của bà.

Cho dù thế nào, Walters vẫn nhận được sự ủng hộ tích cực từ giới V.I.P và giới chính khách – một ưu thế mà mọi nhà báo khao khát. Nhờ mối quan hệ tốt này, bà có được những bài phỏng vấn mà không ai có được: Công chúa Grace xứ Monaco hay Henry Kissinger – nhà ngoại giao dành giải Nobel Hòa bình năm 1973, Thái tử Philip, Fred Astaire và Mamie Eisenhower…Bà cũng được phỏng vấn Tổng thống Mỹ ở mọi nhiệm kỳ kể từ thời Tổng thống Richard Nixon và cả các Đệ nhất phu nhân từ thời phu nhân Bird Johnson. Năm 1977, bà cũng tham gia cuộc phỏng vấn Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat cùng Thủ tướng Israel Menachem Begin, Ngài Fidel Castro cũng nằm trong danh sách được bà phỏng vấn.

Năm 1982 và 1983, Walters đoạt giải thưởng Emmy cho các cuộc phỏng vấn nổi bật của mình. Năm 1984, bà trở lại với các show truyền hình quen thuộc của mình. Cùng với nhà đồng sản xuất danh tiếng Hugh Downs, bà đã dựng nên chương trình tin tức điều tra đầu tiên và cũng là thú vị nhất từ trước tới nay: 20/20.

Cá nhân bà cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ chính sự thành công của mình. Sau 2 lần ly dị và một lần từ hôn, giờ đây bà đang sống độc thân. Mối quan hệ giữa bà và đứa con gái nuôi Jacqueline Dena Guber (sinh ngày 14/06/1968) đã nảy sinh nhiều vấn đề và khó khăn, gây cho bà những khoảng thời gian tuyệt vọng. Walters đã từng thổ lộ trên Thời báo USA  Weekend rằng thế giới của bà như đã thay đổi khi cô con gái nuôi dần trưởng thành. “Những người đàn bà đôi khi phải rời bỏ chồng và con cái để thực hiện ước mơ của mình. Giờ không phải như vậy nữa. Joan Lunden hay Katie Couric có thể cho con cái họ đi làm. Nếu như tôi cũng cho con mình đến làm việc cùng, họ sẽ nhìn tôi như thể tôi đã mang đến một chú cún con.”

Walters đã nắm trong tay hầu hết các giải thưởng truyền hình cao quý nhất: Giải thưởng của Hiệp hội Truyền hình quốc gia dành cho Hãng truyền hình và phát thanh quốc tế của năm (1975). Cũng trong năm đó, bà đã nhận giải Emmy đầu tiên trong số 4 giải của mình (năm 1970, 1980, 1982 và 1983). Năm 1988, Walters nhận giải thưởng từ Nhà trắng do Câu lạc bộ báo chí trao tặng và ký danh trong Viện bảo tàng Truyền hình. Năm 1990, bà được gia nhập vào Hội nghệ thuật truyền hình và khoa học với tư cách là thành viên danh dự, và nhận Giải thưởng Lowell Thomas vì tài năng xuất chúng của mình trong ngành báo chí.

Là một nhà sáng lập nên chương trình, Walters đã đưa show 20/20 của mình lên top các chương trình dẫn đầu trên bìa các tạp chí xếp hạng, bỏ qua các đối thủ cạnh tranh đáng gờm khác. Bà đã mời phỏng vấn được với cựu Ngoại trưởng Colin Powell và Đạo diễn/diễn viên truyền hình Christopher Reeve. Bà cũng là phóng viên đầu tiên được tiếp xúc, phỏng vấn với Cựu Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ George W. Bush và đệ nhất phu nhân Laura trong sự kiện khủng bố lịch sử ngày 11/09 năm 2001.

The View – Chương trình đối thoại dành cho các quý bà do Walters đồng tổ chức và lên kịch bản ra đời năm 1997. Bên cạnh đó bà vẫn tiếp tục duy trì chương trình 20/20. Kể từ đó bà tiếp tục sự nghiệp nhà báo của mình trong đài ABC News. Khi tuyên bố ý định từ bỏ show 20/20, lượng người xem của chương trình giảm xuống đáng kể, chỉ còn dưới 10 triệu người trong một tuần.

Hugh Downs lý giải về thành công của Walters thế này: “Barbara Walters luôn làm việc có trách nhiệm với khán giả/độc giả. Bà ấy làm chương trình với lòng chân thành, không chút thù địch. Những người trong ban biên tập của Walters nói bà chính là biên tập viên giỏi nhất. Nhân viên xuất bản của bà nói bà chính là một nhà xuất bản tốt nhất. Các nhà sản xuất nói bà chính là nhà sản xuất xuất sắc nhất. Bà ấy luôn đòi hỏi chúng ta phải làm việc hăng hái, nhưng bà ấy mới chính là người làm việc chăm chỉ nhất.”


Khánh Duy

Bình luận
vtcnews.vn