Bảo mẫu hành hạ trẻ em nhận 3 năm tù: Nặng hay nhẹ?

Pháp luậtThứ Ba, 21/01/2014 09:09:00 +07:00

(VTC News) - Ngay sau khi hội đồng xét xử công bố mức án cho hai bị cáo, trước thông tin của dư luận cho rằng mức án này quá nặng, các luật sư đã lên tiếng.

Trưa 20/1, Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, TP.HCM đã tuyên phạt Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, chủ cơ sở trông trẻ tư thục Phương Anh) và Nguyễn Lê Thiên Lý (19 tuổi, cấp dưỡng của cơ sở Phương Anh), mỗi người nhận 3 năm tù với tội ‘hành hạ người khác’.

Đây chính là hai bảo mẫu đã dùng các hình thức hành hạ, bóp cổ, đè đầu các cháu nhỏ tại cơ sở Phương Anh khi các cháu không chịu ăn, nghe theo lời dạy bảo của Đông Phương và Thiên Lý.

Ngay sau khi hội đồng xét xử công bố mức án cho hai bị cáo, trước thông tin của dư luận cho rằng mức án này quá nặng, các luật sư đã lên tiếng phản đối việc này.

Luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi (Đoàn luật sư TP.HCM) bày tỏ quan điểm: Do hai bị cáo Đông Phương và Thiên Lý được xác định là đã hành hạ các cháu thiếu nhi nhiều lần, nhiều cháu. Ngoài ra, đối tượng bị Phương và Lý hành hạ lại là trẻ em, những người còn bị lệ thuộc, thế hệ tương lai, mầm non tương lai của đất nước, nên hai đối tượng mới có tình tiết định khung tăng nặng.

Theo các luật sư ở TP.HCM, mức án dành cho hai bị cáo là thỏa đáng.

Điều 110 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu có phạm tội trong các trường hợp đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật hoặc đối với nhiều người thì bị phạt tù từ 1 đến 3 năm tù giam.

Bên cạnh đó, luật sư Quỳnh Thi cũng cho rằng, có lẽ hội đồng xét xử của vụ án cũng đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho cả 2 bị cáo, chẳng hạn như nhân thân tốt, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, nhưng có lẽ do vụ án quá gây bức xúc trong xã hội, dư luận rúng động,  nên cả 2 bị cáo đã bị áp dụng khung hình phạt cao nhất của điều 110 Bộ luật Hình sự.

“Rất may cho 2 bị cáo này là khi đưa các cháu thiếu nhi đi giám định tỷ lệ thương tật, các cháu không bị thương tích, nên Phương và Lý không bị xử lý tội ‘cố ý gây thương tích’, chứ không thì mức án sẽ còn nặng nữa” – luật sư Thi nhấn mạnh.

Cũng giống như vậy, nhiều luật sư khác tại TP.HCM cũng đã khẳng định: Đây là mức án thỏa đáng cho cả 2 bị cáo. Bởi lẽ, các hành vi mà những bị cáo này gây ra cho các cháu là quá độc ác, tàn bạo.

Đối với các nạn nhân đã từng bị Đông Phương, Thiên Lý bạo hành, phụ huynh của cháu Lê Tuấn Khang nêu lên ý kiến: Mức án này là hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội, đúng với hành vi mà 2 bị cáo đã gây ra cho các cháu, được dư luận hoàn toàn đồng tình, hoan nghênh.

Bình luận
vtcnews.vn