Báo chí Hà Lan tố trọng tài "ăn cướp" chiến thắng

Tổng hợpThứ Hai, 12/07/2010 06:16:00 +07:00

(VTC News) - Hà Lan không xứng đáng phải nhận một thất bại cay đắng đến thế khi mà nó mang đậm dấu ấn sai lầm của trọng tài.

(VTC News) - Theo báo chí Hà Lan, Oranje không xứng đáng phải nhận một thất bại cay đắng đến thế khi mà nó mang đậm dấu ấn sai lầm của trọng tài.


Nỗi buồn và sự thất vọng tràn ngập trên các trang báo Hà Lan ngày hôm nay. Không gì có thể diễn tả hết những nuối tiếc của xứ sở hoa tulip bởi cánh cửa thiên đường chỉ cách họ chưa đầy một bước chân. Tất cả cay đắng, giờ báo giới đổ hết lên đầu "gã đồ tể" Howard Webb.

Chiến thắng bị đánh cắp. (Ảnh: AD)

Tờ Algemeen Dagblad giật tít: "Chiến thắng bị ăn cướp", trong đó, trích dẫn những chỉ trích mạnh mẽ của tiền vệ Sneijder dành cho vị trọng tài người Anh ở tình huống ghi bàn của Iniesta. "Ông ta đã ăn cướp chiến thắng của Hà Lan. Đó thực sự là thảm họa của bóng đá. Điều đó không đáng phải xảy đến với chúng ta. Đầu tiên, ông ấy từ chối quả phạt góc rõ mười mươi khi tôi sút bóng chạm hàng rào. Rồi không thổi phạt trong tình huống việt vị của Iniesta, và cũng "quên" tặng anh ta thẻ đỏ sau pha phạm lỗi với Van Bommel. 3 sai lầm chỉ trong một thời gian ngắn. Đó là những quyết định ở một trận chung kết sao?"

Cùng chung quan điểm như Algemeen Dagblad, tờ De Telegraaf viết: "Nỗi thất vọng lớn lao sau trận chung kết". Bài báo nhận xét: "Hà Lan đã chơi một trận xuất sắc, song người Anh (ám chỉ Howard Webb - PV) đã làm tất cả tan thành mây khói. Giờ thì chúng ta chỉ còn biết về nhà và hi vọng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn vào ngày mai".

Tận cùng nỗi thất vọng. (Ảnh: DT)

Những trải lòng của Robben sau hai pha bỏ lỡ đáng tiếc trong hiệp 2 cũng được Telegraaf đăng khá trang trọng: "Tôi đã không thực sự quyết đoán ở tình huống sút bóng đầu tiên. Thật sự thì tôi phải làm tốt hơn thế, dắt bóng qua Casillas rồi ghi bàn chứ không phải sút bóng vào chân cậu ấy. Ở tình huống thứ 2, đường đi bóng của tôi đã bị Puyol cản lại bằng tiểu xảo, khiến bóng tiến lại quá gần thủ môn. Đáng ra, trọng tài phải cho Hà Lan được hưởng một quả đá phạt cùng một thẻ vàng cho đội trưởng của Tây Ban Nha. Nhưng, điều đó đã chẳng xảy ra."

Tỏ ra khá bình tĩnh sau thất bại của đội nhà, HLV trưởng Bert van Marwijk đã công tâm khi thừa nhận rằng: "Đội bóng mạnh hơn đã chiến thắng. Thêm một lần nữa chúng ta đã ở rất, rất gần thắng lợi, nhưng vẫn thất bại. Tôi không xấu hổ vì điều đó nhưng chẳng thể giấu diếm nỗi thất vọng tột cùng của mình. Khi Heitinga bị đuổi khỏi sân, tôi đã hi vọng trận đấu sẽ được giải quyết thắng thua bằng penalty song may mắn đã không đứng về phía đội tuyển Hà Lan".

Đội mạnh hơn đã chiến thắng (Ảnh: SI)

Dẫu vậy, ông cũng không giấu nổi sự tức giận khi nhắc về ông vua sân cỏ của xứ sở sương mù. "Đó là một quả phạt góc chính xác đến cả... 10 km thế mà ông ta không nhận ra. Thật chẳng thể nào hiểu nổi. Một World Cup đáng buồn của giới trọng tài."

Thảm họa trọng tài cũng được từ Telegraph của Anh chia sẻ: "Howard Webb đã không thể kiểm soát được trận đấu". Tác giả Duncan White đã chỉ ra rất nhiều sai lầm của ông vua sân cỏ vốn xuất thân là cảnh sát vùng Yorkshire này. Bất chấp việc Webb đã rút ra tới 14 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ (kỉ lục của một trận chung kết World Cup), không thể phủ nhận rằng, chính những quyết định của ông đã phá hỏng trận đấu. Từ những pha phạm lỗi xứng đáng bị đuổi khỏi sân, tới những pha bóng đáng phải nhận thẻ vàng vì lỗi hành vi, và đặc biệt là sai lầm nghiêm trọng ở tình huống ghi bàn của Iniesta, có thể nói, Webb đã kết thúc "thành công" một giải đấu đáng quên của giới cầm cân nảy mực.

Webb nối tiếp sai lầm có tính hệ thống của trọng tài. (Ảnh: Telegraph)

Dẫu sao kết quả cuối cùng cũng đã có. Tây Ban Nha xứng đáng lên ngôi vì họ đã thi đấu đẹp mắt và cống hiến hơn trong cả trận đấu. Chỉ có những cổ động viên Hà Lan là buồn hơn hết thảy. Nam Phi, vốn được xem như sân nhà của đội bóng áo màu da cam, hóa ra lại chẳng giúp họ tránh được cái dớp của "kẻ thất bại vĩ đại". Nỗi đau, vì thế, còn lớn hơn gấp bội.

Từ Amsterdam tới Rotterdam, các con đường chật kín các cổ động viên đợi chờ thời khắc vinh quang của đội tuyển. Song, chính từ những khu Fan Fest ấy, nỗi buồn cứ thế lặng lẽ lan đi, nhấn chìm của đất nước Hà Lan trong sự cô đơn đến tuyệt vọng. Ở đâu đó, là một vài cuộc nổi loạn nho nhỏ của đám đông những kẻ quá khích. Nhưng rốt cục, chẳng có ai bên họ ở khoảnh khắc đau buồn ấy. Chỉ có nước mắt và những tiếng nấc nghẹn ngào.

Bao giờ họ mới biết đến mùi thắng lợi?

Đứng trên quan điểm chuyên môn thì có thể nói, Hà Lan đã có một giải đấu thành công khi đó là dấu ấn đáng nhớ cuối cùng của thế hệ những Giovanni van Bronckhorst, Mark van Bommel hay Andre Ooijer. Bóng đá Hà Lan sẽ làm lại từ đầu, hay bước tiếp trên con đường mà Van Marwijk đã lựa chọn: lấy chiến thắng là mục tiêu cuối cùng? Đã đến lúc họ phải lựa chọn: chiến thắng hay bóng đá đẹp.


P.A.N

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến


Bình luận
vtcnews.vn