Bản quyền Ngoại hạng Anh: Đến 30 triệu USD cho 3 năm

Thể thaoThứ Ba, 16/10/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 16/10, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đã họp bàn về kế hoạch mua bản quyền truyền hình ngoại hạng Anh trong 3 mùa bóng kế tiếp.

(VTC News) - Chiều 16/10, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đã nhóm họp bàn về kế hoạch mua bản quyền truyền hình giải bóng đá ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải 2013 - 2016.

Tới dự có đại diện Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài truyền hình Hà Nội, và một số đài truyền hình khác. Mục đích của buổi làm việc là đi đến thống nhất mức giá của bản quyền truyền hình Premier League trong 3 mùa bóng kế tiếp.

Ông Lê Đình Cương: Các đài đã thống nhất là sẽ không mua bằng mọi giá 

Hiện các đài truyền hình tại Việt Nam đang mua lại bản quyền của hãng MP & Silva, chứ không đấu thầu trực tiếp với Ban tổ chức Premier League. Và cứ theo cách làm này thì người chịu thiệt sẽ là các nhà đài trong nước.

Thực tế MP & Sliva chỉ mua bản quyền giải ngoại hạng Anh với giá 13 triệu USD. Tuy nhiên, khi bán lại cho các đài truyền hình ở Việt Nam, số tiền MP & Silva thu được lên tới 19 triệu. Như vậy là vô hình trung, chúng ta đang ném tiền qua cửa sổ.

Cách làm đó cần phải được thay đổi, bắt đầu từ ngay mùa giải kế tiếp. Đi đầu là Đài truyền hình Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên nhằm tổ chức đấu thầu trực tiếp Premier League với Ban tổ chức, sau đó chia sẻ với các đài khác.

Tại cuộc họp, ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền cho biết: "Ban tổ chức Premier League bây giờ đã chia ra rất nhiều gói đấu thầu nhằm phân loại thị trường, và Việt Nam cũng nằm trong số những thị trường được chú ý".

Cũng theo ông Cường thì Ban tổ chức Premier League hiện không chấp nhận có nhiều hơn 1 đơn vị liên kết đấu thầu. Vì lẽ đó, muốn đấu thầu trực tiếp thì buộc các nhà đài Việt Nam phải ngồi lại với nhau để thống nhất xem tiềm lực của từng đài tới đâu, cung cấp tới khách hàng như thế nào, và quan trọng nhất là giá đấu thầu sẽ là bao nhiêu.

BLV Quang Huy: Nếu tất cả có thiện chí thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được 

Dù chưa ra được một kết luận chung nhưng các đài tham gia phát sóng giải Ngoại hạng Anh cũng đi tới thống nhất là sẽ không mua bản quyền Premier League bằng mọi giá. Theo một số nguồn tin không chính thức, thì giá bản quyền trong 3 năm tới sẽ dao động từ 25 tới 30 triệu USD. Đó là con số quá cao, gấp đôi 3 mùa giải trước.

Nếu nguồn tin đó là thật thì chắc chắn không có nhà đài nào ở Việt Nam chịu bỏ tiền ra đấu thầu. Bởi trong buổi họp chiều nay, các đài đã thống nhất là sẽ mua bản quyền với giá chỉ cao hơn từ 5 - 10% so với 3 năm trước.

Từ giờ cho đến lúc chốt thầu vẫn còn hơn 3 tuần nữa (ngày 8/11/2012 đáo hạn) và theo BLV Quang Huy, nếu tất cả cùng có thiện chí thì chắc chắn khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức giải Ngoại hạng Anh một cách bình thường.


Giang Hương

Bình luận
vtcnews.vn