Bàn giao 16 “siêu lừa” cho Trung Quốc, Đài Loan

Pháp luậtThứ Ba, 16/11/2010 07:44:00 +07:00

(VTC News) - Do đối tượng phạm tội và người bị hại ở lãnh thổ Trung Quốc nên cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã trao đổi và bàn giao các đối tượng trên.

(VTC News) – Liên quan đến chuyên án triệt phá nhóm 16 đối tượng sử dụng phương tiện kỹ thuật công nghệ thông tin lừa đảo các đại gia Trung Quốc, do đối tượng phạm tội và người bị hại ở lãnh thổ Trung Quốc nên cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã trao đổi và bàn giao các đối tượng trên cho phía Trung Quốc tiếp tục điều tra, xử lý.

Tang vật vụ án 

Như VTC News đã đưa tin, ngày 26/10, cơ quan An ninh điều tra đã triệt phá nhóm đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan sử dụng phương tiện kỹ thuật công nghệ thông tin hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Trung Quốc tại địa điểm 25M2 khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, bắt giữ 16 đối tượng (11 người Đài Loan, 5 người Trung Quốc) và thu giữ nhiều phương tiện phạm tội.

Theo kết quả điều tra, các đối tượng bị bắt nằm trong các nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động xuyên quốc gia, do một số tên người Đài Loan cầm đầu, chỉ huy. Các đối tượng này thuộc các nhóm tội phạm từng hoạt động tại Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Indonexia… bị cơ quan chức năng phát hiện, truy quét nên tìm cách xâm nhập vào Việt Nam lẩn trốn và đứng chân tiếp tục hoạt động.

Cũng như các vụ trước đây, cơ quan công an đã triệt phá tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương các đối tượng sử dụng phương tiện kỹ thuật liên lạc điện thoại qua mạng internet, giả danh nhân viên các công ty điện thoại, cán bộ cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… của Trung Quốc, tung tin hù dọa theo các kịch bản dựng sẵn để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân người bị hại.

Trong mỗi kịch bản, các đối tượng đều phân ra quy trình nhiều bước đưa thông tin làm cho nạn nhân tin tưởng, từ đó cung cấp thông tin tài khoản cá nhân và chấp nhận chuyển tiền vào những tài khoản do các đối tượng đưa ra làm cho người bị hại tin hoàn toàn và để tăng độ tin cậy, khi liên lạc với người bị hại, các đối tượng còn sử dụng một nhóm người và phương tiện, tạo ra âm thanh giả tạo (tiếng gõ bàn phím, cuộc nói chuyện qua bộ đàm hoặc trực tiếp trao đổi…) như trụ sở công an, viện kiểm sát… làm cho người nghe lầm tưởng đang được đối thoại với cán bộ cơ quan bảo vệ pháp luật có trách nhiệm giải quyết vụ việc, nên tin tưởng và đồng ý chuyển tiền sang tài khoản của các đối tượng chỉ định để được đảm bảo an toàn hơn.

Đối tượng cầm đầu là người Đài Loan, nhập cảnh Việt Nam dưới hình thức du lịch, học tập để tìm hiểu tình hình địa bàn và thuê nhà, chuẩn bị các phương tiện, lắp đặt internet, điện thoại sau đó đăng trên mạng ở Trung Quốc, Đài Loan tìm người giúp việc văn phòng hoặc nhân viên văn phòng, hứa trả lương cao và chịu các khoản chi phí đưa sang Việt Nam.

Các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan vào Việt Nam hoạt động theo các kịch bản lừa đảo được chuẩn bị sẵn nhằm vào các chủ thẻ tín dụng là người Trung Quốc. Mặc dù đến nay cơ quan điều tra Việt Nam chưa phát hiện có tội phạm hoặc bị hại là người Việt Nam nhưng không thể loại trừ vẫn có khả năng xảy ra nếu không được phát hiện ngăn chặn kịp thời.

Toàn bộ số đối tượng cầm đầu chỉ huy, giữ vai trò nòng cốt trong các nhóm đối tượng bị bắt giữ đã thừa nhận hành vi phạm tội trước cơ quan An ninh điều tra. Với những tài liệu chứng cứ đã thu thập đượ, cho thấy nhóm tội phạm đã có những thủ đoạn tinh vi hơn để dối phó như yêu cầu chủ nhà hoặc phiên dịch đứng tiên thuê bao internet băng thông rộng, đến ở đông nhưng chỉ đăng ký tạm trú một vài người; dự trữ nhiều lương thực, thực phẩm, nước uống; sử dụng nhiều điện, nước điện; ra vào nơi cư trú thường lén lút, từng người một; thường xuyên đóng kín cửa; có thể có camera quan sát, sử dụng nhiều lớp cửa kiên cố…

Do đối tượng phạm tội đều là người Trung Quốc, Đài Loan và người bị hại ở lãnh thổ Trung Quốc nên cơ quan An ninh điều tra đã trao đổi và bàn giao các đối tượng trên cho phía Trung Quốc, Đài Loan (vào ngày 4/11 và 6/11) tiếp tục điều tra, xử lý.

Bộ Công an thông báo để mọi người dân nâng cao cảnh giác khi có người nước ngoài đến thuê nhà phải thực hiện đúng quy trình về việc cho người nước ngoài thuê nhà làm việc, cư trú. Nếu phát hiện hoặc có thông tin, tài liệu về hoạt động phạm tội của các đối tượng, băng nhóm tội phạm này phải báo ngay cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra, xử lý.

Phúc Hưng
Bình luận
vtcnews.vn