Bale sang Real: Phá sâu kỉ lục... 1 triệu lần

Thể thaoThứ Ba, 30/07/2013 03:33:00 +07:00

(VTC News) - Trong suốt 120 năm tồn tại của thị trường chuyển nhượng, đã có 41 lần các kỷ lục mua bán đã bị phá, và rất có thể Gareth Bale sẽ là người thứ 42.

(VTC News) - Trong suốt 120 năm tồn tại của thị trường chuyển nhượng, đã có 41 lần các kỷ lục mua bán đã bị phá, và rất có thể Gareth Bale sẽ là người thứ 42 tiếp bước con đường này.


Real Madrid đang rục rịch chuẩn bị đủ 95 triệu bảng để có được Gareth Bale, bao gồm 51 triệu tiền tươi cộng thêm 2 ngôi sao là Fabio Coentrao (được định giá 19 triệu bảng) và Angel Di Maria (được định giá 25 triệu bảng). Nếu Tottenham gật đầu với lời đề nghị này, Gareth Bale sẽ chính thức trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới, và bỏ xa kỷ lục trước đó của Cristiano Ronaldo lập ra năm 2009 tới 15 triệu bảng.
Chuyển nhượng
Các kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá thế giới trước đây 

Bỏ qua các tác động của lạm phát cũng như các biến đổi tỷ giá giữa các đồng tiền, một điều dễ nhận thấy trên thị trường chuyển nhượng, đó là việc các ngôi sao đang tăng giá một cách chóng mặt. Năm 2000, cả thế giới bàng hoàng vì việc Real Madrid biến Luis Figo trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới (và cũng trở thành một Judas của Barca) với giá 37 triệu bảng, thì đúng 1 năm sau, chính Kền kền trắng lại "lật nhào" Figo, và đưa Zinedine Zidane vào ngôi quán quân với kỷ lục mới lên tới 53 triệu bảng.
8 năm sau, vẫn là đội chủ sân Bernabeu liên tiếp xô đổ những kỷ lục trước đó mà họ đã tạo ra khi chiêu mộ thành công Kaka với giá 56 triệu bảng, và Cristiano Ronaldo với giá 80 triệu bảng. Không thỏa mãn với những gì đã có, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha còn đang tính áp phe với Gareth Bale, và đưa anh này thế chỗ CR7.
Figo
Real Madrid là CLB đã 4 lần phá vỡ các kỷ lục chuyển nhượng 

Như vậy, chỉ sau 120 năm thị trường chuyển nhượng tồn tại, giá trị của cầu thủ đã tăng lên đến... 1 triệu lần. Còn nhớ, vào năm 1893, cầu thủ người Scotland, Willie Groves đã chuyển sang Aston Villa từ West Brom với giá chỉ 100 bảng. Sau đó hơn 10 năm, Andy McCombie mới phá vỡ được kỷ lục ấy khi giúp Sunderland bỏ túi 700 bảng nhờ việc bán ông.
 

Real Madrid đã từng 4 lần phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng với Figo, Zidane, Kaka và Ronaldo. Rất có thể mùa hè này, con số ấy sẽ tăng thêm 1 đơn vị
 
Vào thời điểm hiện tại, để có thể mua được những cầu thủ ưng ý, đặc biệt là những ngôi sao, các đội bóng sẽ phải bỏ ra hàng chục triệu bảng, thậm chí là gần trăm triệu (trong trường hợp của Gareth Bale). 
Dù ngay chính những người nổi tiếng là bán được giá hời, như Chủ tịch của Napoli, Aurelio De Laurentiis, cũng lên tiếng chê những kẻ dại dột đầu tư cả đống tiền vào 1 cầu thủ là những gã khờ; nhưng mặc kệ, được giá và có thể ép được thì ông vẫn sẵn sàng làm.
Lẽ dĩ nhiên, để định giá được chính xác một cầu thủ là điều không phải dễ dàng. Ngay cả với Sir Alex Ferguson, sau khi để cậu học trò cưng Cristiano Ronaldo đến Real Madrid với kỷ lục 80 triệu bảng, ông vẫn than là đã bán quá rẻ. 
Quả thật, với những cống hiến của siêu sao người Bồ trong suốt 4 năm qua cho đội bóng áo trắng, cả về chuyên môn lẫn giá trị về thương hiệu, rõ ràng Los Blancos đã có một vụ làm ăn có lời. Mà biểu hiện rõ nhất chính là việc hè năm ngoái và năm nay, MU đã đánh tiếng muốn được mua lại CR7 với số tiền xấp xỉ cái giá mà họ đã bán trước đây.
Ronaldo
Bale đang tràn đầy hy vọng phá vỡ được kỷ lục của Ronaldo 

Nhưng lịch sử 120 năm chuyển nhượng chắc chắn sẽ không thể vinh danh Ronaldo lần thứ hai, giống như Diego Maradona trước đây khi Cậu bé vàng 2 lần phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng. Năm 1982, ông chuyển sang Barca từ Boca Juniors với giá 3 triệu bảng. Đúng 2 năm sau, chính ông tự phá vỡ kỷ lục ấy với giá 5 triệu bảng khi chuyển sang Napoli.
Vẫn nổi tiếng là giải đấu lắm tiền nhiều của nhưng thật bất ngờ khi Premier League chỉ có đúng 1 lần phá vỡ các kỷ lục chuyển nhượng (tính từ thời điểm bóng đá hiện đại những năm 90). Đó là khi Newcastle bỏ ra 15 triệu bảng để sở hữu vua phá lưới Alan Shearer từ Blackburn. 
 

Các đội bóng tại Premier League chỉ 1 lần duy nhất phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng khi Newcastle mua Shearer vào năm 1996 với giá 15 triệu bảng

 

Xét ở khía cạnh quốc gia, Italia vẫn là nơi chuyên phá vỡ các kỷ lục nhất, khi họ 13 lần phá vỡ các kỷ lục bán và 18 lần phá vỡ các kỷ lục mua cầu thủ. 
Song song với đó, các sao xứ mỳ ống cũng đã 9 lần được vinh danh trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Có thể kể ra rất nhiều cái tên liên quan tới đất nước hình chiếc ủng như Roberto Baggio, Ruud Gullit, Johan Cruyff, Ronaldo (béo) hay Gianluca Vialli.
Tuy nhiên không phải ai trở thành vua chuyển nhượng cũng đều thành công rực rỡ trên sân cỏ. Tấm gương tiêu biểu nhất đương nhiên là Denilson. Cầu thủ người Brazil sau một kỳ World Cup 1998 thành công cùng Seleccao đã được Real Betis mua lại với giá 21.5 triệu bảng. Dẫu vậy khi sang Tây Ban Nha thi đấu, anh này chẳng để lại ấn tượng gì đặc biệt ngoài những màn múa may quay cuồng vô hại cùng trái bóng.
Dẫu vậy, những trường hợp như của Denilson là rất hy hữu. Đa số những cầu thủ đắt giá nhất thế giới đều trở thành huyền thoại hoặc ít ra cũng là biểu tượng của đội bóng mới. Zidane chỉ đá 4 năm cho Real nhưng được ghi nhớ nhiều hơn cả 5 năm chơi cho Juve. Maradona thậm chí còn trở nên bất từ ở Napoli. Còn Cristiano Ronaldo, anh sẽ được tôn thờ chẳng kém gì Chủ tịch danh dự của Real, Alfredo Di Stefano nếu như giải nghệ ở Bernabeu.
Zidane
Zidane được nhớ đến tại Real Madrid nhiều hơn ở Juventus, dù anh chơi bóng ở Tây Ban Nha ít hơn 

Vinh quang không ít nhưng gian nan cũng sẽ rất nhiều đối với những người bị áp lực của danh hiệu "cầu thủ đắt giá nhất thế giới" đặt trên vai. Và nếu muốn thành những huyền thoại như Zidane, Figo, Maradona hay Cruyff, chắc chắn Gareth Bale sẽ phải chấp nhận thử thách này cùng bầy Kền kền.
Bảng xếp hạng chuyển nhượng
Danh sách những kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá thế giới 


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn