Bãi rác Đa Phước bốc mùi, ĐBQH: 'Công nghệ Mỹ hiện đại thì phải hơn Hàn Quốc chứ'

Thời sựThứ Năm, 13/10/2016 09:03:00 +07:00

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, việc bãi rác Đa Phước sử dụng công nghệ Mỹ hiện đại thì phải hơn công nghệ của Hàn Quốc hơn 10 năm trước mà ông từng được chứng kiến.

Chiều 12/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình kinh tếxã hội 9 tháng đầu năm 2016.

Liên quan đến đề án xây dựng thành phố thông minh, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng “Đô thị kẹt xe, ngập nước, hôi hám thế này thì không cách nào mà thông minh cho được”. Cũng theo ông Nghĩa thành phố thông minh trước hết phải văn minh.

20161012_145149

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa

"Chôn lấp không có nghĩa là không xử lý"

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, những ngày qua ô nhiễm ở bãi rác Đa Phước gây hoang mang cho cử tri. Phú Mỹ Hưng là đô thị kiểu mẫu hàng đầu của Việt Nam. Họ chỉ mới đầu tư một phần dự án thôi, nếu không ổn thì họ và nhiều nhà đầu tư khác nữa sẽ tháo chạy đi nơi khác. Do đó sức ảnh hưởng sẽ là với Nam Sài Gòn chứ không chỉ riêng khu Phú Mỹ Hưng.

Theo đại biểu Nghĩa, chôn lấp không có nghĩa là không xử lý gì. Chôn lấp cũng tốn kém. Yêu cầu của chôn lấp là nước rỉ rác không được để thoát ra môi trường bên ngoài và phải xử lý nghiêm ngặt. Khí thải thoát lên cũng rất nguy hiểm, đòi hỏi phải xử lý đến mức độ nào rồi mới đưa trở ra môi trường.

20161012_141020

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM

Nói về công nghệ xử lý rác, ông Trương Trọng Nghĩa cho biết: “Bản thân tôi đã theo đoàn cùng với đồng chí nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đi Hàn Quốc học tập kinh nghiệm. Qua bên đó người ta dẫn mình lên đỉnh bãi rác.

Đứng tại đỉnh thì có mùi đặc biệt nhưng là một mùi hoàn toàn có thể chấp nhận được. Đó là công nghệ của Hàn Quốc cách đây hơn 10 năm. Còn ở Đa Phước nói là làm theo công nghệ Mỹ hiện đại thì phải hơn của Hàn Quốc chứ.”

Liên quan đến bãi rác Đa Phước, đại biểu Phạm Phú Quốc cho rằng: “Hiện nay bãi rác quá gần khu dân cư, thành phố cần có chủ trương di dời xa khu dân cư, cần có biện pháp xử lý triệt để, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân”.

20161012_143635

Kẹt xe, ngập lụt, ô nhiễm môi trường là vấn đề được các đại biểu dành nhiều sự quan tâm

Ngập nặng do sân golf, nhà hàng, khách sạn

Theo đại biểu Nguyễn Văn Chương, sau khi tiếp xúc cử tri nhiều cựu chiến binh quận Tân Bình cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng là do xây dựng sân golf.

Cử tri quận Tân Bình phản đối việc lấy 157ha đất sân bay làm sân goft, nhà cao tầng, khách sạn. San lấp ao hồ, cống, kênh rạch, nước không kịp tiêu thoát gây ngập sân bay. Nếu kênh Hy Vọng không bị lấn chiếm, thì Tân Sơn Nhất đã không bị ngập như hôm nay.

tan son nhat ngap

Cử tri quận Tân bình cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng là do xây dựng sân golf

“Việc làm sân goft trong sân bay Tân Sơn Nhất gây bức xúc cho cử tri đã được Đoàn ĐBQH TP.HCM khóa XIII phản ảnh, Quốc hội khoá trước đã chất vấn các bộ ngành nhưng cử tri vẫn chưa thỏa mãn. Cần phải có câu trả lời thỏa đáng để người dân yên tâm” - đại biểu Chương nói thêm.

Ngoài ra phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết qua đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội vừa qua, đa phần cử tri quan tâm đến chất lượng cuộc sống như vấn đề kẹt xe, thực phẩm, môi trường, thủ tục hành chính về cấp giấy tờ nhà đất. Đặc biệt cử tri lo lắng về tình hình ngập úng của thành phố. 

Video: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ

Hồng Nhân
Bình luận
vtcnews.vn