Bắc Tiều Tiên thực sự không có ý định thử hạt nhân?

Thế giớiThứ Hai, 08/11/2010 01:30:00 +07:00

(VTC News) - Sau chuyến thăm 5 ngày tới Bình Nhưỡng, cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ khẳng định Bắc Triều Tiên không hề có ý định thử hạt nhân lần 3.

(VTC News) – Theo một cựu đặc phái viên Mỹ sau chuyến đi đến Bắc Triều Tiên hôm 6/11, hiện chưa phát hiện được dấu hiệu nào cho thấy nước này đang có ý định tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 như quan ngại của Mỹ và Hàn Quốc trước đó.

Cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ Charles Pritchart "Bắc Triều Tiên không có ý định thử hạt nhân lần 3" 

Charles Pritchart, nguyên trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Mỹ với Bắc Triều Tiên, đã được trích dẫn lời nói rằng, tại khu phức hợp Yongbyon – nơi nước này tiến hành sản xuất plutanium phục vụ cho các lần thử hạt nhân trước – không có dấu hiệu hoạt động trở lại.

“Theo quan sát của tôi, các lò phản ứng hạt nhân, đặc biệt là lò phản ứng công suất 5 Megawat, vẫn đang trong tình trạng đóng cửa, tháp làm lạnh vẫn đang trong tình trạng bị phá hủy”, Pritchart nói với các phóng viên đi cùng trong chuyến đi 5 ngày tới Bình Nhưỡng, hãng tin Kyodo Nhật Bản cho biết.

Theo hãng tin Kyodo, cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng nói tại sân bay Bắc Kinh, “tại thời điểm này, tôi không tin rằng có bất kỳ một hành động tái chế hoặc một dấu hiệu gì đó tương tự xảy ra tại lò phản ứng".

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young cho biết hồi tháng 10 rằng Bình Nhưỡng đang khôi phục lại các thiết bị ở lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, nơi sản xuất lượng pultonium phục vụ cho 2 cuộc thử hạt nhân trước đó.

Ông nói thêm rằng Bình Nhưỡng “hoàn toàn có thể” đang tái khởi động chương trình làm giàu uranium cho kho vũ khí hạt nhân của mình.

Hồi tháng 10, trích dẫn các nguồn tin không xác định từ chính phủ, hãng tin Chosun Ilbo cho biết, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3. Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc đều nói rằng không thấy có bằng chứng của việc này.

Trích dẫn các nguồn tin ngoại giao, hãng tin Yonhap cho biết hồi tháng trước, Pritchart, đặc phái viên của Washington về Bắc Triều Tiên dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush đã được mời tới thăm Bình Nhưỡng.

Pritchart cũng từng là cựu giám đốc phụ trách châu Á dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton, hiện là Viện trưởng viện nghiên cứu Hàn Quốc tại Washington.

Trước đó Bình Nhưỡng đã phá bỏ tháp làm lạnh như một hành động thiện chí quay lại các vòng đàm phán 6 bên của mình.

Các cuộc đàm phàn sáu bên nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã đi vào bế tắc kể từ phiên họp cuối ngày 12/8/2008.

Tháng 4/2009, Bắc Triều Tiên đã tuyên bố rút khỏi các vòng đàm phán 6 bên bao gồm cả Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga và Trung Quốc. Chỉ một tháng sau đó, nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 2.

Gần đây, Bình Nhưỡng đã bày tỏ thiện ý sẽ quay trở lại bàn đàm phán vốn bị đình trệ quá lâu này về nguyên tắc. Tuy nhiên Seoul và Washington nói rằng trước tiên Bình Nhưỡng phải cải thiện quan hệ hai miền và phải cam kết rõ việc giải trừ quân bị.

Hữu Túc (theo Defencenews)

 

Bình luận
vtcnews.vn