Bắc Kinh Jeep 2002 - Xe Trung Quốc thương hiệu Mỹ, lắp động cơ Nhật Bản

XeThứ Hai, 21/12/2015 02:07:00 +07:00

Bắc Kinh Jeep 2002 là chiếc xe đặc biệt, một sản phẩm duy nhất trong lịch sử hợp tác quân sự Trung - Mỹ, giờ được trưng bày trong bảo tàng ô tô ở thành phố Đại

(VTC News) - Bắc Kinh Jeep 2002 là chiếc xe đặc biệt, một sản phẩm hợp tác quân sự Trung - Mỹ, giờ được trưng bày trong bảo tàng ô tô ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Bắc Kinh Jeep 2002 là một chiếc xe quân sự nổi tiếng, được sử dụng rộng rãi trong các lực lượng vũ trang Trung Quốc. Được sản xuất và ra mắt lần đầu năm 2002, chiếc xe là sản phẩm liên doanh giữa thương hiệu Jeep Cherokee (Mỹ) và Tổng công ty Công nghiệp ô tô Bắc Kinh (BAIC).
 

Bắc Kinh Jeep 2002 - Xe hợp tác quân sự Mỹ Trung, sử dụng động cơ xe Nhật
Điều thú vị là dù là sản phẩm hợp tác quân sự Mỹ - Trung, nhưng chiếc xe quân sự Bắc Kinh Jeep 2002 lại dựa trên nền tảng của một chiếc xe Nhật là chiếc xe việt dã nổi tiếng Mitsubishi Pajero Sport thế hệ đầu tiên.

Vì thế, Bắc Kinh Jeep 2002 sử dụng chung động cơ 3.0L V6 và hệ khung gầm với Mitsubishi Pajero Sport, sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Nó được sản xuất và trang bị hàng loạt cho lực lượng lục quân Trung Quốc trong giai đoạn 2003 - 2008.

Do điều khoản thỏa thuận nên logo của thương hiệu Jeep được gắn ở nắp capo của Bắc Kinh Jeep 2002. Trang bị của xe gồm ăng-ten quân sự, súng trung liên được lắp đặt giữa xe, cụm đèn hậu và đèn pha được bảo vệ bởi các thanh kháng chấn. Phía sau được gắn đèn pha như phía trước.

Nhược điểm của Bắc Kinh Jeep 2002 là nó chỉ có một biến thể duy nhất, không có phiên bản lắp mui cứng nên phạm vi hoạt động bị hạn chế. Ngoài ra, chiếc xe mang nhãn hiệu Mỹ, sử dụng động cơ xe Nhật nên chịu phụ thuộc nhất định về cung ứng phụ tùng.

Năm 2012, chiếc xe ngừng biên chế vào quân đội Trung Quốc và được đưa vào bảo tàng xe cơ giới ở Đại Liên - thủ phủ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

 
 
 
 
 

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn