Avatar lục sắc - Đừng đánh đồng ủng hộ với a dua

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 08/07/2015 06:31:00 +07:00

Gần một tháng qua, hình ảnh lá cờ lục sắc biểu tượng cho cộng đồng LGBT đã tràn ngập trên trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

(VTC News) - Gần một tháng qua, hình ảnh lá cờ lục sắc biểu tượng cho cộng đồng LGBT đã tràn ngập trên trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh.


Sau khi luật hôn nhân đồng giới được thông qua tại Mỹ, rất nhiều người dùng Facebook đã đổi ảnh đại diện sang nền lục sắc để ủng hộ cho sự kiện này. Tuy nhiên, tại Việt Nam, sự việc này đã gây ra tranh cãi gay gắt trong cộng đồng mạng.
Xuất phát từ ứng dụng mới của Facebook mang tên 'Celebrate Price', ảnh đại diện lục sắc như một lời ủng hộ cho quyết định hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính của Mỹ. Bên cạnh sự hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều nghệ sĩ và các bạn trẻ thì cũng có ý kiến cho rằng đây chỉ là thói a dua của giới trẻ hiện nay.
Phải chăng đây là hiệu ứng đám đông?

Đổi avatar thành cờ lục sắcnhưng không phải ai cũng thực sự hiểu được ý nghĩa của lá cờ này. Thực tế cho thấy, một số bạn trẻ thừa nhận “chỉ đổi cho vui”, “thấy hay hay nên để thử”. Không ít người trong số họ chưa từng biết đến lá cờ lục sắc trước khi thử nghiệm ứng dụng này của Facebook. 

Thậm chí có bạn còn không biết LGBT là gì, các bạn ấy đổi ảnh đại diện chỉ đơn giản vì thấy bạn bè đổi nên đổi theo. Chính việc này đã tạo ra luồng phản ứng trái chiều của cư dân mạng.
Họ cho rằng mỗi người phải biết rõ nguồn gốc, thông tin, giá trị của cái mà mình đang hưởng ứng và quan tâm. Một số còn đặt ra câu hỏi “Thay đổi avatar lục sắc để làm gì?” khi đây là một sự kiện của Mỹ, hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa tại Mỹ chứ không phải tại Việt Nam.

Việc thay avatar sẽ không thay đổi được điều gì đối với cộng đồng LGBT Việt, bởi Toà án tối cao Mỹ phán quyết như thế không đồng nghĩa với việc Việt Nam cũng sẽ làm điều tương tự.

Theo đó, họ kết luận rằng việc đổi avatar lục sắc trên Facebook chỉ là hành động xuất phát từ hiệu ứng đám đông, các bạn trẻ không phải đang ủng hộ mà là đang hùa theo những gì người khác làm.


cầu vồng lục sắc
CEO của Facebook, Mark Zuckerburg cũng nhuộm màu cầu vồng ảnh đại diện.

Hãy xem đó đơn giản là một cái vỗ tay ủng hộ

Không thể phủ nhận việc tồn tại nhiều cá nhân a dua, hùa theo đám đông trong chiến dịch đổi avatar lục sắc nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều lời ủng hộ chân thành. Thay vì quy chụp tất cả về hiện tượng hiệu ứng đám đông thì tại sao chúng ta không cùng ăn mừng với nước Mỹ?
Nhiều ý kiến cho rằng giới trẻ Việt đang quá đề cao Mỹ khi trước đó rất lâu đã có nhiều quốc gia hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới như Canada, Hà Lan, Bỉ, Brazil…nhưng lại không ăn mừng, đến lượt Mỹ thì mới tung hô như vậy. 

Xem xét một cách khách quan hơn sẽ thấy được khi đó Facebook chưa có ứng dụng này, người dân trên thế giới có cách ăn mừng, ủng hộ khác. 
Hiện tại, việc Facebook cập nhật ứng dụng tạo avatar lục sắc cũng như cho mọi người thêm sự lựa chọn trong cách thể hiện sự ủng hộ, ăn mừng. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, người dùng đã có thể bày tỏ quan điểm và lời chúc của mình nên việc họ chọn đổi avatar lục sắc cũng là điều dễ hiểu.

cầu vồng lục sắc
Nhiều chính trị gia, diễn viên, ca sĩ hay người nổi tiếng cũng tham gia vào chiến dịch "nhuộm màu" Facebook lần này. 

Về câu hỏi “Thay đổi avatar lục sắc để làm gì?”, xin hãy xem đó chỉ đơn giản là một cái vỗ tay ủng hộ đối với cộng đồng LGBT. Trên thực tế, không phải bất cứ việc gì ta làm trên Facebook cũng cần tác động đến ai đó hay thay đổi điều gì. 

Trang cá nhân được xem là không gian riêng để chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến của bản thân và chỉ cần không gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, xã hội thì tất cả đều được cho phép. Việc đổi ảnh đại diện để thể hiện sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT cũng nằm trong số đó. 

Avatar lục sắc đại diện cho sự ủng hộ công khai của Facebook dành cho họ, những người thuộc cộng đồng LGBT. Đây thật sự là một trào lưu tích cực của giới trẻ. Đừng vì một bộ phận mà cho rằng tất cả đều chạy theo hiệu ứng đám đông, đừng đánh đồng ủng hộ với a dua.

Tú Văn

Bình luận
vtcnews.vn