Ấn-Trung soạn thỏa thuận phòng thủ biên giới mới

Thế giớiChủ Nhật, 12/05/2013 08:43:00 +07:00

Hai nước láng giềng này tìm cách hàn gắn quan hệ song phương bị phương hại sau vụ một tranh chấp biên giới bùng phát gần đây.

Ngày 11/5, Ấn Độ cho biết đang làm việc với Trung Quốc về một thỏa thuận hợp tác phòng thủ biên giới mới trong bối cảnh hai nước láng giềng này tìm cách hàn gắn quan hệ song phương bị phương hại sau vụ một tranh chấp biên giới bùng phát gần đây, sự kiện nêu bật tình hình căng thẳng âm ỉ bấy lâu nay giữa hai nước. 

Binh sĩ Ấn Độ 
Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid đưa ra thông báo trên sau chuyến thăm hai ngày đến Trung Quốc nhằm mở đường cho chuyến công du Ấn Độ vào cuối tháng này của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. 
Ông nói với các phóng viên tại thủ đô New Delhi rằng các đại diện đặc biệt của hai nước sẽ gặp nhau trong một vài tháng để thảo luận về những vấn đề này. 
Ông nêu rõ: “Trung Quốc đã từng đề xuất về Thỏa thuận Hợp tác Phòng thủ Biên giới và chúng tôi cũng đưa ra những kiến nghị của mình.”
Về vụ binh sĩ Trung Quốc được cho là xâm nhập vào vùng lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát ở dãy núi Himalaya trong thời gian gần đây, ông Khurshid khẳng định New Delhi sẽ “không mổ xẻ chuyện đã xảy ra trong quá khứ hay quy trách nhiệm cụ thể,” đồng thời cho biết các vị chủ nhà Trung Quốc đã “hết sức hiếu khách”.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn