Ấn Độ chi 6,5 tỷ USD đóng tàu mang tên lửa hạt nhân

Thế giớiChủ Nhật, 05/09/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Chính phủ Ấn Độ ngày 3/9 đã quyết định chi 6,5 tỷ USD để xây dựng 4 khu trục hạm mang tên lửa hành trình gắn đầu đạn hạt nhân.

(VTC News) – Chính phủ Ấn Độ ngày 3/9 đã quyết định chi 6,5 tỷ USD để xây dựng 4 khu trục hạm mang tên lửa hành trình gắn đầu đạn hạt nhân trong khuôn khổ chương trình “Project-15B”.

 

Các khu trục hạm hiện đại này sẽ được đóng tại Xưởng đóng tàu “Mazagon Dock” tại thành phố Mumbai ngay sau khi kết thúc chương trình chế tạo lô tàu khu trục đầu tiên thuộc  dự án 15A lớp Calcutta dự kiến sẽ chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ vào năm 2012-2014.

 

“Project-15B” là phương án hoàn thiện của lớp tàu khu trục Calcutta do Cơ quan nghiên cứu và thiết kế quốc phòng (DRDO) Bộ Quốc phòng Ấn Độ nghiên cứu, chế tạo có sự hỗ trợ kỹ thuật của Israel.

 

Ấn Độ chi 6,5 tỷ USD để đóng 4 khu trục hạm mang tên lửa hành trình gắn đầu đạn hạt nhân. 

Tàu khu trục loại này sẽ được biên chế và trang bị hàng loạt các hệ thống vũ khí, trang thiết bị hiện đại, trong đó có tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn xa gần 1.000 km, tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa do Ấn Độ và Israel cùng hợp tác nghiên cứu và sản xuất.

 

Bộ Tư lệnh Hải quân Ấn Độ trong một vài năm trở lại đây đã nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng, quá trình “lão hóa” các tàu chiến trong biên chế diễn ra còn nhanh hơn cả số lượng tàu chiến mới đưa vào sử dụng.

 

Xuất phát từ thực trạng này, thời gian gần đây Ấn Độ rất chú trọng đầu tư phát triển cho các hạm đội, ký kết nhiều hợp đồng quân sự lớn với các Hãng đóng tàu trong và ngoài nước, trong đó mới nhất là hợp đồng mua 39 tàu chiến mới.

 

Thời gian gần đây Ấn Độ tập trung đầu tư rất mạnh để phát triển các hạm đội Hải quân, trong đó có 6 tàu ngầm và hơn 40 tàu chiến hiện đại khác. 

Trong biên chế của Hải quân Ấn Độ hiện nay có khoảng 140 tàu chiến các loại mà phần lớn trong số đó đều có nguồn gốc xuất sứ từ Nga. Từ lâu, Nga và Ấn Độ đã là bạn hàng truyền thống trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự.

 

Mới đây nhất, vào tháng 7/2010, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã thông qua chương trình đóng mới 6 tàu ngầm mang thiết bị động lực thông thường với tổng trị giá lên tới 10 tỷ USD.

 

Ba trong số 6 chiếc tàu ngầm này sẽ được đóng tại Xưởng đóng tàu “Mazagon Dock”, một chiếc đóng tại Xưởng đóng tàu “Hindustan Shipyard Ltd” ở Visahapatname với sự trợ giúp của chủ thầu nước ngoài, hai chiếc còn lại sẽ do nước ngoài cung cấp.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Armstrade)

Bình luận
vtcnews.vn