AirAsia có thể bị thu hồi giấy phép sau thảm họa QZ8501

Thế giớiThứ Bảy, 03/01/2015 05:03:00 +07:00

Quan chức Indonesia nói nước này sẽ điều tra tất cả lịch trình bay của AirAsia và có thể hãng hàng không giá rẻ này sẽ bị thu hồi giấy phép.

(VTC News) - Quan chức Indonesia nói nước này sẽ điều tra tất cả lịch trình bay của AirAsia và có thể hãng hàng không giá rẻ này sẽ bị thu hồi giấy phép.

Theo Reuters, Indonesia sẽ điều tra tất cả các chuyến bay của AirAsia vào ngày 5/1 tới. Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ Indonesia nhằm điều tra nguyên nhân thảm họa hàng không khiến 162 người thiệt mạng của máy bay số hiệu QZ8501.
Hãng hàng không giá rẻ AirAsia có thể bị cấm bay ở Indonesia - Ảnh minh họa 
Ông Djoko Muratmodjo, Tổng giám đốc cơ quan kiểm soát hoạt động máy bay, Bộ Giao thông vận tải Indonesia, cho biết trong cuộc họp báo.

Cuộc điều tra sẽ chủ yếu nhằm vào 'lịch trình bay'  chứ không chỉ 'giấy phép hoạt động bay', theo truyền thông Indonesia.

Ông Muratmodjo nói cuộc điều tra này có thể dẫn đến việc thu hồi giấy phép hoạt động bay của hãng AirAsia tại Indonesia.

Giám đốc điều hành của hãng AirAsia tại Indonesia, ông Sunu Widyatmoko nói 'sẽ hợp tác với cơ quan điều tra', nhưng ông này từ chối giải thích thêm bất cứ điều gì xung quanh thảm họa.
Ít nhất hai thi thể nạn nhân máy bay AirAsia đã được nhận dạng 
Chính phủ Indonesia đã tạm ngừng đường bay từ Surabaya đi Singapore, đồng thời mở cuộc điều tra những cáo buộc cho thấy QZ8501 đã vi phạm quy định của sân bay. 

Chiếc máy bay của hãng AirAsia chỉ được hoạt động từ thứ Hai đến thứ Bảy trong khi tai nạn xảy ra hôm Chủ nhật (28/12).

Trong khi đó, cuộc tìm kiếm thi thể nạn nhân và hộp đen, mảnh vỡ máy bay QZ8501 vẫn đang diễn ra. Pháp là nước mới nhất tham gia vào cuộc tìm kiếm này. 

Video: Đưa thi thể nạn nhân máy bay AirAsia về đất liền

Theo Reuters, chiều nay (03/01), Chính phủ Pháp đã gửi một đội cứu hộ tai nạn máy bay đến vùng biển xảy ra tai nạn. Nhiệm vụ hàng đầu của những chuyên gia này là tìm kiếm và phân tích chiếc hộp đen của máy bay. 

Đã có rất nhiều thông tin về nguyên nhân gây ra tai nạn thảm khốc trên như: mưa bão, kinh nghiệm của phi công , máy bay không đảm bảo yêu cầu về mặt kỹ thuật ... 

Liên bang Nga cũng cho thấy những động thái giúp đỡ của mình khi gửi thêm máy bay tìm kiếm đến vùng biển Java để phục vụ công tác cứu hộ.
Máy bay tìm kiếm của Nga điều động đến giúp đỡ Indonesia 
Trong diễn biến khác, 29/30 thi thể các nạn nhân đã được đưa về đất liền để phục vụ quá trình nhận dạng. Trước đó đã có 3 nạn nhân gồm 2 hành khách và 1 nhân viên phi hành đoàn được xác định thành công. 

Đến 15 giờ chiều nay, thêm 2 thi thể đã được nhận dạng. Đó là 2 hành khách, Henry Gunawan Syawal và The Meiji Thejakusuma theo những thông tin từ CNA. 

Video: Nỗ lực tìm kiếm máy bay AirAsia trên biển

Chuyến bay QZ8501 đã rơi xuống vùng biển Java, Indonesia mang theo 162 hành khách và phi hành đoàn trong cuộc hành trình từ thành phố Surabaya đến Singapore vào ngày Chủ nhật 28/12 vừa qua. 

Tuy nhiên, có vẻ như chiếc máy bay này đã không được phép cất cánh tại sân bay Surabaya khi đại diện Bộ Giao thông vận tải Indonesia, J.A. Barata đã xác nhận với báo giới rằng tuyến bay đến Singapore chỉ được cấp giấy phép hoạt động vào các ngày trong tuần từ thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy.
 Công tác cứu hộ vẫn diễn liên tục tại vùng biển Indonesia
 Công tác cứu hộ vẫn diễn liên tục tại vùng biển Indonesia
QZ8501 đã gặp nạn vào ngày Chủ nhật 28/12. Như vậy, chắc chắn đã có dấu hiệu sai phạm đối với chiếc máy bay này, theo tờ New StraitsTimes. 

"Vấn đề nghiêm trọng ở chỗ chiếc máy bay đã vi phạm quy định về hoạt động và thời gian biểu của sân bay" - Barata nói. "Tôi cũng không được lệnh thay đổi lộ trình bay". 

Đội tìm kiếm đang thu hẹp phạm vi hoạt động trên vùng biển Indonesia về gần với khu vực phía Đông Nam Pangkalan Bun - một thị trấn bên bờ biển Borneo. 

Mục tiêu bây giờ là tìm chiếc hộp đen của máy bay để có thể xác định được nguyên nhân thực sự gây nên vụ tai nạn thương tâm này.

Khánh Huy - Văn Việt (Theo Reuters, RT)
Bình luận
vtcnews.vn