9X tài năng: ‘Các bạn sinh viên cứ chơi hết mình, chơi thật nhiều’

Giáo dụcChủ Nhật, 03/04/2016 06:38:00 +07:00

Các bạn sinh viên công nghệ đã có được những kinh nghiệm quý báu sau khi giao lưu với những bạn trẻ 9X tài năng.

(VTC News) – Các bạn sinh viên công nghệ đã có được những kinh nghiệm quý báu sau khi giao lưu với những bạn trẻ 9X tài năng.

Những bạn trẻ 9X tài năng đã chia sẻ trong chương trình “FPT Leader Talk” với chủ đề “You Can Make It” (Bạn cũng có thể làm được) diễn ra ngày 2/4 với mong muốn khích lệ sinh viên chấp nhận thử thách, nỗ lực theo đuổi đam mê để sớm đạt được thành công.
Các bạn trẻ tài năng chia sẻ bài học thành công với những sinh viên ĐH Công nghệ (ĐHQGHN)
Các bạn trẻ tài năng chia sẻ bài học thành công với những sinh viên ĐH Công nghệ (ĐHQGHN) 

Bùi Công Sơn, sinh năm 1992, là trưởng nhóm dự ántrẻ nhất FPT Software hiện nay.  Sơn chia sẻ, thời sinh viên là phải ‘chơi hết mình’. Thậm chí, chàng trai này còn nhấn mạnh “chơi thật nhiều, càng nhiều càng tốt”. Trong khi còn là sinh viên, Sơn đã tham gia vào rất nhiều các hoạt động của trường, lớp và thậm chí còn thỉnh thoảng đi chơi qua đêm.

Chàng trai này cho rằng trong lúc chơi, các bạn sẽ phát hiện trong bản thân mình có những việc mình muốn làm. “Ham thích của bạn khi chơi sẽ giúp ích nhiều trong công việc”, Sơn nhấn mạnh.
Bùi Công Sơn
Bùi Công Sơn 
Trong quá trình học chuyên ngành kỹ sư cầu nối tiếng Nhật tại ĐH FPT, Sơn luôn tưởng tượng ra con được màu hồng khi được nghe “quảng cáo” về tương lai của Kỹ sư Cầu nối khi ra trường.

Và “con đường màu hồng” Sơn tưởng tượng cũng được hiện thực hóa khi chính thức gia nhập FPT Software vào năm 2014. Sơn được cử đi onsite tại Nhật và tham gia vào những trận đánh mới với các khách hàng tên tuổi.

Sơn, chia sẻ, cậu đã được trải nghiệm trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và đầy thử thách khi được onsite ngắn hạn ở ngay tại đất nước Nhật Bản. Đồng thời, giúp cậu phá bỏ những giới hạn của bản thân và hiểu được những quy tắc cơ bản trong quá trình làm việc.

“Buổi họp đầu tiên gặp khách hàng, họ nói tiếng Nhật khác xa với những gì mình được học. Lúc đó, khách hàng nói mình chỉ gật và vâng dạ, và chỉ hiểu được khoảng 60% những gì họ nói. Sau đó mình nói lại yêu cầu cảu khách hàng với cả nhóm. Cả nhóm thong dong vừa làm vừa chơi. Đến cuối ngày tổng kết công việc với khách hàng, khách hàng nói mới làm được 50% công việc được giao. Cả nhóm lại lao vào làm. Từ đó rút kinh nghiệm, làm gì với Nhật là phải hỏi kỹ nghe kỹ và không được tự tiện suy luận”, Sơn nhớ lại.
Luyện Ngọc Anh, săm sinh 1991 (Kỹ sư CNTT mảng Điện toán đám mây tại Ban Công nghệ FPT Software)
Luyện Ngọc Anh, sinh năm 1991 (Kỹ sư CNTT mảng Điện toán đám mây tại Ban Công nghệ FPT Software) 

Cũng có những chia sẻ rất thú vị, chàng trai Luyện Ngọc Anh, sinh năm 1991 (Kỹ sư CNTT mảng Điện toán đám mây tại Ban Công nghệ FPT Software) cho biết khi còn là sinh viên, chàng trai này đã cùng các bạn thử sức viết một số ứng dụng.

Sau 5 năm học đại học với tấm bằng khá và danh hiệu Top 4 sinh viên xuất sắc chuyên ngành Khoa học máy tính – Khoa CNTT, Ngọc Anh chọn đầu quân vào FPT Software với vị trí kỹ sư CNTT về mảng Cloud của Ban Công nghệ.

Tình cờ đến với công nghệ Cloud, lúc đầu Ngọc Anh cũng bị ngợp nhưng chỉ sau thời gian ngắn tiếp cận, Ngọc Anh đã “chốt” sẽ nỗ lực học hỏi, nghiên cứu để trở thành chuyên gia về Cloud.

Hiện Ngọc Anh đang cùng đồng nghiệp nghiên cứu và phát triển sản phẩm liên quan đến xu hướng công nghệ PaaS (Platform as a Service – Dịch vụ cho Platform).

Cậu dự định, sau khi sản phẩm mà nhóm phát triển được ra mắt sẽ bắt đầu tập trung ôn thi chứng chỉ ở mức cơ bản về Cloud của Amazon Web Services.

“Em sẽ cố gắng từng bước từng bước một để thi các chứng chỉ công nghệ liên quan đến Cloud. Không có thành công nào mà không phải trải qua rèn luyện. Cố gắng hoàn thành những mục tiêu gần để dần dần tiến xa hơn”, Ngọc Anh bày tỏ quyết tâm.
Nguyễn Tuấn Minh, sinh năm 1991 cũng là một tên tuổi nổi bật khi đã là trưởng nhóm Thiết bị ngoại vi tại FPT Software với khoảng 20 người
Nguyễn Tuấn Minh, sinh năm 1991 cũng là một tên tuổi nổi bật khi đã là trưởng nhóm Thiết bị ngoại vi tại FPT Software với khoảng 20 người 

Chàng trai Nguyễn Tuấn Minh, sinh năm 1991 cũng là một tên tuổi nổi bật khi đã là trưởng nhóm Thiết bị ngoại vi tại FPT Software với khoảng 20 người.

Dự án đầu tiên của Tuấn Minh tham gia khi vào FPT Software là phát triển các ứng dụng cho một nhà sản xuất điện thoại của Nhật Bản.

“Đặc thù của dự án là sản phẩm chưa ra thị trường, cả dự án phải làm việc trên những thiết bị thử nghiệm, các thiết bị này còn tồn tại rất nhiều lỗi. Sau 3 ngày vật lộn với đống thiết bị đó, có cái thì sạc nửa ngày trời không lên nguồn, cái thì rút dây nối ra là tự tắt,

Minh có cảm giác chẳng làm được việc gì với đống thiết bị này và quá stress nên đã quyết định viết đơn xin nghỉ và gửi cho lãnh đạo”, Minh kể lại

Ngay ngày hôm sau, Tuấn Minh được lãnh đạo gọi lên và cậu nghĩ sẽ bị mắng một trận tơi bời. Nhưng hoàn toàn ngược lại, quản lý kiên nhẫn lắng nghe những trăn trở của Minh về khó khăn trong công việc và đưa ra đề nghị tiếp tục làm việc trong 03 tháng, nếu trong thời gian này mọi việc vẫn không tiến triển thì có thể xin nghỉ.

Minh đã quyết định ở lại. Và đến bây giờ cậu vẫn thấy đó là một quyết định đúng đắn.
Các bạn sinh viên rất thích thú khi nghe các diễn giả trẻ chia sẻ
Các bạn sinh viên rất thích thú khi nghe các diễn giả trẻ chia sẻ 

Sau dự án về ứng dụng cho điện thoại nói trên, Minh tiếp tục tham gia vào trận đánh lớn hơn, đó là dự án phát triển ứng dụng cho tivi thông minh của hãng điện tử hàng đầu Nhật Bản trong vai trò trưởng nhóm ứng dụng liên quan đến thiết bị ngoại vi.

Dự án này không chỉ là một trận đánh rất lớn mà còn là trận đánh sống còn với công việc kinh doanh của khách hàng. Khách hàng đánh cược hình ảnh của dòng sản phẩm TV cũng như tương lai của công ty với nền tảng Android TV nhằm giành lại thị phần từ các nhà sản xuất Trung Quốc và Hàn Quốc.

Minh chia sẻ: “Nếu có ai hỏi mình điều tuyệt vời nhất của nghề lập trình là gì, đó là khi được thấy sản phẩm của mình đi đến từng gia đình, được nhiều người sử dụng, được quảng cáo ở khắp mọi nơi và mang lại giá trị cho cuộc sống”
Nguyễn Khắc Hiệp là Giám đốc đơn vị sản xuất Z79 của FPT Software
Nguyễn Khắc Hiệp là Giám đốc đơn vị sản xuất Z79 của FPT Software 
Nguyễn Khắc Hiệp (Giám đốc đơn vị sản xuất Z79 của FPT Software) lại tâm sự có quá nhiều cơ hội để chàng trai này có thể làm việc, vẫy vùng với những đam mê và sở thích .

Năm 2008, ngay sau khi ra trường, Hiệp đầu quân vào FPT Software chỉ vì có một vài người quen.

Chỉ 03 tháng sau, Hiệp đã được tin tưởng và đề bạt vào vị trí trưởng nhóm công nghệ. 06 tháng sau, Hiệp được cử sang Nhật học quản trị dự án trong vòng một năm và kết thúc thời gian học, cậu được giao vị trí Quản trị dự án với hãng sản xuất tivi hàng đầu Nhật Bản có quy mô ban đầu là 10 người, rồi 20 người, 40 người và lên đến 80 người.

“Có nhiều kỷ niệm khi làm dự án cho hãng sản xuất tivi hàng đầu Nhật Bản như “over time” triền miên trong vòng 4 tháng, 02 tuần nằm viện sau khi sang làm việc Nhật Bản …Nhưng dự án này cũng là niềm tự hào của mình và cả đội dự án.

Vì đây là lần đầu tiên mình cũng như đội dự án chính thức đấu đầu trực tiếp với các đối thủ đến từ Trung Quốc, Ấn Độ. Lần đầu cảm thấy người Việt Nam mình có thể cạnh tranh được với các nước mạnh khác về lĩnh vực CNTT”, Hiệp nhớ lại quãng thời gian làm dự án.


Chia sẻ với các bạn sinh viên, Hiệp cho rằng đừng bỏ qua bất cứ cái gì được học ở trường đại học.

“Sau này bạn sẽ cần dùng nó, có thể năm đầu tiên đi làm không dùng nhưng sau này sẽ dùng. Mình muốn chốt lại là hãy tôn trọng những gì học được ở trong trường vì sau này bạn sẽ cần dùng đến”, Hiệp tâm sự.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn