9 sự kiện gây tranh cãi nhất lịch sử Euro

Thể thaoThứ Năm, 09/06/2016 10:04:00 +07:00

Trong lịch sử 14 kỳ Euro đã qua, có nhiều sự kiện, nhiều khoảnh khắc khiến công chúng nhớ đến suốt nhiều năm về sau.

1. Hà Lan kỳ thị chủng tộc nội bộ: Tại Euro 1996, tuyển Hà Lan sở hữu thế hệ đặc sắc với chủ công Denis Bergkamp, Ronald de Boer, Patrick Kluivert, Clarence Seedorf, Edgar Davids, Van der Sar nhưng đã bị loại đáng tiếc ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, hậu trường đội bóng này mới là điều đáng nói. Một bức ảnh được công bố đã tố cáo nội bộ Hà Lan chia rẽ cực sâu sắc khi các cầu thủ da trắng và da màu chia nhóm ngồi ăn. Đồ ăn Suriname được để riêng với đồ ăn truyền thống Hà Lan. Trong đội, các cầu thủ da màu và da trắng cũng thường xuyên xích mích. 

2. Tây Ban Nha bị loại hy hữu: Tại Euro 1960, tuyển Tây Ban Nha sở hữu dàn siêu sao mạnh bậc nhất châu Âu lúc đó gồm Alfredo Di Stefano, Luis Suarez, Ladislao Kubala, Gento. Họ đã thắng đậm 7-2 trước Ba Lan để giành quyền lọt vào tứ kết gặp Liên Xô cũ. Tuy nhiên nhà độc tài Franco cấm tuyển Liên Xô đến Tây Ban Nha thi đấu vì khác biệt ý thức hệ. Đội bóng xứ bò tót tuyên bố rút khỏi giải. Đó là sự tiếc nuối lớn lao với thế hệ vàng Tây Ban Nha, trong đó có huyền thoại Di Stefano và Gento vừa giành 5 cúp C1 liên tiếp cùng Real Madrid. 

3. Cú húc đầu của Boli: Trước Zidane, một cầu thủ người Pháp đã thi triển chiêu “thiết đầu công”. Tại Euro 1992, Basile Boli thực hiện pha húc đầu rất thô bạo và phi thể thao khiến Stuart Pearce bên phía tuyển Anh nằm sân ngay lập tức. Trung vệ của Nottingham Forest với khuôn mặt đầy máu đã lao tới than vãn với trọng tài nhưng Boli không nhận bất cứ án phạt nào vì tình huống diễn ra quá nhanh. 

4. Cú cản bóng của Abel Xavier: Trận bán kết Euro 2000 giữa Pháp và Bồ Đào Nha, khi tỷ số là 0-0 và chỉ còn 3 phút nữa là thời gian hiệp phụ kết thúc, Sylvain Wiltord sút bồi khi bóng bật ra từ pha cản phá của thủ thành Victor Baia. Bóng đi trúng tay của Abel Xavier hết biên ngang. Trọng tài Guenter Benko ban đầu cho Pháp hưởng phạt góc nhưng sau khi tham khảo ý kiến trợ lý, vị vua áo đen này đã quyết định cho Pháp đá một quả phạt đền. Chính pha bẻ còi này sau đó đã gây tranh cãi dữ dội. Zidane không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn, qua đó giúp Pháp vào trận chung kết và giành chức vô địch. Sự nghiệp Abel Xavier trượt dài với án treo giò 9 tháng vì cãi trọng tài. 

5. Chiếc áo chùi mông Ronald Koeman: 

Sau trận bán kết thắng chủ nhà Tây Đức với tỷ số 2-1 ở Euro 1988, Koeman đổi áo với Olaf Thon. Trung vệ của Barcelona lập tức đưa áo ra sau quần với hàm ý “chiếc áo này như giấy vệ sinh”. Hà Lan của Koeman và tuyển Đức vốn có mối thâm thù nhiều đời. May mắn cho Koeman là anh không bị phạt vì hành động này. Tân HLV của Everton hiện tại góp mặt trong trận Hà Lan thắng Liên Xô 2-0 ở chung kết và giành cúp vô địch.

 

6. Đan Mạch và Thụy Điển bắt tay loại Italy:

Để đi tiếp vào vòng knock-out Euro 2004, Italy cần thắng Bulgaria và trận còn lại giữa Đan Mạch với Thụy Điển không được hòa nhau quá tỷ số 1-1. Và cuối cùng, sự đen đủi đã xảy đến với đoàn quân thiên thanh. Họ thắng Bulgaria 2-1 nhưng cặp đấu kia đã hòa nhau bằng tỷ số 2-2. Sau cuộc chạm trán đầy tranh cãi này, các nhà cái tiết lộ số tiền đặt vào cửa hòa 2-2 đã tăng vọt trước thềm trận đấu.

 

7. Anh được thiên vị trắng trợn: Trận tứ kết Anh vs Tây Ban Nha tại Euro 1996, đội khách đến từ xứ sở bò tót bị từ chối đến 2 bàn thắng của Kiko và Salinas. Ngoài ra họ còn không được hưởng phạt đền hợp lệ. Chung cuộc, Tây Ban Nha nhận thất bại ấm ức với tỷ số 2-4 trên chấm luân lưu. Tiền đạo Salinas cay đắng: “Chúng tôi phải đấu với 11 cầu thủ, 70.000 cổ động viên và 3 trọng tài thì chiến thắng là điều không tưởng”. 6 năm sau, TBN tiếp tục bị xử ép tại World Cup 2002 trong trận gặp chủ nhà Hàn Quốc. 

8. “Củ cải” vs Lineker: Cần một chiến thắng để đi tiếp vào vòng knock-out Euro 1992, HLV Graham Taylor đã có quyết định thay người khó hiểu. Ông thay chân sút Gary Lineker bằng Alan Smith. Lineker lúc ấy giận đến nỗi rời sân mà không thèm bắt tay HLV. Đây cũng là lần cuối Lineker khoác áo Tam sư. Kết quả chung cuộc tuyển Anh thất bại với tỷ số 1-2 và xách valy về nước ngay vòng bảng. Alan Smith sau đó gắn với biệt danh “củ cải”.

 

9. Chủ nhà Áo được thiên vị?:

Lượt trận thứ 2 vòng bảng Euro 2008, Ba Lan đang dẫn trước chủ nhà Áo với tỷ số 1-0 và cơ hội đi tiếp rất rộng mở. Thế nhưng trong phút bù giờ, trọng tài Howard Webb cho Áo hưởng quả phạt đền đầy tranh cãi vào phút cuối cùng khi cho rằng Marcin Wasilewski kéo áo Sebastian Prodl trong vòng cấm. Trên chấm phạt đền, Ivica Vastic không bỏ lỡ cơ hội cân bằng tỷ số, dập tắt tham vọng đi tiếp của Ba Lan. Được trao cơ hội nhưng cuối cùng Áo cũng thất thủ trước Croatia ở trận cuối và bị loại ngay vòng bảng.

 

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn