8 năm tự lực trên đất Hàn, nàng dâu Việt đau đáu ước mơ dạy con văn hoá nguồn cội

Giáo dụcThứ Sáu, 14/09/2018 07:38:00 +07:00

Suốt 8 năm làm dâu trên đất Hàn, cô gái Hải Dương luôn hướng con học nói, viết, hiểu văn hóa quê ngoại để con gái nhớ rằng: "Trong cơ thể của con có một nửa dòng máu là người Việt".

"Ai cũng có thể thành công, chỉ cần được trao cơ hội" – câu nói này có lẽ rất phù hợp để nói về cuộc hành trình dài của Ngô Thị Thu Hiền – cô gái Hải Dương có thân hình nhỏ nhắn nhưng đầy nghị lực, sau 8 năm cần mẫn tự khẳng định mình nơi đất khách quê người.

Tuy xa quê nhưng trái tim nàng dâu Việt này vẫn một lòng hướng về quê hương. Cô luôn đau đáu niềm mơ ước hướng con gái nhớ về nguồn cội, về nơi “chôn rau cắt rốn” của mẹ.

8 năm tự lực ở Hàn Quốc

8 năm trước, Hiền có lẽ chưa từng tưởng tượng được ra tương lai của mình sau này, nếu như không có một bước ngoặt lớn đến với cô khi ấy. Năm đó, không lâu sau khi tốt nghiệp, Hiền quen ông xã Jang Huyn Chul khi anh sang Việt Nam làm việc. Vượt qua nhiều rào cản về địa lý, ngôn ngữ, Hiền và Huyn Chul quyết định gắn bó với nhau sau 6 tháng yêu. Sau đám cưới, cũng giống như các cô dâu Việt – Hàn khác, Hiền chia tay gia đình sang quê hương chồng lập nghiệp.

Thời điểm Hiền sang Hàn Quốc, cũng là giai đoạn ở Việt Nam vẫn đang còn rất nhiều định kiến về những nàng dâu lấy chồng ngoại. Cho dù không nói ra trước mặt nhưng có không ít người ngầm cho rằng những cô gái chọn lấy chồng nước ngoài đa phần là vì muốn có một cuộc sống an nhàn, giàu có.

Hơn ai hết, Hiền hiểu rõ cảm giác đó. Nhưng thay vì chọn cách nổi giận hay ra sức thanh minh, cô âm thầm tự nhủ phải nỗ lực hết mình để chứng tỏ bản thân mình trước tất cả mọi người. Cho dù để làm được điều này, Hiền đã phải mất nhiều năm liền chỉ biết cố gắng và cố gắng.

lay chong hq 4 3

Thu Hiền theo chồng sang Hàn Quốc khi vừa tốt nghiệp Cao Đẳng.

Nhớ quãng thời gian đầu làm dâu xa nhà, cô gái Hải Dương phải tự mình xoay sở mọi thứ, từ ăn ở cho đến đi lại với vốn tiếng Hàn ít ỏi. Mặc dù ông xã có thể lo cho vợ một cuộc sống tốt với thu nhập ổn định, nhưng Hiền vẫn quyết tâm tự lực cánh sinh làm mọi thứ, không dựa dẫm vào chồng.

“Chồng mình là một người đàn ông tốt, rất yêu vợ, thương con, lại có trách nhiệm. Mình yêu chồng vì chính con người của anh ấy. Vậy nên ngay từ khi bắt đầu sang Hàn, mình đã tự hứa với lòng rằng sẽ sống thật mạnh mẽ sao cho xứng đáng với tình yêu mà bọn mình đã cùng vun vén”, Hiền tâm sự.

Giữa rất nhiều hướng đi, cô hiểu rằng chỉ có học tập mới có thể giúp bản thân đi lên một cách vững vàng và chắc chắn nhất. Nghĩ là làm, nàng dâu Việt - Hàn có thân hình mảnh khảnh nhưng nghị lực lớn đã quyết định ghi danh theo học ở trường Đại học Hansung tại thủ đô Seoul.

Năm 2011, Hiền sinh con gái đầu lòng. Thời gian ở cữ, cũng là khi cô nhen nhóm ý định kinh doanh, bởi từ lâu cô đã rất thích theo đuổi công việc này. Hàn Quốc từ lâu đã được coi là một thiên đường mỹ phẩm nên Hiền quyết định sẽ chọn ngành làm đẹp để làm bước khởi đầu cho đam mê của mình. Sau khi đã vạch rõ con đường đi, cô gái Hải Dương xác định mục tiêu cho mình, bằng mọi cách phải vượt lên được chính bản thân, và đường đường chính chính được mọi người công nhận.

Nhờ có tư duy nhạy bén, hiểu rõ nhu cầu của các chị em cần gì, mong muốn gì lại có lợi thế về nguồn hàng, Hiền nhanh chóng gặt hái được những bước thành công đầu tiên trong nghiệp kinh doanh. Dần dần, cô mạnh dạn trở thành nhà phân phối của một hãng mỹ phẩm Hàn Quốc lớn, đồng thời tìm đơn vị vận chuyển uy tín để mở rộng việc kinh doanh sang Việt Nam.

Việc gì cũng đòi hỏi cả một quá trình dài phấn đấu. Công việc của Hiền cũng vậy. Nếu như thời gian đầu, cô chỉ loanh quanh với việc bán lẻ, nhập hàng nhỏ giọt thì càng về sau khi đã có lượng khách ổn định hơn, Hiền mạnh dạn ôm hàng và may mắn “trúng” lớn nhờ tung ra bán đúng thời điểm vàng. Một trong những bí quyết thành công của bà chủ trẻ tuổi đó là tư vấn cho khách bằng chính cái tâm của mình, đồng thời luôn dành thời gian tìm hiểu sâu về các dòng mỹ phẩm uy tín, đón đầu thị trường. Với các yếu tố đó gộp lại, Hiền tạo được niềm tin nơi khách hàng.

Công việc kinh doanh mỹ phẩm vốn đã bận rộn, nhưng Hiền vẫn luôn nung nấu ý định thử sức thêm nhiều lĩnh vực khác, vừa để có thêm thu nhập, vừa để thử thách khả năng của mình. Cô bàn với ông xã mở một cửa hàng đồ uống với ý tưởng “quán café cây xanh” giữa thủ đô Seoul đông đúc, đắt đỏ.

Hai vợ chồng mất nhiều ngày mới tìm được mặt bằng phù hợp, rồi tìm mua các vật dụng cần thiết cho quán. Nhờ ý tưởng tốt, giá cả phù hợp lại không ngừng đẩy cao chất lượng dịch vụ, quán café xanh mát của bà chủ người Việt luôn tấp nập khách ghé thăm.

Cùng lúc đảm nhiệm nhiều vai trò, lại thêm một chút may mắn, Hiền cứ dần dần có những bước đi vững chắc trong nghề nghiệp. Đến nay, sau 8 năm không ngừng nỗ lực, nàng dâu Việt xinh xắn đã có thể độc lập tài chính với tổng thu nhập hàng tháng lên tới 300 triệu đồng từ kinh doanh quán café và bán mỹ phẩm ở 2 nước Việt Nam – Hàn Quốc.

lay chong han quoc 3

Trong 8 năm, Hiền luôn kiên trì với đam mê kinh doanh của mình.

Dạy con văn hoá Việt

Tuy bận rộn nhưng Hiền có một quy tắc bất di bất dịch, đó là buổi tối sẽ dành trọn vẹn thời gian chăm sóc gia đình nhỏ. Cô không tự nhận rằng mình khéo léo trong việc nhà nhưng bất cứ khi nào rảnh rỗi, Hiền đều vào bếp tự tay nấu những món ăn ngon. Ông xã và cô con gái Jang Yun Seo rất thích ăn đồ Việt.

Đặc biệt, bé Seo năm nay lên 7 tuổi cũng rất thích tiếng Việt. Cách đây 3 năm, cô bé mang hai dòng màu Hàn - Việt này đã từng nổi tiếng cộng đồng mạng nhờ đoạn video đóng vai người phiên dịch tiếng Việt Nam và Hàn Quốc cho bố mẹ.

lay chong hq 3 3

Cách đây 3 năm, cô bé mang hai dòng màu Hàn - Việt này đã từng nổi tiếng cộng đồng mạng nhờ đoạn video đóng vai người phiên dịch tiếng Việt Nam và Hàn Quốc cho bố mẹ.

Tuy xa quê hương đã lâu, nhưng Hiền vẫn đau đáu ước mơ sẽ về Việt Nam lập nghiệp. Cô và ông xã Huyn Chul đều thống nhất sẽ cố gắng hướng cho bé Seo nhớ về quê hương thứ 2 của mình, bằng cách cho bé học tiếng Việt, về thăm ông bà ngoại vào mỗi dịp nghỉ hè và nghỉ đông.

Hiền tìm được niềm vui giản dị mỗi khi thấy con gái hào hứng học và đối đáp trôi chảy tiếng Việt với mọi người ở quê ngoại. Mỗi buổi tối, hai vợ chồng thường bày trò “phiên dịch” để Yun Seo có thêm cơ hội thực hành. Tất cả đều vì mong muốn cho con không quên đi nguồn cội.

Con gái Jang Yun Seo lai hai dòng máu Hàn – Việt, càng lớn càng xinh xắn, đáng yêu. Bài thơ tiếng Việt do bé Seo tự tay viết, tuy chưa thực sự tròn trịa nhưng vẫn là niềm tự hào của mẹ.

Gặp Hiền trong chuyến về thăm Việt Nam gần đây, cô vui vẻ khoe: "Ước mơ về Việt Nam chẳng còn bao lâu nữa sẽ có cơ hội trở thành hiện thực. Hai vợ chồng cô đã mua được đất ở quê Hải Dương. Trong năm tới, Hiền cũng dự định sẽ mua thêm một căn hộ ở Hà Nội, để tiện cho công việc của hai vợ chồng tại Việt Nam".

lay chong HQ 1 3

 

Với niềm vui lấp lánh dâng đầy trong ánh mắt, nàng dâu Hàn Quốc đang rất mãn nguyện với cuộc sống hiện tại, khi cô đang sở hữu tất cả những gì một người phụ nữ ao ước: tổ ấm hạnh phúc, con ngoan ngoãn, chồng yêu vợ, công việc ổn định và có thể làm mọi điều mình đam mê.

Hơn ai hết, chỉ bản thân Hiền mới thấu hiểu rằng điều khiến cô trân trọng nhất ở hiện tại chính là sự công nhận của mọi người dành cho những nỗ lực cô đã làm trong suốt 8 năm qua. Vượt lên định kiến, tình yêu không vụ lợi và mơ ước có thể tự làm chủ cuộc sống của chính mình đã mang đến cho cô thành công vượt qua cả những gì từng mơ ước.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn