7 năm khởi nghiệp và những bài học kinh doanh đáng học hỏi từ Uber

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 17/04/2017 17:14:00 +07:00

Sau 7 năm khởi nghiệp, có mặt tại hơn 500 thành phố thuộc 74 quốc gia trên toàn thế giới với vị thế của một doanh nghiệp khởi nghiệp hàng đầu thế giới, những câu chuyện kinh doanh và kinh nghiệm đắt giá của Uber xứng đáng là bài học vỡ lòng cho doanh nghiệp khởi nghiệp trên toàn thế giới.

Được thành lập vào năm 2009 tại San Francisco, bước sang năm thứ tám khởi nghiệp, Uber đang đạt được tốc độ tăng trưởng và mở rộng quy mô đáng nể, hứa hẹn một tương lai xán lạn những năm tới đây.

Tạm không bàn đến những con số tăng trưởng “khủng” – ước mơ của nhiều doanh nhân khởi nghiệp, chỉ riêng những thách thức và bài học xương máu từ “ông lớn công nghệ” này đã mở ra nhiều kinh nghiệm thực tiễn cho doanh nghiệp.

Giải pháp thông minh cho vấn đề xã hội thực tiễn

Đem tới giải pháp công nghệ nhằm kết nối những người có xe nhàn rỗi và hành khách có nhu cầu di chuyển tại các thành phố lớn, cung cấp những chuyến đi với chi phí rẻ hơn, tiện lợi và nhanh chóng hơn, mô hình phát triển của Uber xuất phát từ một quy luật quen thuộc trong kinh doanh: có cầu ắt có cung.

Hinh anh 7 nam khoi nghiep va nhung bai hoc kinh doanh dang hoc hoi tu Uber

 CEO Travis Kalanick của Uber.

Tuy nhiên, so với nhiều đối thủ cạnh tranh, Uber sở hữu lợi thế của một “nhà tiên phong” trong lĩnh vực kinh doanh do chính công ty công nghệ này là người khai mở.

Sự bất tiện mà nhà sáng lập Uber - Travis Kalanick đã trải qua khi không thể bắt được taxi tại Paris trong một đêm mưa tuyết lạnh giá, ở một thành phố xa lạ không phải là một tình huống cá biệt, nó là thực tế vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ, ở mọi nơi trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, Uber mới là công ty đầu tiên - đủ táo bạo và tin tưởng để “chinh phạt” một miền đất kinh doanh mới, cắm ngọn cờ tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề tham gia giao thông tại các thành phố lớn.

Xuất phát điểm tuyệt vời này đã phần nào “hạn chế” các đối thủ cạnh tranh và mở ra nhiều cơ hội để Uber phát triển hoạt động kinh doanh và nhanh chóng gia tăng độ phủ sóng của mình ra nhiều quốc gia trên thế giới. Và có một sự thật không thể phủ nhận, với một giải pháp công nghệ có tính “cách mạng”, đề xuất một phương thức gọi xe độc đáo chưa từng được thử nghiệm trước đó, những nhà sáng lập Uber đã thay đổi thói quen di chuyển của cư dân ở nhiều thành phố lớn.

“Khai hoang” và không ngừng “khai hoang”

Phát triển kinh doanh ở một mảnh đất màu mỡ chưa được khai phá, Uber đã nhanh chóng lan tỏa và chiếm lĩnh ngành dịch vụ vận tải hành khách tại các thành phố lớn.

Tuy nhiên, khi những cơ hội dần trở nên rõ ràng cũng là lúc “cuộc chơi” có thêm nhiều đối thủ. Để có thể bảo vệ và duy trì vị thế của mình, rõ ràng, Uber cần có những chiến lược đủ mạnh mẽ và cứng rắn để gia tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh kinh doanh mới.

Và chiến lược của Uber để giải quyết vấn đề cạnh tranh đã khá rõ ràng, đến nay vẫn đang được áp dụng: không ngừng cân nhắc mở rộng địa bàn kinh doanh đến tất cả các khu vực khả thi.

Hinh anh 7 nam khoi nghiep va nhung bai hoc kinh doanh dang hoc hoi tu Uber

 Để duy trì vị trí của người đứng đầu chưa bao giờ là một bài toán dễ tìm ra lời giải.

Theo đó, đến nay, Uber vẫn duy trì vị thế dẫn đầu khi có mặt ở tại 570 thành phố tại 74 quốc gia trên khắp thế giới (gấp đôi so với đầu năm 2013 - 35 quốc gia) với mức doanh thu ròng lên đến 1,7 tỉ đôla vào Quý 4 năm 2016 và được định giá gần 70 tỉ đôla dù nhận nhiều đánh giá không khả quan về khả năng mở rộng thị trường trước đó.

Từ Uber, ta có thể thấy, mọi doanh nghiệp đều có những cơ hội nhất định để mở rộng thị trường và gia tăng lợi nhuận miễn là doanh nghiệp không ngủ quên trên chiến thắng, không ngừng định vị và khai thác các thị trường mới tiềm năng.

Khởi đầu từ những điều giản đơn

Dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ ứng dụng, Uber luôn được nhắc đến với hình ảnh tối giản và thông minh. Sự tối giản và tối ưu này được thể hiện ngay trong cách tiếp cận của Uber đến người dùng cũng như định hướng phát triển ứng dụng.

Cụ thể, ngay từ năm 2009 khi chính thức ra mắt, Uber đã được biết đến như một ý tưởng tương đối “đơn giản” để giải quyết nhu cầu của công cộng. Không chỉ vậy, hướng tới sự tiện lợi, Uber triển khai một loạt những cách thức đơn giản trong việc phát triển ứng dụng và hệ thống quản lý thông minh để tiếp cận đến người dùng và đối tác. Tính đến năm 2015, Uber đã thu hút được hơn 160.000 tài xế đối tác, chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ.

Hinh anh 7 nam khoi nghiep va nhung bai hoc kinh doanh dang hoc hoi tu Uber 3

 Những bài học kinh doanh quý giá của Uber sẽ tiếp tục được các chuyên gia của Uber đem tới Việt Nam trong tháng 4 này.

Bằng việc đề cao tính đơn giản và hiệu quả khi xây dựng hệ thống của mình, Uber đã tạo dựng được một mô hình doanh nghiệp tối ưu trong cả cách thức sử dụng lẫn hoạt động điều hành – quản lý doanh nghiệp.

Những bài học đắt giá về hành trình kinh doanh và khởi nghiệp của Uber sẽ tiếp tục được hé lộ và chia sẻ tại UberEXCHANGE, chương tình khởi nghiệp thông minh do Uber khởi sướng sẽ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 8/2017, hứa hẹn sẽ lan toả một tinh thần khởi nghiệp quyết liệt và mạnh mẽ, góp phần xây dựng cộng đồng startup Việt trưởng thành và thành công hơn.

Thông tin về Uber và chương trình UberEXCHANGE – Khởi nghiệp thông minh

UberEXCHANGE: Khởi nghiệp Thông minh” là chương trình Định hướng Khởi nghiệp nhằm cung cấp những hướng dẫn thực tiễn đầu ngành cho các doanh nhân khởi nghiệp triển vọng tại Việt Nam từ tháng 4/2017 đến tháng 8/2017 được tài trợ bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Tận dụng kinh nghiệm, chuyên môn từ những lãnh đạo chủ chốt của Uber, UberEXCHANGE tổ chức và mời các doanh nghiệp khởi nghiệp đăng ký tham gia giai đoạn đầu tiên của chương trình - các buổi nói chuyện của các lãnh đạo cấp cao của Uber và các lãnh đạo công nghệ tiêu biểu trên thế giới trong 05 lĩnh vực: truyền thông chính sách, marketing, phát triển kinh doanh, điều hành doanh nghiệp và thiết kế sản phẩm.

Trong giai đoạn này, các giám đốc điều hành cấp cao của Uber sẽ chia sẻ những bài học bổ ích từ Uber đồng thời giúp giải quyết một thách thức mà các doanh nhân phải đối mặt khi mở công ty.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về UberEXCHANGE tại wwww.uberforstartups.com/vietnam

Huyền Trang
Bình luận
vtcnews.vn