64 học sinh ngộ độc thực phẩm, Vissan nhận trách nhiệm

Thời sựThứ Bảy, 19/04/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi 64 học sinh tiểu học nghi bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện, lãnh đạo Vissan đã thừa nhận trách nhiệm và cho biết sẽ khắc phục hậu quả.

(VTC News) - Sau khi 64 học sinh tiểu học nghi bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện, lãnh đạo Vissan đã thừa nhận trách nhiệm và cho biết sẽ tích cực khắc phục hậu quả.

Phụ huynh hoang mang
Chiều 18/4, thông tin từ Bệnh viện quận 9 cho biết, tổng cộng 64 em học sinh thuộc các lớp 3,4,5 trường tiểu học Long Bình (quận 9) bị ngộ độc thực phẩm đã xuất viện và được gia đình đưa về nhà tiếp tục theo dõi.
Trường tiểu học Long Bình (quận 9) nơi hàng chục em học sinh bị ngộ độc thực phẩm 
Một số em học sinh kể lại, buổi trưa, trường Long Bình phát cơm chiên Dương Châu cho nhiều học sinh đăng ký ăn cơm trưa tại trường. Sau khi ăn cơm xong, hàng chục học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn ói… dữ dội. Sự việc sau đó được thông báo với nhà trường, các em nhỏ được chuyển đến Bệnh viện quận 9 cấp cứu. 
“Con vừa ăn cơm xong thì thấy bụng rất đau, toàn người mệt nhoài rồi nôn ói liên tục. Các bạn khác cũng bị như vậy, may mà được cô giáo kịp thời đưa đến bệnh viện uống thuốc nên chúng con mới hết đau bụng”, một em nhỏ học sinh lớp 3 kể.
Nhận được tin con mình bị ngộ độc thực phẩm, đông đảo phụ huynh lo lắng kéo đến kín cả Khoa cấp cứu Bệnh viện quận 9.
Chị H (mẹ cháu nhỏ bị ngộ độc thực phẩm) cho hay, đầu giờ chiều nay chị đang đi làm thì nhận được điện thoại gọi đến, con gái chị bị ngộ độc thức ăn đang cấp cứu tại bệnh viện. Khi chị H đến nơi thì thấy con mình và nhiều cháu nhỏ khác đang được các bác sĩ sơ cứu, nhưng may là các cháu chỉ bị nhẹ.

Trong chiều 18/4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế TP HCM) phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng, Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng xí nghiệp chế biến & kinh doanh rau quả Vissan (thuộc Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan) đã đến trường tiểu học Long Bình lấy các mẫu thức ăn, nước uống để giám định làm rõ nguyên nhân.
Theo thầy Nguyễn Hữu Tài, hiệu trưởng trường tiểu học Long Bình, trường có hợp đồng mua 584 suất thức ăn cho giáo viên và các em học sinh từ xí nghiệp Vissan nhiều năm qua. Những lần trước chưa có em học sinh nào bị ngộ độc thực phẩm, nhưng không hiểu sao trưa nay các em nhỏ ăn cơm chiên Dương Châu và bánh flan thì xảy ra chuyện. 
Vissan nhận trách nhiệm
Trao đổi với VTC News, ông Huỳnh Ngọc Thuần, Phó giám đốc xí nghiệp chế biến kinh doanh rau quả Vissan cho biết, khi nhận được tin các cháu nhỏ nghi bị ngộ độc thực phẩm đang cấp cứu tại Bệnh viện quận 9, ông Thuần cùng một số cán bộ xí nghiệp đã đến bệnh viện thăm hỏi cũng như lo chi phí điều trị cho các em.
Chiều 18/4, Tổng giám đốc Công ty Vissan cũng đến thăm hỏi các em học sinh tiểu học tại bệnh viện, đồng thời trấn an tinh thần phụ huynh các em nhỏ.

Phía công ty Vissan đã tổ chức kiểm tra quy trình vận hành sản xuất thức ăn tại điểm sơ chế thực phẩm của xí nghiệp, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ việc. 
Cơ quan chức năng làm việc với trường tiểu học Long Bình làm rõ nguyên nhân sự cố hàng chục em học sinh bị ngộ độc thực phẩm 
Theo ông Thuần, toàn bộ nguyên liệu chế biến cơm chiên Dương Châu như: lạp xưởng, chả lụa, xúc xích… đều xuất phát từ Vissan nên đảm bảo an toàn tuyệt đối vệ sinh thực phẩm.
“Trước đó khoảng 10 ngày, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã có buổi kiểm tra các công đoạn sản xuất thức ăn của xí nghiệp Vissan và thừa nhận đạt chuẩn, chỉ có một vài góp ý nhưng chúng tôi đã khắc phục”, ông Thuần khẳng định.
Cũng theo ông Thuần, ngoài cung cấp hàng trăm suất thức ăn hàng ngày cho trường tiểu học Long Bình, xí nghiệp Vissan còn cung cấp cho 7 trường học khác trên địa bàn quận 9 và nhiều công ty, xí nghiệp khác ở TP.HCM.
“Không loại trừ khả năng do thời tiết quá nóng, cơm chiên để trong hộp nhựa kín và thời gian kéo dài nên bị ôi thiu tạo khuẩn khiến các cháu nhỏ sau khi ăn bị đau bụng, nôn ói. Đây có lẽ là trường hợp đầu tiên xảy ra với Công ty Vissan”, ông Thuần nói. 
Ông Thuần thừa nhận, dù chưa có kết quả chính thức về nguyên nhân các cháu nhỏ bị ngộ độc thực phẩm, nhưng vì là đơn vị cung cấp suất ăn trực tiếp cho trường tiểu học Long Bình nên phía xí nghiệp Vissan vẫn nhận trách nhiệm và đang khắc phục hậu quả.

Sỹ Hưng

Bình luận
vtcnews.vn