6/2013: Kiểm tra viễn thông vùng thiên tai bão lụt

Thời sựThứ Hai, 03/06/2013 10:47:00 +07:00

Bộ TT&TT sẽ tiến hành kiểm tra công tác phòng chống lụt bão và bảo đảm an toàn thông tin liên lạc của các tỉnh bắt đầu từ tháng 6 tới.

Bộ TT&TT sẽ tiến hành kiểm tra công tác phòng chống lụt bão và bảo đảm an toàn thông tin liên lạc của các tỉnh bắt đầu từ tháng 6 tới.


Tổn thất do thiên tai, lụt bão gây ra cho viễn thông VN trong năm 2012 lên tới hơn 93 tỷ đồng, tuy nhiên, một điểm đáng ghi nhận là thiệt hại chủ yếu nằm ở mạng ngoại vi như ăngten, cáp hoặc bị sét đánh; hoạt động liên lạc về cơ bản vẫn thông suốt trong thời gian lũ lụt.
Theo Báo cáo Tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012 của Bộ TT&TT, việc đảm bảo liên lạc thực hiện được là nhờ những nỗ lực tích cực của Bộ, các doanh nghiệp viễn thông trong việc cải thiện mạng lưới, tăng cường năng lực, kết hợp vệ tinh, sóng ngắn, hữu tuyến và đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân trong suốt thời gian qua.
bao lu
Mặc dù vậy, Thứ Trưởng Bộ TT& TT Lê Nam Thắng thừa nhận vẫn còn một số tồn tại trong công tác phòng chống lụt bão, thiên tai của ngành như thông tin đến cấp xã, thôn, bản còn hạn chế. Hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông vẫn chủ yếu sử dụng mạng công cộng, hữu tuyến mà chưa triển khai mạng chuyên dùng tại những khu vực hẻo lánh này, khiến cho khi thiên tai xảy đến thì việc liên lạc gặp khó khăn.
Chuẩn bị cho mùa mưa bão 2013, Bộ TT&TT đã chỉ đạo thành lập một Ban chỉ huy đặc biệt, với nhiệm vụ điều hành phòng, chống thiên tai tại các điểm nóng, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thiệt hại một cách hiệu quả. Bộ cũng sẽ tiến hành kiểm tra công tác phòng chống lụt bão và bảo đảm an toàn thông tin liên lạc của 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải phòng trong thời gian cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, một số tỉnh miền Trung trong tháng 8, 9 và kiểm tra các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ trong tháng 10.
Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ, Bộ TT&TT yêu cầu sớm tổ chức chiến dịch nhắn tin qua Cổng Thông tin điện tử Nhân đạo quốc gia để vận động quyên góp ủng hộ ngư dân thiết bị thông tin liên lạc; rà soát, cấp phép, xử lý can nhiễu cho thiết bị hệ thống tin vô tuyến điện phục vụ cứu nạn, phòng chống thiên tai; kiểm tra thường xuyên và đột xuất trên các tần số an toàn, cứu nạn để phát hiện, xử lý kịp thời nhiễu có hại; tăng cường tuyên truyền trên báo đài để nâng cao nhận thức, kiến thức phòng chống thiên tai cho người dân....
Riêng các doanh nghiệp bưu chính viễn thông được chỉ đạo tiếp tục kiên cố hóa nhà trạm, phòng máy, ngầm hóa mạng ngoại vi, đặc biệt lưu ý chống sét, tăng cường năng lực mạng thông tin di động tại các khu vực trọng điểm về phòng chống lụt bão; chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị thông tin liên lạc và thiết bị dự phòng, các trạm thu phát di động có công suất lớn để lắp đặt tại các vùng ven biển, đảm bảo thông tin liên lạc cho tàu đánh bắt cá gần bờ. Riêng VNPT cần sớm hoàn thiện Dự án mạng thông tin chuyên dùng phòng chống thiên tai đã được phê duyệt.





Theo VNN
Bình luận
vtcnews.vn