6 gương mặt xuất sắc nhất Tiếng hát Việt - Trung

Tổng hợpThứ Tư, 31/10/2012 12:38:00 +07:00

Họ sẽ sang thành phố Liễu Châu – Quảng Tây – Trung Quốc để đại diện cho Việt Nam tại vòng chung kết quốc tế của cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt – Trung.

Tối 20/10, đêm chung kết toàn quốc cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung 2012 đã tìm ra được 6 gương mặt xuất sắc nhất, xứng đáng đại diện cho Việt Nam tại cuộc thi này ở quy mô quốc tế.

Cuộc thi tiếng hát hữu nghị Việt - Trung 2012 là sự kiện văn hóa đặc sắc nhằm củng cố và tô thắm cho mối tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc ngày càng bền vững như tinh thần 16 chữ của lãnh đạo hai nước đã dày công vun đắp, xây dựng "Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai".

Đây là năm thứ 3 liên tiếp kể từ năm 2010, cuộc thi "Tiếng hát hữu nghị Việt- Trung" được Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài PTTH Quảng Ninh, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc, Đài PTTH Quảng Tây- Trung Quốc tổ chức. Đặc biệt, năm nay, về phía Việt Nam còn có sự tham gia của Đài PTTH Đồng Nai đã đẩy quy mô của cuộc thi rộng lớn khắp cả nước. Chất lượng thí sinh đến với cuộc thi năm nay khá cao và đồng đều. Đặc biệt, sự phối hợp của Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng một số trường đào tạo văn hoá nghệ thuật khác đã đưa đến cho cuộc thi nhiều gương mặt tài năng ấn tượng.

Những thí sinh đoạt giải.
Đến dự đêm Chung kết có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh, Thứ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt- Trung Bùi Hồng Phúc, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Khổng Huyễn Hựu...  Ban Giám khảo cuộc thi gồm nhiều nghệ sỹ, nhà báo có tên tuổi như nhạc sỹ, NSƯT Đức Trịnh - Hiệu trưởng trường ĐH VHNT Quân đội; nhạc sỹ, NSƯT Trần Đức; nhạc sỹ Hồ Hoài Anh, giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia VN; ca sỹ Minh Ánh, Phó Hiệu trưởng trường CĐ VHNT Hà Nội và nhà báo Trần Đạt - Đài Phát thanh nhân dân Quảng Tây - Trung Quốc.

Vượt qua hàng trăm thí sinh từ các vòng thi khu vực, 10 gương mặt xuất sắc nhất đã có mặt trong đêm chung kết để tranh tài. Mỗi thí sinh phải trình bày 2 bài hát gồm 1 bài tiếng Trung và 1 bài tiếng Việt. Vòng chung kết tại Việt Nam đã diễn ra trong không khí tưng bừng với nhiều ca khúc tiếng Việt và tiếng Trung ấn tượng, hấp dẫn.

Các thí sinh đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ phía khán giả. Mỗi tiết mục đều có cá tính riêng, phong cách biểu diễn tự tin, khoáng đạt và tinh tế trong từng lời ca tiếng hát, đã tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc và niềm yêu mến của khán giả. Khả năng hát tiếng Trung của 10 gương mặt lọt vào vòng chung kết khá tốt. Thậm chí như Lâm Chấn Hiệp, thí sinh đến từ TP.HCM đã có một phần thi bài hát tiếng Trung với sự hoàn hảo ở khâu phát âm. Khi được hỏi, thí sinh này chia sẻ mình là người Việt gốc Hoa.

Ban Giám khảo cuộc thi.
Ngoài các tiết mục dự thi của các thí sinh, khán giả còn được thưởng thức những tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, dàn dựng công phu của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp. Đặc biệt là sự xuất hiện của hai gương mặt Minh Hải (Giải Nhất THVT 2010) và Thanh Hoa (Giải Ba THVT 2011).

Bên cạnh đó, BTC cũng đã gửi tới khán giả những phóng sự ghi lại không khí sôi nổi và sức nóng của vòng sơ tuyển ở 3 khu vực trên cả nước được tổ chức tại 3 đài truyền hình: VTC, Quảng Ninh và Đồng Nai.

Luật sư Nguyễn Minh Thịnh- Công ty luật TNHH Quang thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cũng đã lên sân khấu công bố kết quả giám sát cuộc thi. Theo ông, cuộc thi "Tiếng hát hữu nghị Việt- Trung 2012" khu vực Việt Nam do Đài Truyền hình KTS VTC tổ chức đã được Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản chấp thuận theo đúng quy định phát luật. Cuộc thi diễn ra theo đúng trình tự từ quyết định thành lập Ban tổ chức, ban hành thể lệ cuộc thi, thành lập Ban giám khảo, ban hành các văn bản, mẫu biểu đăng ký thí sinh, giám khảo chấm điểm trực tiếp và không có bất cứ bất cứ một khiếu nại nào từ thí sinh và ban giám khảo về cuộc thi.

Phần công bố kết quả, thí sinh Trần Thu Thủy (Nam Định) đã giành giải Nhất. Hai giải Nhì được trao cho Lê Thị Hương Trà (Nghệ An) và Hoàng Viết Danh (Quảng Bình). Ba giải Ba thuộc về Đinh Văn Lương (Quảng Ninh), Võ Thị Huyền Trang (Hà Tĩnh) và Nguyễn Quỳnh Hương (Lào Cai). Bốn thí sinh còn lại đồng giải khuyến khích là Lâm Chấn Hiệp (TP. HCM), Nguyễn Tân Anh (Phú Thọ), Huỳnh Minh Thảo (Đồng Nai) và Đỗ Quang Thái.

Trong số 6 gương mặt xuất sắc nhất đêm chung kết, Ban tổ chức trao một giải Nhất trị giá 20 triệu đồng; 2 giải Nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng và 3 giải Ba mỗi giải 7 triệu đồng. Họ sẽ lên đường sang thành phố Liễu Châu – Quảng Tây – Trung Quốc để đại diện cho Việt Nam tại vòng chung kết quốc tế của cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt – Trung 2012, diễn ra vào trung tuần tháng 11 tới.

 

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, GĐ Đài Truyền hình KTS VTC - Trưởng BTC cuộc thi:

"Có thể nói cuộc thi Tiếng hát Việt- Trung là biểu hiện sinh động của hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống giữa nhân dân hai nước. So với các năm trước, cuộc thi năm nay tại Việt Nam được tổ chức với quy mô rộng lớn hơn. Số lượng thí sinh đăng ký tham dự cuộc thi so với những năm trước cũng nhiều hơn, đại diện khá đầy đủ cho các phong cách,vùng miền trong cả nước. Đặc biệt, 10 thí sinh lọt vào vòng chung kết không chỉ nỗ lực hết mình vì nghệ thuật mà còn truyền tải được những cảm xúc, tình cảm về tình hữu nghị Việt- Trung qua các ca khúc mình thể hiện".

Nhạc sỹ Hồ Hoài Anh, thành viên Ban Giám khảo:

“Tôi rất vinh dự khi được Ban tổ chức mời vào vị trí Ban giám khảo cuộc thi. Điều khiến tôi bất ngờ nhất là chất lượng 10 thí sinh trong vòng chung kết rất tốt và khá đồng đều, có khi chỉ nhỉnh hơn nhau một chút thôi. Các thí sinh đều có học vấn, thể hiện ca khúc rất văn minh. Hầu hết các bạn đều là dân không chuyên, còn rất trẻ, thậm chí đây là lần đầu tiên các bạn được đứng trên một sân khấu chuyên nghiệp nhưng khả năng thanh nhạc và bản lĩnh sân khấu rất đáng ghi nhận. Tôi rất ấn tượng với thí sinh Trần Thu Thủy. Em hát bài “Miền xa thẳm” rất xuất sắc, cách nhấn nhá, kết câu, luyến láy như đưa người nghe vào một miền chơi vơi, một miền rất khác. Chiến thắng của Thủy là xứng đáng”.

Nhạc sỹ, NSƯT Trần Đức, thành viên Ban Giám khảo:

“Năm nay, các địa phương đã đóng góp những gương mặt xuất sắc cho đêm chung kết và mỗi thí sinh đều mang một bản sắc vùng miền riêng của mình. Đặc biệt là các thí sinh ở tỉnh xa như Lào Cai, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An... Bên cạnh vai trò là người chấm điểm, tôi cũng đặt mình vào vị thế người thưởng ngoạn và cảm thấy hài lòng. Các thí sinh hát bài hát Trung Quốc rất hay. Bản thân các em cũng phải hiểu bài hát, hiểu một phần tính dân tộc của bài hát đó thì mới thể hiện có cảm xúc đến vậy. Nếu như các hội diễn, liên hoan đều đạt chất lượng tốt thế này thì văn hóa âm nhạc của chúng ta chắc chắn sẽ ngày càng được nâng cao”.


Thương Thương


Bình luận
vtcnews.vn