400 trẻ em chết vì khai thác vàng Nigeria

Thế giớiThứ Sáu, 08/10/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất 400 trẻ em dưới 5 tuổi đã bị chết trong 6 tháng qua vì bị nhiễm độc chì từ việc khai thác vàng trái phép ở tiểu bang Zamfara (Nigeria).

(VTC News) - Ít nhất 400 trẻ em dưới 5 tuổi đã bị chết trong 6 tháng qua vì bị nhiễm độc chì từ việc khai thác vàng trái phép ở tiểu bang Zamfara (Nigeria) - các tổ chức nhân đạo tại nước này cho biết.

Hai cậu bé đứng trước một cái ao bị nhiễm độc chì ở làng Dareta, huyện Anka, tiểu bang Zamfara, Nigeria (Ảnh: AFP) 

Cái chết của rất nhiều trẻ em đã được quy cho những người dân làng nơi đây vứt bỏ bừa bãi những sản phẩm phụ từ đá quặng vàng được nghiền nát. Chỉ một lượng chì nhỏ trong loại sản phẩm này cũng có thể gây tử vong cho trẻ nhỏ, hoặc cũng có thể gây ra điếc, mù loà và tổn thương não.

Theo Medecins Sans Frontieres - một tổ chức từ thiện quốc tế - thực tế con số tử vong có thể cao hơn rất nhiều, nhưng người dân nơi đây che giấu để tránh sự trừng trị của các nhà chức trách.

Khai thác vàng trái phép mang lại nhiều lợi nhuận hơn là họat động nông nghiệp ở tiều bang đông bắc nghèo khó này.

Theo một tờ báo địa phương, Chính phủ Nigeria đã nhiều lần yêu cầu các quan chức địa phương thực hiện các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn hoạt động khai thác vàng trái phép, nhưng rất nhiều thông tin cho thấy bản thân các quan chức địa phương ở đây cũng thu lợi từ việc khai thác bừa bãi.

“Căn cứ và hồ sơ tử vong do ngộ độc từ chì, đã có hơn 400 trẻ em bị chết trong 6 tháng qua. Nhưng chúng tôi cho rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều, có rất nhiều trường hợp tử vong khác không được báo cáo”, ông El-Shafii Muhammad Ahmad - Giám đốc dự án của Medecins Sans Frontieres - cho biết.

Liên Hợp Quốc đang cử một phái đoàn khẩn cấp đến Nigeria để giúp đỡ giải quyết vấn đề này.

Trung tâm Kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh (CDC, Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu sơ bộ từ những cái chết bất thường và cho biết vấn đề này rất nghiêm trọng, nhiễm độc chì đang lan rộng với quy mô vô cùng lớn.

Anh Đức (Theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn