4 điểm nóng quyết định cục diện trận đấu lịch sử Việt Nam vs Nhật Bản

Thể thaoThứ Năm, 24/01/2019 11:59:00 +07:00

Tuyển Việt Nam cần đánh bại Nhật Bản ở những điểm nóng trên sân, qua đó nuôi hy vọng giành vé lọt vào bán kết trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều.

Không cần phải nói thêm về sự chênh lệch giữa tuyển Việt Nam và đối thủ Nhật Bản trong trận tứ kết tối nay. Nhật Bản là "ông kẹ" Asian Cup với bốn lần vô địch, từng tạo dấu ấn sâu đậm ở đấu trường World Cup khi lọt vào vòng 1/8, dẫn trước Bỉ tới 2-0. Với Nhật Bản, không vô địch Asian Cup là thất bại. Còn với tuyển Việt Nam, lọt vào tứ kết lần thứ hai trong hai lần dự giải đã được xem như kỳ tích.

Trước "samurai xanh" được đánh giá mạnh hơn rất nhiều, tuyển Việt Nam cần chiến đấu với hơn 200% khả năng và hy vọng vào cả sai lầm từ phía đối thủ. Dẫu vậy, cơ hội chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang Seo không hẳn quá thấp. Chúng ta vẫn có khả năng chiến thắng nếu đánh bại đối thủ trong từng cuộc chiến tay đôi ở những điểm nóng quan trọng dưới đây.

vietnam

Khó, nhưng hãy cứ hy vọng.

Công Phượng vs Maya Yoshida

Với hai bàn thắng ở Asian Cup năm nay cùng màn trình diễn ấn tượng trước Jordan, Công Phượng sẽ là cái tên được hàng thủ Nhật Bản chú ý nhiều nhất. Tiền đạo của tuyển Việt Nam cũng rất khát khao chứng tỏ trước Nhật Bản để quên đi phần nào quãng thời gian dự bị tại Mito Hollyhock, do đó, không phải nghi ngờ nếu những bước chạy của Công Phượng sẽ quyết định không ít đến khả năng đi tiếp của đội bóng áo đỏ tối nay.

Đây là trận đấu mà nhiều khả năng, Công Phượng sẽ rơi vào trạng thái "đói bóng" khi tuyển Việt Nam phải ưu tiên phòng ngự nhiều hơn. Đó là lúc, cầu thủ sinh năm 1995 phải thể hiện những phẩm chất độc lập tác chiến từng làm nên tên tuổi, nhất là khi phải đối đầu với Maya Yoshida - đội trưởng của Nhật Bản. Yoshida đang là trung vệ danh tiếng nhất châu Á với "thâm niên" khoác áo Southampton chơi ở Ngoại hạng Anh.

skysports-premier-league-football-maya-yoshida-southampton_3924490

 Yoshida có thâm niên chơi bóng ở Southampton.

Từng có thời gian đá cặp với Jose Fonte hay Virgil van Dijk, Yoshida là chỗ dựa về mặt chuyên môn và tinh thần cho hàng thủ Nhật Bản. Bộ đôi Yoshida và Takehiro Tomiyasu sẽ theo sát Công Phượng, và với thể hình ấn tượng hơn, nhiều khả năng tuyển Việt Nam phải tìm kiếm những đường chuyền ở vị trí thuận lợi (hành lang trong, tuyến hai) để giúp Công Phượng phát huy sở trường. Không có khả năng chiến thắng nếu tiền đạo Việt Nam phải đối đầu 1-1 hay không chiến với đối thủ kinh nghiệm và tinh quái hơn nhiều.

Muốn vậy, Công Phượng sẽ phải lùi sâu hơn nữa và tận dụng tốc độ, kỹ thuật trong những pha phản công. Công Phượng đã chơi tốt khi đối đầu với những hậu vệ Tây Á nhanh, khoẻ song vụng vể, còn với hậu vệ Đông Á thì sao?

Quang Hải vs Wataru Endo

Cùng đá trên hàng tấn công, song vai trò của Quang Hải ở trận này sẽ rất khác Công Phượng. Nhiều khả năng, HLV Park Hang Seo sẽ để cầu thủ của CLB Hà Nội đá thấp, chơi với vai trò tiền vệ tổ chức phía trên bộ đôi tiền vệ phòng ngự là Hùng Dũng - Huy Hùng (hoặc Đức Huy). Khi ấy, Quang Hải sẽ phải đối đầu với Wataru Endo.

Quang Hai

Quang Hải sẽ đóng vai trò tổ chức lối chơi.

Tiền vệ của Nhật Bản sở hữu lối đá không hoa mỹ, song cực kỳ hiệu quả. Chính Endo là "mỏ neo" trong lối chơi của "samurai xanh", có nhiệm vụ đánh chặn đối phương trước hàng phòng ngự và thực hiện những pha phản công nhanh. Khi Nhật Bản có các tình huống cần dâng cao, thì ngoài bộ đôi trung vệ Yoshida - Tomiyasu, Endo sẽ là người chơi thấp nhất để truy cản các mũi tấn công bên phía đối thủ.

Với phẩm chất kỹ thuật cùng nhãn quan được nâng cao hơn nhiều trong thời gian qua, Quang Hải được kỳ vọng sẽ là đối trọng đáng gờm với Endo. Hải "con" cần lùi sâu về phần sân nhà để lấy bóng, tạo mối liên kết với hàng tiền vệ cùng hai cầu thủ chạy cánh để có những pha thoát bóng hợp lý như trong trận gặp Jordan. Không như Công Phượng phải đối diện với đối thủ rất nhanh và khoẻ, Quang Hải có thể chiến thắng nếu phải đấu tay đôi.

Nếu Quang Hải vượt qua được "bức tường" Endo, khoảng trống mở ra cho các cầu thủ phía sau sẽ là rất lớn.

Trọng Hoàng vs Yuto Nagatomo

Màn trình diễn của Trọng Hoàng trước Jordan đã khiến không ít người phải ngạc nhiên. Tiền vệ của FLC Thanh Hoá quá nhanh, quá bền bỉ, phòng ngự ổn định và tấn công hiệu quả. Trọng Hoàng là người đã thực hiện đường chuyền chuẩn từng mi li mét để Công Phượng ghi bàn thắng duy nhất cho tuyển Việt Nam.

trong hoang viet nam iran 5

Trọng Hoàng đang có kỳ Asian Cup đáng nhớ.

Khả năng lên công về thủ miệt mài của Trọng Hoàng sẽ tạo ra nhiều giải pháp cho HLV Park Hang Seo, kể cả khi tấn công hay phòng ngự, nhưng ở trận này, cầu thủ người Nghệ An sẽ phải đối đầu với "đá tảng" Yuto Nagatomo - hậu vệ cánh trái hay nhất châu Á trong một thập kỷ trở lại đây.

Không có thể hình lý tưởng, song Nagatomo có nền tảng thể lực cực kỳ sung mãn và kinh nghiệm chinh chiến đáng nể với nhiều năm khoác áo Inter Milan ở Serie A. Cũng như Yoshida, Nagatomo có lối chơi "đậm đặc" phong cách châu Âu: nhanh, mạnh, hiệu quả, trực diện và đó là thử thách rất lớn nếu HLV Park Hang Seo muốn Trọng Hoàng đẩy cao tấn công.

Rất có thể, cả hai cầu thủ chạy cánh của tuyển Việt Nam sẽ dành phần lớn thời gian ở phần sân nhà, bởi ở cánh của Trọng Hoàng, ngoài Nagatomo, Genki Haraguchi cũng là cái tên rất đáng gờm. Tuyển Việt Nam buộc phải bảo vệ được hành lang cánh trước sự công phá của đối thủ.

japan-v-poland-group-h-2018-fifa-world-cup-russia-5b37569773f36c3aa4000004

 Nagatomo rất giàu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Ngọc Hải vs Takumi Minamino

Đội trưởng Quế Ngọc Hải sẽ lãnh trách nhiệm rất nặng nề tối nay khi vừa phải nhận trách nhiệm phong toả Takumi Minamino - mũi nhọn lợi hại bên phía Nhật Bản, vừa phải chỉ huy hàng phòng ngự hoạt động nhịp nhàng trước lối đá tấn công đa dạng của đối thủ.

Trong trường hợp Yuya Osako không kịp bình phục, Minamino sẽ là cái tên cần được hàng thủ Việt Nam để ý nhất. Tiền đạo của Nhật Bản dứt điểm hai chân cực tốt, lại nhanh, khéo léo và chọn vị trí nhạy bén. Bốn mùa giải chơi ở RB Salzburg, Minamino ghi trên dưới... 30 bàn, trong bối cảnh không ra sân đều đặn. Tiền đạo này cũng có duyên với mành lưới Việt Nam. Năm năm trước, chính Minamino là người ghi cú đúp, giúp U19 Nhật Bản huỷ diệt U19 Việt Nam bảy bàn không gỡ.

takumi-minamino-scores-twice-as-japan-beat-uruguay-in-thriller

Nếu Osako không ra sân, Minamino sẽ là niềm hy vọng số 1 của Nhật Bản.

Rất khó theo kèm 1-1 với Minamino khi chân sút này hoạt động rất rộng. Do đó, Ngọc Hải cùng Tiến Dũng, Duy Mạnh phải bao quát được tầm hoạt động của đối thủ và đưa ra phương án kèm người hợp lý. Cách tốt nhất để phong toả Minamino là cô lập chân sút này, cắt mọi đường bóng tìm đến hoặc đẩy đối thủ và tình cảnh phải không chiến. Hãy xem chừng những pha băng cắt của các tiền đạo Nhật Bản, bởi đội bóng của HLV Hajime Moriyasu rất nhanh và chớp thời cơ tốt.

Fox Sports Asia gọi Ngọc Hải là "đá tảng" của hàng thủ Việt Nam. Hãy chờ tân binh của Viettel thể hiện mình trong trận này.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn