22 giáo viên bỗng mang nợ 512 triệu đồng: Hiệu trưởng nói gì?

Giáo dụcThứ Tư, 25/04/2018 18:41:00 +07:00

Hiệu trưởng trường THPT Lý Tử Tấn khẳng định thông tin 22 giáo viên dù không ký trực tiếp thủ tục cấp thẻ, vẫn có thẻ tín dụng và tổng số nợ phát sinh lên đến hơn 512 triệu đồng là thông tin chưa chính xác.

Liên quan đến thông tin 22 giáo viên dù không ký trực tiếp thủ tục cấp thẻ, vẫn có thẻ tín dụng và tổng số nợ phát sinh lên đến hơn 512 triệu đồng, trả lời phóng viên VTC News, ông Phùng Văn Tần - Hiệu trưởng trường THPT Lý Tử Tấn (Thường Tín, Hà Nội) khẳng định đây là thông tin không chính xác, đã có 15/22 giáo viên đã đồng ý ký vào biên bản.

Ông Tần cho biết, người mở thẻ cho 22 giáo viên là bà Đặng Thị Hoa. Bà Hoa là người có quen biết với một giáo viên tại trường. Trước đây, bà này từng mở thẻ Sacombank tại trường nên biết thông tin của các giáo viên và dùng thông tin cá nhân của họ để mở thẻ tín dụng. Lãnh đạo nhà trường không liên quan đến việc này".

Ông Tần cũng cho biết thêm, khi nhà trường trao đổi trực tiếp với lãnh đạo ngân hàng thì họ nhận đã làm sai quy trình mở thẻ. Sau đó, ngân hàng đã xuống thẩm định, kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Ông Tần cho biết, ngày 13/12/2017, đã có hai buổi làm việc liên quan đến vụ việc này.

Theo đó, sáng 13/12/2017, đại diện Ngân hàng đã có buổi làm việc với đại diện Trường Lý Tử Tấn.

Biên bản buổi làm việc nêu rõ: "Sau khi làm việc, thống nhất, các bên cùng ghi nhận lại kết quả làm việc đối với sự việc 22 thẻ tín dụng mang tên các thầy cô giáo của trường.

Về trách nhiệm thanh toán, bà Đặng Thị Hoa, người sử dụng tiền của 22 thẻ tín dụng sẽ có trách nhiệm thanh toán toàn bộ dư nợ, lãi, phí... cho các thầy cô giáo. Phía ngân hàng cam kết không thực hiện thu hồi nợ đối với các thầy cô giáo đối với các dư nợ thẻ tín dụng do bà Hoa sử dụng.

Ngân hàng khẳng dịnh, các thẻ tín dụng này chưa phát sinh dự nợ xấu và không ảnh hưởng đến thông tin cá nhân của các thầy cô giáo.

Ngân hàng cam kết sẽ thực hiện nghiệp vụ để khóa thẻ và tiêu hủy toàn bộ các thẻ tín dụng nêu trên sau 45 ngày, khi bà Hoa thanh toán xong.

Ngân hàng sẽ xem xét việc rút lại đơn tố cáo bà Hoa về hành vi có dấu hiệu tội phạm. Các bản cam kết sẽ kết thúc sự việc, không có khiếu kiện, khiếu nại gì về việc này.

Ngoài các thông tin nêu trên, chúng tôi không trao đổi về bất ký nội dung nào khác".

Buổi chiều 13/12, tại Trường THPT Lý Tử Tấn tiếp tục diễn ra buổi làm việc giữa Ban Giám hiệu Trường Lý Tử Tấn, 22 giáo viên, nhân viên nhà trường không có nhu cầu mở thẻ tín dụng và không ký bất cứ văn bản nào liên quan đến việc mở thẻ tín dụng, đại diện cán bộ công an huyện Thường Tín, phụ trách an ninh nội bộ nhà trường.

Buổi làm việc thông qua các nội dung đã đề cập trong buổi làm việc sáng 13/12 về việc này.

Theo đó, kết luận buổi làm việc khẳng định, việc mở thẻ tín dụng bất hợp pháp tại ngân hàng là do Đặng Thị Hoa đã kết cấu với nhân viên ngân hàng mở thẻ sai nguyên tắc. Bà Hoa là người sử dụng 22 thẻ tín dụng này phải có trách nhiệm thanh toán toàn bộ dư nợ, lãi, phí... cho các thầy cô trường Lý Tử Tấn tại ngân hàng, đồng thời khẳng định lại những cam kết của đại diện ngân hàng trong buổi họp sáng 13/12.

Ông Nguyễn Ánh Dương, Nguyễn Tiến Tuấn, đại diện công an huyện Thường Tín khẳng định: "Bà Đặng Thị Hoa đã sử dụng trái phép thông tin cá nhân của các giáo viên, nhân viên nhà trường để mở 22 thẻ tín dụng và rút tiền từ các thẻ này để sử dụng vào mục đích cá nhân, yêu cầu làm rõ người tiết lộ thông tin cá nhân cho phần tử lừa đảo".

Ông Tần kết luận, sự việc mở thẻ bất hợp pháp của bà Đặng Thị Hoa cấu kết với nhân viên ngân hàng đã rõ ràng. Bà Hoa đã trả toàn bộ số tiền trong các thẻ nên các thầy cô, nhân viên yên tâm công tác và bình tĩnh, không nên có đơn thư khiếu nại làm xáo trộn, ồn ào trong cơ quan.

Ông Tần khẳng định, 15/22 giáo viên đã ký tên đồng ý với biên bản làm việc vào buổi sáng (13/2) giữa đại diện nhà trường với đại diện Ngân hàng có nội dung: Việc đối tượng Hoa mở thẻ tại ngân hàng cho các giáo viên là sai nguyên tắc, đối tượng Hoa phải trả toàn bộ số tiền phát sinh trong 22 thẻ lại cho ngân hàng. Ngân hàng cam kết tiêu hủy 22 thẻ tín dụng trong vòng 45 ngày kể từ ngày đối tượng Hoa thanh toán. Các bên cam kết sẽ cam kết kết thúc sự việc, không có khiếu kiện, khiếu nại gì về việc này.

Nội dung 15/22 giáo viên đồng ý với kết luận của ông Tần trong Biên bản cuộc họp vào buổi chiều (13/2): "Sự việc mở thẻ của đối tượng Đặng Thị Hoa cấu kết với ngân hàng đã rõ ràng, và các đối tượng đã trả lại toàn bộ số tiền trong các thẻ nên các thầy cô- nhân viên yên tâm công tác và bình tĩnh không nên có đơn thư khiếu nại để làm xáo trộn trong cơ quan".

Về thông tin báo đăng nội dung nhà trường có dọa nạt các giáo viên để không khiếu kiện thì ông Tần khẳng định là không đúng.

"Tôi chỉ nói với các thầy cô là yên tâm bình tĩnh, không nên đơn thư khiếu nại gây xáo trộn cơ quan" - ông Tần cho biết.

Vụ việc trên đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Trước đó, trên báo Giáo dục Việt Nam đăng tải thông tin 22 giáo viên không gặp cán bộ ngân hàng, không ký trực tiếp thủ tục cấp thẻ, nhưng vẫn có thẻ tín dụng và tổng số nợ phát sinh lên đến hơn 512 triệu đồng. Số tiền mỗi thẻ dư nợ phát sinh từ chục triệu đến vài chục triệu đồng. 

Video: Hơn 500 giáo viên có nguy cơ mất việc: Kỷ luật nguyên chủ tịch huyện

Thông tin trên Giáo dục Việt Nam còn cho biết, khi sự việc xảy ra, quyền lợi, lợi ích của 22 thầy cô giáo đang giảng dạy tại trường đã bị xâm hại nghiêm trọng, ông Phùng Văn Tần – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Lý Tử Tấn đã nhiều lần triệu tập cuộc họp nhằm “khuyên” các thầy cô không kiện tụng, không rùm beng vấn đề làm ảnh hưởng đến nhà trường.

Thay vì động viên, khuyến kích giáo viên chống lại tiêu cực, tố giác tội phạm, vị hiệu trưởng lại thường xuyên “vỗ vai” giáo viên không nên kiện tụng và gửi đơn. Nếu giáo viên không nghe thì “đừng trách”.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn