2014, Việt Nam thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân

Thời sựThứ Tư, 08/12/2010 09:43:00 +07:00

(VTC News) - Để đổi mới cơ chế tài chính ngành y tế, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2014 sẽ thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân và đổi mới phương thức chi trả.

(VTC News) - Hiện nay, nguồn cấp tài chính chủ yếu cho các bệnh viện công lập là ngân sách nhà nước. Để đổi mới cơ chế tài chính ngành y tế, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2014 sẽ thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân và đổi mới phương thức chi trả.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị “Đổi mới cơ cấu tài chính y tế: Thực trạng và giải pháp” được tổ chức ngày 7/12.

Hiện ở Việt Nam, nguồn cấp tài chính chủ yếu cho các bệnh viện công lập bao gồm: ngân sách nhà nước, các nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp của bệnh viện (tức là từ quỹ bảo hiểm y tế và viện phí trực tiếp của người bệnh).

Trong đó, nguồn thu chính là các nguồn chi trả cho các dịch vụ do bệnh viện cung cấp, bao gồm chi trả của Bảo hiểm Y tế và viện phí trực tiếp. Nguồn thu này chiếm tỷ trọng tới gần 97% ở bệnh viện tự chủ toàn phần, 72% ở bệnh viện tuyến Trung ương, gần 82% tại bệnh viện tuyến tỉnh và gần 55% ở bệnh viện tuyến huyện.

 Việt Nam đặt mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2014

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất các vấn đề: Việc thực hiện đổi mới tài chính bệnh viện trong những năm tới cần chú trọng vào phát triển nhanh và vững chắc Bảo hiểm Y tế và coi đây là nguồn thu chính thay cho viện phí. Cần nhanh chóng áp dụng và thực hành việc xác định giá thành, định giá phù hợp và tìm ra phương thức thu phù hợp với từng đối tượng.
 
Xây dựng các chính sách chăm sóc sức khỏe dành cho người nghèo, các nhóm đối tượng thuộc chính sách xã hội. Đồng thời, cân đối giữa việc mang lại hiệu quả và việc đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đề cao hình thức không vì lợi nhuận trong khi phát triển y tế tư nhân, khuyến khích các bệnh viện tư nhân tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Việt Nam đặt mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2014 và đổi mới phương thức chi trả. “Bảo hiểm y tế sẽ tạo ra sàn chăm sóc sức khỏe cơ bản cho mọi người. Đối với những loại sử dụng dịch vụ cao, cần có quy định Bảo hiểm Y tế chi trả, hỗ trợ bao nhiêu phần trăm. Người nghèo cũng không phải chi trả nếu nó vượt mức cao một cách quá mức.

Tất cả các khoản này được kiểm toán, được chi tiêu và đảm bảo một cách công khai, rành mạch”, Tiến sỹ Nguyễn Văn Tiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nói. 

Nguyễn Vũ

Bình luận
vtcnews.vn