2 kịch bản mất tích bí ẩn của Vinalines Queen

Thời sựThứ Năm, 29/12/2011 03:55:00 +07:00

(VTC News) - Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đánh giá về sự mất tích bí ẩn của tàu Vinalines Queen, trong đó không loại trừ việc tàu bị cướp biển bắt.

(VTC News) - “Theo tôi, chỉ có hai khả năng xảy ra với tàu Vinalines Queen, đó là tàu bị đắm hoặc bị cướp biển bắt”, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đánh giá về sự mất tích bí ẩn của tàu Vinalines Queen.

Hôm nay đã là ngày thứ 5, nhưng tàu Vinalines Queen vẫn bặt vô âm tín một cách khó hiểu. Để hiểu hơn về những nguy cơ mà tàu Vinalines Queen có thể gặp phải, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn ông Đỗ Xuân Quỳnh, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam.

PV - Theo ông, khả năng nào có thể xảy ra đối với sự mất tích của tàu Vinalines Queen?

Ông Đỗ Xuân Quỳnh, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam.

Ông Đỗ Xuân Quỳnh: Ở đây có hai khả năng có thể xảy ra. Thứ nhất, do lốc xoáy, sóng mạnh làm tàu bị xô hàng dẫn tới nghiêng và đắm.

Thứ hai, do bị cướp biển bắt.

- Nếu tàu bị lật và chìm, tại sao những thiết bị cảnh báo trên tàu không phát ra tín hiệu nào kêu gọi sự hỗ trợ?

Cũng không thể khẳng định được ngay, vì trong khi tàu đắm các thiết bị có thể bị hư hỏng. Thứ nữa có thể do mất nguồn điện, nên những thiết bị liên lạc cũng bị ảnh hưởng. Tất cả đấy chỉ là phỏng đoán, còn chưa thể nói được gì.

Thêm nữa, thông tin cuối cùng tàu gửi về không phải là kêu gọi sự hỗ trợ, hay cấp cứu, mà chỉ là tin thông báo hiện trạng của tàu, lúc đấy đang nghiêng 18 độ, gió mạnh cấp 8, cấp 9.

Thời tiết lúc đấy là đang xấu, thông báo là cấp 8, cấp 9, nhưng theo tôi có thể mạnh hơn, thậm chí có thể gặp lốc xoáy hoặc gì đấy hơn vậy, chứ tàu to như vậy thì gặp phải gió cấp 8, 9 cũng không phải là vấn đề lớn.

Cùng với đó, khi tàu nghiêng 18 độ tức là hàng trên tàu đã có thể bị xô, vì đây là tàu chở hàng rời, hàng bị xô nghiêng nhiều thì khả năng lật vẫn lớn hơn.

- Có một số ý kiến cho rằng do tàu chở quặng Nickel, khi gặp ẩm nickel sẽ nở ra và hóa lỏng, theo ông đây có phải là một nguyên nhân?

Cái này hoàn toàn chính xác. Nên các Tổ chức bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu đều cảnh báo, Nickel là một trong 4 mặt hàng nếu anh không tuân thủ đầy đủ các quy chế vận chuyển của bảo hiểm đưa ra là họ sẽ từ chối trách nhiệm bảo hiểm ngay.

- Về khả năng tàu bị cướp biển bắt, theo ông nguy cơ này ở mức độ nào?

Cũng không loại trừ khả năng này. Hiện nay Ủy ban chiến tranh của các Tổ chức bảo hiểm vẫn xếp phía Nam của Philippines nằm trong diện phải bảo hiểm chiến tranh, vì có cướp biển và chiến tranh.

Vị trí tàu Vinalines Queen mất liên lạc.

- Đến nay đã 5 ngày trôi qua, sao các cơ quan tìm kiếm vẫn chưa phát hiện được bất kể dấu hiệu đáng kể nào về con tàu, chỉ duy nhất có một vài vệt dầu loang, ý kiến của ông thế nào?

Theo tôi là tàu chìm, mà chìm đến độ sâu 5.000m, các thiết bị có thể bị hư hỏng, gặp phải sự cố gì đó nên chưa liên lạc được.

Còn về vệt dầu loang, cũng có thể của tàu Vinalines Queen, nhưng không loại trừ là của các tàu khác đi qua đây. Đây cũng chỉ là một hiện tượng thôi, chứ không phải là cơ sở để kết luận.

Hơn nữa, lúc xảy ra sự cố sóng to, gió lớn như vậy thì việc để lại vệt dầu cũng là một vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng.

- Thử đặt giả thiết có một “hố đen” nào đó trên biển xuất hiện và hút con tàu xuống, theo ông liệu có thể xảy ra không?

Biển rộng như thế nhưng không phải anh muốn đi đâu cũng được, trong hàng hải tất cả đều có đường đi rất rõ ràng rồi, tất cả các thuyền trưởng khi đi trên tàu đều phải lấy bút kẻ lại toàn bộ đường đi trên hải đồ. Nên biển rộng nhưng các tàu vẫn có thể đâm nhau.

Đây là con đường mà các tàu đều qua lại, thì không có lý nào lại có những “hố đen” như vậy được.

Tóm lại, tất cả khả năng đều có thể xảy ra, còn giờ cũng chỉ có thể đưa ra đánh giá bằng cảm quan.

- Về vấn đề tìm kiếm tàu, theo ông mình có thể áp dụng những biện pháp nào?

Hiện nay trên thế giới đều phân khu vực tìm kiếm cứu nạn theo các quốc gia, không phải tàu mình mất là mình có thể đến đấy tìm được. Tàu nằm ở khu vực nào thì quốc gia đấy có trách nhiệm phải tìm kiếm, đấy là quy tắc quốc tế, và quốc tế đã phân công thì anh phải thực hiện đầy đủ.

Giờ mình chỉ có thể thông báo đến các nước có liên quan, gần khu vực đấy để họ tìm. Và đương nhiên chi phí tìm kiếm sẽ được bảo hiểm bồi thường.

- Sau khi vụ việc này xảy ra, Hiệp hội có những cảnh báo gì đối với các chủ tàu?

Vì trường hợp này chưa có kết quả cuối cùng, nên cũng chưa biết cảnh báo gì. Còn về cảnh báo cướp biển, hoặc hàng hóa dễ gây tai nạn khi chuyên chở quặng sắt, than, nickel… thì chúng tôi đã nhắc nhở và cảnh báo rất nhiều rồi.

Khi vận chuyển anh phải đặc biệt lưu ý các điều kiện, quy tắc chuyên chở của các đơn vị bảo hiểm, nếu không thực hiện thì lỗi đấy là thuộc về các chủ tàu, các đơn vị phải tự chịu.

Lê Việt


Bình luận
vtcnews.vn