'1987' - chuyến tàu thanh xuân của những người tuổi 30

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 12/11/2017 08:09:00 +07:00

"1987" - cuốn sách của nhóm tác giả sinh năm 1987 được ví như chuyến tàu thanh xuân của những người tuổi 30.

Bút ký "1987" là dự án sách do nhà báo Nick M. làm chủ biên, với sự góp mặt của gần 30 tác giả sinh năm 1987. Gần 300 trang sách quy tụ hơn 30 câu chuyện xảy ra tại Việt Nam trong 30 năm qua, qua góc nhìn của những nhân vật sinh năm 1987 - thế hệ cũng vừa bước sang tuổi 30 trong năm 2017 này.

Hơn 30 câu chuyện trải dài 30 năm được kể dưới góc nhìn của các nhân vật sinh năm 1987. Những nhân vật đó đa dạng về công việc và trải nghiệm của họ, từ những nhân viên văn phòng đến doanh nhân, hoa hậu, người mẫu, đạo diễn, diễn viên cho đến nhà báo, kỹ sư, nhạc sĩ, họa sĩ, những người sống ở Hà Nội, Sài Gòn hay ở một nơi nào đó trên thế giới.

1987tac-gia-1510404148139 7

19 tác giả tham gia viết câu chuyện của mình trong cuốn sách "1987". 

Buổi ra mắt "1987" được dẫn dắt bới MC Phí Linh cùng sự xuất hiện của nhiều gương mặt như Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 Ngô Phương Lan; bình luận viên bóng đã Lâm VoVa, nhà báo Nick M - chủ biên cuốn sách cùng 19 tác giả có mặt trong cuốn sách và các khách mới khác như đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, MC Đức Bảo, diễn viên … NSƯT Chiểu Xuân.

Ý tưởng làm dự án sách nảy ra từ Tết Nguyên đán, khi lần đầu đón Tết xa gia đình ở nước ngoài, nhà báo Nick M. không giấu được xúc động: "Đây đúng là một ngày mà chúng ta cùng lên chuyến tàu tuổi thanh xuân, điểm lại 30 năm qua đã có những chuyện gì xảy ra". 

Nhom tac gia 1987 (khu vuc phia Bac) (2) 11

Nhóm tác giả "1987". 

Điểm nhấn của thế hệ 1987 là họ sinh ra vào giai đoạn chuyển giao giữa thời bao cấp và thời kỳ đổi mới. Những cô bé, cậu bé Đinh Mão ngày ấy có thế được coi là những em bé cuối cùng của thời kỳ lịch sử này, vẫn mang chút “hương vị bao cấp” để rồi ngay sau đó bước vào giai đoạn khởi đầu cho sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin và truyền thông.

1987 – Họ đã lớn lên thế nào?

Hơn 30 câu chuyện của cuốn sách 1987 được chia làm bốn phần, theo hai phong cách. Phần một bắt đầu từ năm 1987 là giai đoạn chuyển giao của thời bao cấp và thời kỳ đổi mới. Phần hai bắt đầu vào năm 2000, khi Internet công cộng du nhập và tràn ngập ở Việt Nam. Phần ba lấy mốc thời gian vào mùa thu năm 2005, khi thế hệ 1987 thi đại học và bắt đầu có những chiếc điện thoại di động đầu tiên của riêng mình. Phần bốn, cũng là phần cuối, kéo dài từ năm 2010 đến 2017, khi Facebook trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày.

Tất cả đều được kể dưới dạng “ẩn danh”. Nhân vật chính trong từng câu chuyện luôn luôn là một chàng trai hoặc cô gái sinh năm 1987, kể lại những biến đổi trong cuộc sống, xã hội dưới góc nhìn của họ và những suy nghĩ của từng cá nhân

MC Phi Linh (2) 10

 Các diễn giả có những chia sẻ thú vị về cuốn sách cùng lối dẫn chuyện cuốn hút của MC Phí Linh. 

Phong cách chủ đạo của sách "1987" là những câu chuyện nhẹ nhàng, hài hước, qua góc nhìn của thế hệ 1987 nhưng gần gũi với nhiều thế hệ khác trải qua những năm tháng biến động của đất nước. Các câu chuyện trong "1987" dù vui, buồn, hạnh phúc hay đau khổ cũng đều hướng đến sự lạc quan và thế hiện tư duy tận hưởng cuộc sống hiện đại của một thế hệ. 

Những nhân vật đặc biệt trong câu chuyện

Những nhân vật xuất hiện trong 1987 cũng chính là những gi gây tò mô hơn cả. Nhìn lại cuộc sống ở tuổi 30, hoa hậu Ngô Phương Lan cho rằng “30 tuổi, tôi mới biết làm bạn thân với chính mình”. 

Vo chong Hoa hau Ngo Phuong Lan (5) 9

Vợ chồng Hoa hậu Ngô Phương Lan.

Hay nhạc sĩ, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý tư duy về hành trình trưởng thành của mình là cả “sự chiến đấu với chính mình bên trong và môi trường bên ngoài để giữ gìn những giá trị cũ, song song với việc tiếp tục vươn lên trong hành trình hoàn thiện sự trưởng thành của một cá nhân thực sự rất gian nan”.

Cuốn sách được thực hiện về phần nội dung và hình ảnh hoàn toàn của những bạn trẻ sinh năm 1987, từ chủ biên của cuốn sách, nhà báo Nick M đến hai họa sĩ Lê Mew và Capri Kira với lối suy nghĩ cá tính rất riêng.

Những nhân vật gây ồn ào truyền thông hóa ra cũng có một tuổi thơ giống với các bạn cùng tuổi khác, như diễn viên “hot girl xuyên lục địa” Elly Trần, hay những ngậm ngùi về tuổi thơ không hoàn toàn màu hồng như những gì nhà báo Đinh Đức Hoàng nhớ lại.

Người đọc sẽ gặp lại khung cảnh đất nước bước vào giai đoạn mở cửa và những đổi thay chưa từng có, khiến thế hệ 1987 có những điều khác hẳn các thế hệ trước.

Họ có âm nhạc, có phương tiện nghe nhìn mới, có cả thế giới rộng mở, như lời MC Anh Tuấn đã viết cho họ: “1987 là thế hệ lớn lên khi giao thời, vẫn còn nhiều khó khăn nhưng lại nhiều trải nghiệm. Một thế hệ trải qua những gian khó của đất nước thời kỳ đổi mới, tiếp cận những chuyển biến của xã hội hiện đại để từ đó hiểu được giá trị thực của cuộc sống”.

Bao nhiêu người đã đồng hành với họ, ảnh hưởng lên đời sống tinh thần và tạo dựng cả văn hóa sống của họ, như những chương trình ca nhạc trên các kênh phát thanh truyền hình, và đến lượt thế hệ 1987, họ là những người đang viết nên cuộc sống văn hóa đương đại.

Như lời bài hát Ba mươi được nhạc sĩ sinh năm 1987 Phạm Toàn Thắng viết cho chính cuốn sách, “vẫn thèm thuồng những chuyến đi trong nắng mưa, như lúc xưa, ta vẫn đang mong chờ. Mỏi gối chùng chân chỉ vài giây, ta bắt đầu lại hành trình”.

Chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh vào ngày 18/11 với nhiều diễn giả nổi tiếng cùng nhiều tác giả có mặt trong cuốn sách và các khách mời tại TP.HCM. Sách được phát hành trên toàn quốc từ cuối tháng 11.

Một số hình ảnh trong buổi ra mắt "1987" - thanh xuân của những người tuổi 30.

NSUT Chieu Xuan va con gai Hong Mi (1) 8

NSƯT Chiều Xuân và con gái Hồng Mi.

Sora - chau ngoai NSUT Chieu Xuan 14

Cháu ngoại NSƯT Chiều Xuân.

MC Duc Bao 12

MC Đức Bảo.

MC Thai Dung 12

MC Thái Dũng.

Hải Đăng - Hà Lê
Bình luận
vtcnews.vn